Nhiều mô hình thiết thực bảo vệ môi trường

Cập nhật: 27-08-2015 | 09:15:28

10 năm thực hiện Nghị quyết số 41/NQ-TW của Bộ Chính trị về bảo vệ môi trường (BVMT) trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, rất nhiều mô hình thiết thực mà các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh xây dựng ngày càng lan tỏa sâu rộng, đem lại hiệu quả trong công tác BVMT.

Các hội viên Hội LHPN phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một trồng cây xanh tại các chỗ đất trống hai bên đường, nhằm hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi của người dân Ảnh: P.V

Nhân rộng nhiều mô hình

Mô hình trồng cây lấy lá (trồng chuối) là một trong những chuỗi hoạt động của Câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ tham gia BVMT”. CLB này được thành lập thí điểm tại phường An Thạnh, TX.Thuận An. Từ 40 thành viên, đến nay CLB đã thu hút 128 thành viên và 4 khu phố nông thôn tham gia. Mục đích hoạt động của CLB là đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền trồng chuối lấy lá sử dụng thay cho túi nylon để BVMT.

Để CLB sinh hoạt đều đặn, ngoài kinh phí của Trung ương hội, CLB còn được hội cấp trên hỗ trợ 12 triệu đồng cho 40 hộ xây dựng mô hình trồng cây lấy lá, trong đó có 22 hộ đầu tư chuyên canh cây chuối với diện tích 1.404m2, số hộ còn lại trồng xen canh trong vườn cây lâu năm. Gắn sản xuất với tiêu thụ, hầu hết sản lượng thu được đều giải quyết đầu ra, trong đó cung cấp 45% lá chuối cho các tiểu thương ở 2 chợ trên địa bàn, dùng để gói thực phẩm. Sản lượng lá chuối còn lại, CLB bán cho thương lái bỏ mối cho những chợ khác và cơ sở sản xuất bánh tét, bánh ú… Nhờ có đầu ra ổn định, hàng quý CLB đã tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động chị em tiểu thương sử dụng lá chuối gói thực phẩm để bảo đảm an toàn thực phẩm, góp phần BVMT. Được biết cứ mỗi đợt ra quân, các thành viên trong CLB phát miễn phí từ 10 - 20kg lá cho chị em tiểu thương sử dụng. Và tính đến nay đã vận động được 300 tiểu thương sử dụng lá chuối thay cho túi nylon.

Không chỉ mô hình trồng cây lấy lá ở phường An Thạnh, các cấp Hội LHPN trong tỉnh còn ra mắt 14 tổ tự quản phụ nữ với môi trường có 106 thành viên tham gia; thành lập vườn hoa của hội ở khu 10 và mở rộng vườn hoa khu 2 tại phường Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một); đồng thời tiếp tục duy trì 138 CLB, tổ, nhóm về BVMT có tên “Vì một đô thị không rác”, “Ngôi nhà xanh” gắn với mô hình thực hiện “5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ với môi trường”, “Không gian xanh”, “Nhà sạch, đường thoáng”, “Khu nhà trọ văn hóa”, tổ tự quản xây dựng nếp sống văn minh đô thị, “Phụ nữ kinh doanh thực phẩm tươi sống, an toàn”, “Góc bếp điểm mười”, “Vì môi trường xanh, sạch, đẹp, tiết kiệm năng lượng”, “Vườn rau an toàn”, “Phân loại rác thải tại gia đình”… với 5.424 thành viên tham gia. Các CLB trên ngày càng hoạt động hiệu quả và thu hút ngày càng đông thành viên tham gia.

Huy động nguồn lực BVMT

Bên cạnh xây dựng nhiều mô hình thiết thực BVMT, 10 năm thực hiện Nghị quyết số 41/NQ-TW của Bộ Chính trị về BVMT trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Hội LHPN tỉnh đã tiếp tục hỗ trợ nguồn vốn đầu tư từ Ngân hàng Châu Á (ADB) giải ngân nhiều đợt nhằm hoàn thành mục tiêu hỗ trợ cho 4.083 hộ phụ nữ xây dựng nhà vệ sinh có bể tự hoại thuộc 30 xã, phường, thị trấn ở 3 TX.Tân Uyên, Dĩ An, Thuận An và TP.Thủ Dầu Một. Đến nay, đã có 6.557 hộ được vay vốn, với số tiền 3 triệu đồng/hộ. Với hình thức xoay vòng, đến nay, những hộ gia đình có thu nhập thấp chưa có nhà vệ sinh hoặc sửa nhà vệ sinh bị hư hỏng đã bảo đảm sức khỏe, làm đẹp cảnh quang môi trường cho gia đình và khu phố.

Từ những mô hình thiết thực BVMT đã mang lại hiệu quả đáng kể trong việc nâng cao nhận thức và hành động đối với các tầng lớp nhân dân về BVMT. Qua các Tuần lễ phát động về BVMT, “Nước sạch vệ sinh môi trường” “Đa dạng sinh học” “Ngày môi trường Thế giới” “Làm cho thế giới sạch hơn”… đã có 264.000 lượt người dọn vệ sinh đường phố, thu gom, xử lý 191.000mrác thải; khai thông 140.000m cống rãnh, kênh, mương; phát hoang 11.000m2 bụi rậm; sửa chữa, nâng cấp một số tuyến đường giao thông nông thôn; giải tỏa, san lấp 98 ụ rác thải phát sinh gây ô nhiễm môi trường, làm mất vẻ mỹ quan trên địa bàn và trồng được 268.000 cây xanh các loại…

Kết quả ban đầu là vậy, nhưng các cấp Hội LHPN trong tỉnh vẫn chưa bằng lòng. Trong thời gian tới, hội tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tạo sự chuyển biến về mặt nhận thức; đồng thời huy động hơn nữa các nguồn lực đầu tư cho công tác BVMT, nhất là trong lĩnh vực thu gom, xử lý, tái chế rác thải… để các tầng lớp nhân dân tham gia và hành động vì một môi trường xanh - sạch - đẹp.

 

 P.V

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên