Phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy (Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy tỉnh Bình Dương):

Nhiều nỗ lực bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy

Cập nhật: 26-01-2016 | 08:40:45

Phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy (P2) có chức năng tham mưu Ban Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy (PC&CC) tỉnh về công tác hướng dẫn về phòng cháy; tuyên truyền xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và điều tra xử lý các vụ cháy nổ. Bên cạnh đó, đơn vị còn được Ban Giám đốc phân công làm công tác thẩm duyệt hồ sơ thiết kế về PCCC trên địa bàn tỉnh, giải quyết các thủ tục hành chính và quản lý nhà nước về PCCC tại một số khu công nghiệp trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

 

Các tập thể và cá nhân xuất sắc trong phong trào toàn dân PCCC được biểu dương, khen thưởng

Quản lý tốt địa bàn

Trên cơ sở kết quả điều tra cơ bản, thống kê phân loại, Phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy đã bám sát tình hình, quản lý cơ sở theo đúng quy định. Trong số 514 cơ sở do phòng quản lý đều đã được lập hồ sơ, cập nhật thông tin, bổ sung những thay đổi có liên quan đến công tác PCCC; đồng thời thực hiện tốt công tác kiểm tra an toàn PCCC đối với cơ sở theo quy định; cùng với đó tổ chức kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột suất, kiểm tra ngoài giờ và kiểm tra ban đêm việc thực hiện công tác PCCC tại cơ sở. Trên cơ sở kiểm tra, đơn vị đã hướng dẫn cơ sở xây dựng, củng cố lực lượng, trang bị phương tiện PCCC tại chỗ; hướng dẫn thực hiện các biện pháp an toàn về PCCC và khắc phục thiếu sót về PCCC.

Năm 2015, Phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy được các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh tặng 1 huy chương về thành tích xuất sắc trong các đợt thi đua, 9 bằng khen, 16 giấy khen cho tập thể và cá nhân. Đơn vị còn được Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh công nhận “Đơn vị văn hóa gương mẫu chấp hành điều lệnh Công an nhân dân”. 2 cá nhân được nhận huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng nhất; 5 huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng nhì và 7 huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng ba.

Trong năm 2015, đơn vị đã thực hiện kiểm tra 1.440 lượt biên bản, đạt 123,7% kế hoạch. Qua công tác kiểm tra, đơn vị đã lập biên bản xử lý 22 cơ sở vi phạm hành chính về PCCC. Nhờ bám sát địa bàn quản lý bằng hồ sơ dữ liệu được cập nhật đầy đủ, kịp thời, đơn vị đã tham gia điều tra làm rõ nguyên nhân 6 vụ cháy; trong đó ra quyết định không khởi tố hình sự 5 vụ, 1 vụ cháy nhỏ cơ sở cam kết tự giải quyết và không yêu cầu điều tra. Trong năm, P2 đã thẩm định và cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC cho 646 công trình; tổ chức kiểm tra, nghiệm thu, cấp giấy xác nhận 265 công trình và tham mưu Ban Giám đốc ban hành 581 văn bản hướng dẫn an toàn về PCCC.

Trong công tác cải cách hành chính và tiếp công dân, đơn vị đã xây dựng quy trình, công khai các thủ tục hành chính. Đối với nhiệm vụ này, đơn vị đã tập trung vào công tác thẩm duyệt về PCCC, cấp giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm về cháy nổ, phê duyệt phương án, bố trí nơi tiếp công dân để giải quyết các thủ tục hành chính; đồng thời lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản ánh và giải quyết các yêu cầu của nhân dân.

Đại tá Lê Anh Việt, Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh cho biết, tổng kết công tác PCCC năm 2015 cho thấy có 22 vụ cháy được cơ sở phát hiện, dập tắt góp phần kéo giảm số vụ cháy, thiệt hại do cháy và số người chết do cháy gây ra trên địa bàn. Kết quả này là nhờ sự tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong cộng đồng về PCCC, nên khi có cháy người dân đã kịp thời phát hiện, xử lý dứt điểm. Trong thời gian tới, công tác tuyên truyền về PCCC cần tiếp tục được phát huy bằng nhiều hình thức đa dạng, sáng tạo, phù hợp với tính chất, nội dụng, đặc điểm của từng địa bàn, lĩnh vực, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả về PCCC.

Trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, hồ sơ về phần thiết kế nếu thấy chưa bảo đảm yêu cầu đặt ra, đơn vị vẫn chủ động lập phiếu tiếp nhận và hướng dẫn bằng văn bản qua email, fax để rút ngắn thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho nhân dân và doanh nghiệp. Trong quá trình thẩm duyệt, những hồ sơ thiết kế có vướng mắc chưa tháo gỡ được, đơn vị chủ động tham mưu Ban Giám đốc thành lập Hội đồng chuyên môn mời đại diện chủ đầu tư cùng đơn vị thiết kế tham gia giải trình. Việc làm này nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân và doanh nghiệp.

Ông Rabert Ng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sakata Ink (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I, TX.Thuận An) cho biết: “Chúng tôi rất trân trọng và biết ơn lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Dương trong việc hỗ trợ, hướng dẫn, xử lý các vấn đề liên quan đến PCCC. Cụ thể, quy định giải quyết thẩm duyệt thiết kế là 7 ngày, nhưng khi nhận đầy đủ hồ sơ đơn vị chuyên môn chỉ làm trong 3 ngày. Đây là việc làm rất có trách nhiệm, vì giải quyết hồ sơ càng nhanh chóng càng có lợi cho cộng đồng nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả, yêu cầu công việc đặt ra”.

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền

Trong công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào “Toàn dân PCCC”, trong năm qua, Phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy đã phối hợp thực hiện 49 phóng sự, 22 bài viết chuyên đề PCCC nhà trọ, nhà cao tầng, cơ sở xăng dầu…; tổ chức phổ biến các quy định của pháp luật mới sửa đổi, ban hành cho 350 người đứng đầu doanh nghiệp, người phụ trách công tác PCCC của 240 doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I; đồng thời tham gia xây dựng mô hình Cụm doanh nghiệp an toàn PCCC trong khu công nghiệp tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore. Đây là mô hình doanh nghiệp an toàn về PCCC đầu tiên được tổ chức tại Bình Dương đã được các ngành, các cấp và cộng đồng doanh nghiệp hoan nghênh, ủng hộ.

Năm 2015, P2 đã thực hiện tham mưu Ban Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh trình UBND tỉnh tổ chức Hội thao PCCC và cứu nạn cứu hộ tỉnh Bình Dương năm 2015 với 30 đội dân phòng, đội PCCC cơ sở xuất sắc nhất của các phường, xã, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp được lựa chọn tại các kỳ hội thao PCCC cấp huyện, thị, thành phố. Đơn vị cũng đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền và xây dựng phong trào “Toàn dân tham gia hoạt động PCCC”; tuyên truyền hưởng ứng “Ngày toàn dân PC&CC 4-10”; cùng với đó tham mưu ký kết quy chế phối hợp điều tra, xử lý cháy nổ với Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh...

Đại tá Vũ Thanh Tâm, Trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy cho biết, nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn và chỉ đạo chữa cháy có hiệu quả, giảm đến mức thấp nhất thiệt hai do cháy nổ gây ra, sau mỗi vụ cháy các đơn vị đều tổ chức rút kinh nghiệm cả về nguyên nhân lẫn công tác chữa cháy. Từ đó rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn và xử lý có hiệu quả các tình huống thực tế.

 

 TÔN THẤT SƠN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên