Liên quan đến việc xử lý ùn tắc giao thông vì du khách đến tham quan Khu du lịch Đại Nam tăng đột biến:

Nhiều phương án để không xảy ra ùn tắc giao thông

Cập nhật: 12-11-2014 | 09:20:25

Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc vừa có công điện yêu cầu UBND tỉnh Bình Dương khẩn trương triển khai nhiều biện pháp nhằm không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên các tuyến đường trọng điểm dẫn đến Khu du lịch (KDL) Đại Nam, đặc biệt là tuyến quốc lộ 13, đại lộ Bình Dương, các khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông và thường xảy ra TNGT.

Nhiều du khách mệt mỏi vì tình trạng kẹt xe và phải vất vả tìm chỗ gửi xe khi KDL Đại Nam thông báo bãi giữ xe “hết chỗ”

Ùn tắc do lượng người tham gia giao thông tăng đột biến

Trước đó, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân đến tham quan KDL Đại Nam (tại phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một), các cơ quan chức năng trong tỉnh đã đồng loạt triển khai nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông (ATGT). Tuy nhiên, tình hình trở nên khá “căng” khi lượng người đổ về tăng đột biến, đặc biệt là trong hai ngày thứ bảy và chủ nhật (8 và 9-11) khiến cho tình hình giao thông trở nên phức tạp, nhiều tuyến đường bị ùn tắc nhiều giờ liền. Cũng do tình trạng ùn tắc nên nhiều vụ va quẹt xe, cự cãi đã xảy ra. Một số người dân ở gần KDL định đưa con vào chơi nhưng hơn 3 tiếng đồng hồ vẫn chưa vào được đến cổng KDL. Nhiều người chưa vào đến cổng KDL nhưng thấy cảnh người và xe như vậy nên quay xe về.

Tình hình này không chỉ là nỗi lo, mối quan tâm về bảo đảm trật tự, ATGT của tỉnh và các lực lượng chức năng mà còn là nỗi lo của nhiều người dân, khách du lịch. Để bảo đảm trật tự, ATGT cho người dân và du khách đến KDL Đại Nam, cũng như phục vụ người dân đi lại an toàn, thuận tiện, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã có công điện yêu cầu UBND tỉnh Bình Dương khẩn trương triển khai nhiều biện pháp nhằm không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài. Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh và Sở Giao thông - Vận tải huy động tối đa các lực lượng thường xuyên ứng trực trên các tuyến đường giao thông trọng điểm dẫn vào KDL Đại Nam, đặc biệt là tuyến quốc lộ 13, đại lộ Bình Dương, các khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông và các khu vực thường xảy ra TNGT. Đồng thời phải xây dựng phương án tổ chức, điều tiết giao thông, bố trí đủ phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời giải quyết các sự cố, không để xảy ra ùn tắc kéo dài. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ảnh của người dân về tình hình trật tự ATGT; kịp thời giải quyết, khắc phục các sự cố nếu có.

Chủ động giải quyết ùn tắc

Ông Đàm Trọng Cường, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, cho biết: “Từ khi có thông tin KDL Đại Nam miễn phí vé vào cổng, chúng tôi cũng dự đoán sẽ có rất nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đổ về đây để tham quan, nên đã chỉ đạo cho các lực lượng điều tiết giao thông sẵn sàng làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, do lượng khách đổ về KDL trong ngày 9-11 quá đông (khoảng hơn 100.000 lượt khách), vượt ngoài dự tính, khiến các lực lượng không kịp trở tay nên đã xảy ra ách tắc giao thông cục bộ trên quốc lộ 13 từ KDL Đại Nam kéo dài đến Trạm thu phí Suối Giữa trong nhiều giờ liền, gây ảnh hưởng đến giao thông trên toàn khu vực”.

Cũng theo ông Đàm Trọng Cường, dự báo trong những ngày tới KDL Đại Nam sẽ tiếp tục miễn phí vé vào cổng nên một lượng khách khá lớn từ các tỉnh sẽ đến rất đông vào những ngày cuối tuần. Để kịp thời chấn chỉnh tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông, Sở Giao thông - Vận tải đã trực tiếp chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông kết hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát giao thông lên kế hoạch chi tiết trong việc tuần tra, làm nhiệm vụ trên quốc lộ 13. Cụ thể, lực lượng phải chốt chặn, phân luồng điều tiết giao thông trên các tuyến đường dẫn đến KDL. “Khi phát hiện lượng khách đổ về KDL quá đông, chúng tôi đã cử lực lượng chốt chặn ngay khu vực Trạm thu phí Suối Giữa để hướng dẫn các phương tiện lưu thông theo hướng phường Tương Bình Hiệp để đến cổng sau của KDL. Bên cạnh đó, sở cũng đã cử người làm việc với KDL Đại Nam cần nhanh chóng mở đường thông giữa KDL ra đường ĐT744 nhằm giảm tải lượng khách đi trực tiếp vào cổng chính trên quốc lộ 13, cũng như cổng phụ tại phường Hiệp An. Theo chúng tôi được biết, vào ngày 9-11 vừa qua, tại bãi giữ xe của KDL Đại Nam dù vẫn còn nhiều chỗ trống nhưng nhiều phương tiện không đưa được vào trong bãi để sắp xếp một cách trật tự. Lý do là KDL thiếu lực lượng làm việc tại các bãi giữ xe. Vì thế, chúng tôi cũng đã cho người làm việc với KDL để tăng cường lực lượng sắp xếp phương tiện ngăn nắp cho du khách. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang tính tới việc hướng dẫn cho du khách khi tham quan ra về sẽ lưu thông theo hướng Thành phố mới Bình Dương nhằm tránh gây ùn tắc vào giờ cao điểm trên quốc lộ 13”, ông Cường cho biết.

 BÌNH MINH - QUANG TÁM

CSGT lên phương án giải quyết ùn tắc

Trao đổi với phóng viên báo Bình Dương, Thượng tá Nguyễn Thành Công, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết: Lực lượng Công an tỉnh đã chuẩn bị các phương án giải quyết tình trạng ách tắc giao thông tại những tuyến đường dẫn vào KDL Đại Nam. Theo Thượng tá Nguyễn Thành Công, việc ách tắc giao thông vừa qua là do lượng người đổ dồn về KDL Đại Nam tăng đột biến. Khi lượng khách du lịch quá tải đã khiến dòng người không thể vào bên trong nên tập trung trên các tuyến đường dẫn đến việc ùn tắc cục bộ, “nóng” nhất là tuyến đại lộ Bình Dương. Tuy có ách tắc cục bộ, nhưng không có việc kẹt xe kéo dài 20km. “Ngay sau khi xảy ra sự cố ùn tắc giao thông trên tuyến quốc lộ, lực lượng CSGT tỉnh đã huy động 100% quân số, phối hợp cùng lực lượng Công an TP.Thủ Dầu Một và các huyện, thị xã và lực lượng Cảnh sát Cơ động tổ chức phân luồng, phân tuyến để giải quyết tình trạng trong ngày 9-11. Đến khoảng 12 giờ trưa cùng ngày thì tình trạng ách tắc đã cơ bản được giải quyết”, Thượng tá Nguyễn Thành Công nói.

Cũng theo Thượng tá Công, trước công văn chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, cũng như chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, trong những ngày tới, CSGT phối hợp với kênh VOV giao thông để kịp thời thông tin, tuyên truyền cho người dân, các phương tiện tham gia giao thông biết được thông tin nhằm di chuyển qua các tuyến đường khác để tránh việc ùn ứ. Cụ thể, sẽ hướng dẫn xe lưu thông qua tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn hoặc đi thông qua đường tạo lực Thành phố mới để vào đường ĐT741 đi về hướng Bình Phước và các tỉnh Tây nguyên; hoặc hướng từ Chơn Thành (Bình Phước) có thể lưu thông qua đường Mỹ Phước - Tân Vạn để di chuyển tránh KDL Đại Nam nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông như vừa qua. “Đây là phương án mà lực lượng đã áp dụng vào ngày 9-11 và đã giải quyết được việc ùn tắc”, Thượng tá Nguyễn Thành Công chia sẻ.

M.DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên