Nhiều phương án hỗ trợ người chăn nuôi heo

Cập nhật: 28-05-2017 | 23:45:04

Tuy không rầm rộ triển khai “giải cứu” thịt heo như một số địa phương khác nhưng Bình Dương cũng đã có nhiều phương án hỗ trợ người chăn nuôi. Các phương án đưa ra đều dựa vào tình hình thực tế và đi vào chiều sâu, hướng đến sự căn cơ, lâu dài cho ngành chăn nuôi nói chung và người nuôi heo trên địa bàn tỉnh nói riêng.     

         

Tiêm phòng cho heo con tại một trang trại chăn nuôi heo ở xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên. Ảnh: QUỲNH NHIÊN

Đàn heo đứng thứ nhì cả nước

Hiện giá heo hơi trung bình ở các địa phương trong cả nước chỉ ở mức 19.000 - 24.000 đồng/kg, giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, theo tính toán của người chăn nuôi, chi phí cho mỗi kg heo hơi xuất chuồng phải tốn đến 36.000 đồng/kg; do vậy mỗi kg heo hơi họ đang chịu mức lỗ nặng. Điều đáng nói, tuy giá heo hơi giảm mạnh nhưng hiện nay, tại các chợ, siêu thị, giá thịt heo các loại vẫn ở mức khá cao.

Ghi nhận cho thấy, giá thịt heo đùi tại các chợ trên địa bàn tỉnh hiện đang ở mức 80.000 - 90.000 đồng/kg. Dù đã được nhà nước vận động và các đơn vị cam kết giảm giá nhưng giá bán thịt heo tại các siêu thị trên địa bàn tỉnh như Co.op Mart, BigC, Metro... vẫn còn ở mức khá cao. Thực tế này đòi hỏi các ngành, các cấp cần có sự kiểm tra, kiểm soát giá cả một cách chặt chẽ nhằm bảo đảm quyền lợi cho người chăn nuôi và người tiêu dùng.

Theo nhận định, giá heo hơi trong thời gian tới vẫn còn ở mức thấp do đàn heo thịt trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung đến kỳ xuất chuồng còn rất lớn. Trong khi đó, các nhà máy, cơ sở giết mổ và đông lạnh ở nước ta không nhiều, riêng tại Bình Dương có rất ít cơ sở cấp đông. Tuy nhiên, tâm lý của người dân vẫn thích mua mặt hàng tươi sống, không sử dụng thịt qua cấp đông. Chính vì thế, số lượng heo thịt giết mổ cấp đông để lưu kho dự trữ lâu dài không đáng kể, gây khó khăn cho hoạt động thu mua, tiêu thụ heo thịt...

Ngay khi xảy ra tình trạng giá heo hơi sụt giảm mạnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nhanh chóng vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân, cũng như đề ra các biện pháp hỗ trợ người chăn nuôi. Theo đó, sở tập trung theo dõi tình hình, tháo gỡ khó khăn đối với người chăn nuôi cũng như vận động các cơ sở, doanh nghiệp tăng cường tiêu thụ thịt heo. Tính đến ngày 9-5, ước tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh là 693.827 con; trong đó heo đang trong thời điểm xuất bán là 410.700 con, lượng thịt hơi là khoảng 30.800 tấn. Như vậy, nếu tính về tổng đàn, Bình Dương có đàn heo lớn thứ nhì cả nước. Đây là áp lực không nhỏ đối với địa phương khi giá heo hơi sụt giảm và tác động tiêu cực đến người chăn nuôi.

Nhiều giải pháp tháo gỡ

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dù tổng đàn heo của Bình Dương khá lớn nhưng chủ yếu được chăn nuôi theo hướng trang trại, áp dụng công nghệ cao, nuôi theo 2 hình thức là nuôi khoán cho công ty hoặc cho thuê trại để các công ty trên địa bàn tự chăn nuôi. Chính vì thế, ngay khi có hiện tượng giá heo hơi xuất chuồng giảm, sở đã nhanh chóng xác định lại số lượng, đánh giá tình hình biến động và tiến hành đàm phán với các công ty lớn trên địa bàn như CP, Jaffa... Qua các buổi làm việc với các công ty, sở đã đạt được những thỏa thuận quan trọng. Theo đó, các công ty đều cam kết đồng hành cùng chính quyền địa phương giải cứu giá heo hơi, chấp nhận chịu lỗ để cùng đồng hành với người chăn nuôi.

Sau những nỗ lực bước đầu, giá heo hơi của các công ty, trang trại trên địa bàn tỉnh đã nhích lên, hiện giá từ 22.000 -28.000 đồng/kg. Đối với chăn nuôi theo hộ gia đình, giá heo hơi vẫn còn ở mức thấp, khoảng 17.000 - 22.000 đồng/kg. Như vậy, giá heo hơi vẫn còn ở mức quá thấp, bằng khoảng 50 - 60% so với cùng kỳ năm 2016. Đây là một thách thức không hề nhỏ đối với ngành nông nghiệp và công thương của tỉnh. Nhiều ý kiến cho rằng, Nhà nước cần ra tay mạnh mẽ hơn nữa để giảm bớt khó khăn cho người chăn nuôi heo.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng việc giải cứu giá heo hơi chỉ nên ở mức hỗ trợ, các ngành có liên quan phối hợp tìm các giải pháp giúp đỡ người chăn nuôi theo chỉ đạo của Chính phủ. Bởi lẽ, ngành nông nghiệp có hàng ngàn sản phẩm khác nhau chứ không phải chỉ riêng thịt heo. Thêm vào đó, thịt heo không phải là loại thực phẩm có thể ăn hàng ngày nên khó ép được người tiêu dùng tăng cường tiêu thụ lâu dài được. Ở góc độ vĩ mô, heo hơi khi bán cũng phải đi theo quy luật kinh tế thị trường, do thị trường điều tiết. Trong khi đó, giá heo hơi giảm nguyên nhân chính là do cung vượt cầu. Bởi thế, việc giảm giá cũng là dịp để ngành chăn nuôi, người chăn nuôi heo nhìn lại và điều chỉnh kế hoạch của mình.

Ông Nguyễn Tấn Bình, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: “Ngay từ khi rộ lên phong trào thương lái Trung Quốc thu mua thịt heo siêu mỡ, siêu trọng, chúng tôi đã khuyến cáo người dân nên nâng cao cảnh giác vì dễ xảy ra kịch bản thịt heo sụt giảm giá, ảnh hưởng đến người chăn nuôi. Chính vì thế, trong một thời gian dài chúng tôi đã hướng dẫn, hỗ trợ người chăn nuôi heo đạt chuẩn nhằm nâng cao chất lượng vật nuôi”. Cũng theo ông Bình, tới đây sở sẽ rà soát lại quy hoạch phát triển chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh. Ngành cũng tham mưu cho UBND tỉnh ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ và định hướng phát triển chăn nuôi phù hợp; cùng với đó ưu tiên chăn nuôi trang trại theo hướng công nghệ cao, chăn nuôi hữu cơ gắn với tiêu thụ, chế biến sản phẩm để hướng đến thị trường xuất khẩu...

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên