Nhiều sân chơi trí tuệ dành cho học sinh trung học

Cập nhật: 18-04-2017 | 12:10:26

Nhằm phát hiện những học sinh (HS) có năng lực học tập tốt để tiếp tục bồi dưỡng các em ở những cấp học cao hơn, năm học 2016-2017, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đã tổ chức nhiều cuộc thi HS giỏi cho HS trung học. Đây thực sự là sân chơi trí tuệ, giúp các em thể hiện năng lực bản thân và tích cực thi đua học tập.

Có thể điểm qua những cuộc thi HS giỏi đã được tổ chức trong năm học này, đó là cuộc thi giải toán - giải thưởng Lương Thế Vinh, thi Olympic HS giỏi ngữ văn THPT - giải thưởng Sao Khuê, thi HS giỏi tỉnh, thi Olympic tiếng Anh… Ở bất kỳ cuộc thi nào do Sở GD-ĐT phát động cũng được HS tham gia tích cực. Những cuộc thi đưa ra đều có ý nghĩa giáo dục đối với HS. Cuộc thi giải thưởng Sao Khuê vừa khuyến khích và ươm mầm tài năng văn học, vừa giúp HS yêu tiếng Việt, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Với cuộc thi giải thưởng Lương Thế Vinh, giúp giáo viên phát hiện những HS giỏi để tiếp tục bồi dưỡng các em tham gia các kỳ thi cấp cao hơn. Sở dĩ cuộc thi HS giỏi toán lấy tên Lương Thế Vinh là để giáo dục HS noi theo tấm gương học tập của ông, tuy nhà nghèo nhưng ông đã phấn đấu học tập để đỗ đạt trạng nguyên.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2016- 2017 của ngành GD-ĐT là thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học tích cực; đổi mới nội dung, phương pháp đánh giá HS nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học, tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cho HS, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong HS… Để góp phần hình thành cho HS tính năng động, sáng tạo, khả năng vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề thực tế cuộc sống, năm học này ngành tiếp tục tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học.

HS THCS thi thực hành thí nghiệm môn sinh

Cuộc thi còn giúp cho các em nhận thức khoa học công nghệ thực sự là động lực thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng trong công cuộc phát triển của đất nước. Cuộc thi thực hành thí nghiệm lý, hóa, sinh cấp tỉnh dành cho HS THCS cũng nhằm đánh giá hoạt động giảng dạy học đi đôi với hành ở các nhà trường, giúp HS nâng cao kỹ năng thực hành, vận dụng những kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng thí nghiệm trong quá trình học tập và thực tế.

Không chỉ tham gia những cuộc thi HS giỏi do Sở GD-ĐT tổ chức, những cuộc thi cấp quốc gia, cấp khu vực cũng được HS tích cực hưởng ứng. Qua những cuộc thi cho thấy giáo viên đã tích cực trong việc phát hiện, bồi dưỡng HS giỏi, còn HS đã thể hiện được năng lực, sự sáng tạo, niềm đam mê học tập.

Trong năm học này, nhờ phát hiện kịp thời những HS gạo cội, ngành tiếp tục bồi dưỡng để các em dự thi HS giỏi cấp khu vực, cấp quốc gia. Tuy năm học 2016- 2017 chưa kết thúc, nhưng chất lượng giáo dục mũi nhọn năm nay đã có bước chuyển rõ rệt. Số lượng HS đoạt giải HS giỏi quốc gia năm nay tăng cả lượng và chất, với 15 em đoạt các giải, trong đó có 1 HS đoạt giải nhì. Ở cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, trong số 6 dự án dự thi, có 5 dự án đoạt giải, gồm 1 giải nhì, 1 giải ba và 3 giải khuyến khích. Ngoài ra, các dự án của HS tỉnh nhà còn dành được 4 giải đặc biệt từ các trường đại học và các trung tâm nghiên cứu.

“Năm học 2016-2017, công tác mũi nhọn được Sở GD- ĐT quan tâm chỉ đạo sâu sát, thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả. Sở đã tuyển chọn và thành lập đội tuyển dự thi HS giỏi quốc gia sớm để có thời gian bồi dưỡng các em. Tổ chức cho đội tuyển đi học bồi dưỡng liên kết và trao đổi kinh nghiệm với các trường tỉnh bạn và mời các chuyên gia đầu ngành Bình Dương, các giáo viên làm công tác bồi dưỡng HS giỏi. Ngoài ra, ngành còn đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất HS. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm và nghiên cứu khoa học cho HS, các cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn, thi khoa học kỹ thuật sáng tạo…”.

(Bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT)

Thi HS giỏi là hoạt động được ngành GD-ĐT tổ chức hàng năm, qua các cuộc thi đã khơi dậy tinh thần thi đua học tập của HS. Với ngành GD-ĐT, từ sân chơi trí tuệ này đã chọn lựa ra những HS xuất sắc và tiếp tục bồi dưỡng để các em trở thành hạt giống tốt cho những mùa sau.

H.THÁI 

 

 

  

Chia sẻ bài viết
Tags
GD-ĐT

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X