Công tác trợ giúp pháp lý trong tỉnh:

Nhiều thành quả nổi bật

Cập nhật: 12-12-2016 | 14:02:23

Thời gian qua, Trung tâm trợ giúp pháp lý (TGPL) tỉnh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo đúng tiến độ của chương trình, kế hoạch công tác đề ra. Trong đó, có một số công tác đạt kết quả tốt, có nhiều đột phá và nổi bật so với cùng kỳ năm trước, phù hợp với định hướng phát triển của đề án đổi mới công tác TGPL của Thủ tướng Chính phủ.

Thành quả nổi bật

Bà Lê Thị Hồng Nhung, Phó Giám đốc Trung tâm TGPL tỉnh cho biết, một trong những hoạt động nổi trội nhất là phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng như: Thực hiện các đợt tuyên truyền, giải thích quyền được TGPL cho đối tượng là người bị tạm giam, tạm giữ tại các trại tạm giam trên địa bàn tỉnh; tham mưu Giám đốc Sở Tư pháp trình UBND tỉnh cho phép thực hiện TGPL bằng hình thức tham gia tố tụng đối với đối tượng người chưa thành niên. Do đó, số lượng vụ việc TGPL bằng hình thức tham gia tố tụng đã tăng lên rất nhiều lần so với cùng kỳ năm trước. Trung tâm còn phối hợp với Công an tỉnh tổ chức 7 đợt tuyên truyền Luật TGPL cho cán bộ trại tạm giam, nhà tạm giữ trên địa bàn tỉnh và thực hiện việc giải thích quyền được TGPL cho 60 bị can, bị cáo đang bị tạm giam, tạm giữ là đối tượng thuộc diện được TGPL.

Người dân đang được tư vấn, trợ giúp pháp lý miễn phí

Qua đợt tuyên truyền, giải thích quyền được TGPL, trung tâm đã tiếp nhận và làm thủ tục cử người thực hiện TGPL tham gia tố tụng để bào chữa cho 14 bị can, bị cáo. Bên cạnh đó, trung tâm đã cung cấp 23 bảng thông tin, 20 hộp tin về TGPL, 11.800 tờ gấp pháp luật và 2.000 mẫu đơn yêu cầu TGPL theo đề nghị của Tòa án nhân dân tỉnh; cung cấp 100 bảng thông tin TGPL, 4.000 tờ gấp pháp luật và 1.500 mẫu đơn yêu cầu TGPL theo đề nghị của Công an tỉnh.

Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đoàn thể về tuyên truyền TGPL cho người nghèo, người dân tộc thiểu số tại các xã khó khăn cũng được chú trọng. Hoạt động truyền thông về TGPL cho người khuyết tật, người nghèo được thực hiện rộng rãi hơn như: Cung cấp bảng thông tin, hộp tin TGPL, trực tiếp gặp gỡ, xây dựng mối quan hệ với các chủ cơ sở bảo trợ xã hội trong tỉnh để thực hiện khảo sát, nắm bắt nhu cầu TGPL của các đối tượng tại các cơ sở bảo trợ xã hội.

Tính đến cuối tháng 10-2016, tổng số vụ việc TGPL cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số là 37 vụ việc. Trong năm qua, trung tâm đã phối hợp với các Phòng Tư pháp huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên và Hội Nông dân tỉnh thực hiện 15 đợt TGPL lưu động tại 15 xã khó khăn, có 462 người tham dự, tư vấn tại chỗ được 69 vụ việc.

Chú trọng tuyên truyền về cơ sở

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1.455 giỏ pháp luật (trong đó trung tâm gắn 455 giỏ, địa phương gắn 1.000 giỏ). Việc cấp phát tờ gấp pháp luật cho các giỏ pháp luật được thực hiện theo đúng kế hoạch. Tính đến tháng 10-2016, trung tâm đã cấp phát được 14.000 tờ gấp pháp luật các loại cho giỏ pháp luật. Ngoài ra, trung tâm thực hiện nhiều đợt TGPL lưu động tại Hội Người mù tỉnh và Trung tâm Bảo trợ xã hội Chánh Phú Hòa. Tại các buổi TGPL lưu động, trung tâm đã tuyên truyền Luật TGPL, Luật Phòng, chống tham nhũng, Bộ luật Dân sự, Luật Người khuyết tật và Luật Phòng, chống bạo lực gia đình cho hơn 130 người.

Trung tâm còn thực hiện tư vấn pháp luật trong lĩnh vực khiếu nại - hành chính được 300 vụ việc, trong đó chủ yếu là tư vấn về khiếu nại, đất đai, hộ tịch, cư trú. Gắn mới lại bảng thông tin, hộp tin TGPL và cấp phát 4.200 tờ gấp pháp luật tại các UBND xã An Sơn, phường Lái Thiêu, phường Bình Chuẩn của TX.Thuận An. Tính đến nay, số UBND cấp xã được trang bị bảng thông tin về TGPL là 57 xã, phường, thị trấn.

Bà Lê Thị Hồng Nhung cho biết thêm: “Bên cạnh những việc đã làm được, một số công tác thực hiện vẫn còn hạn chế, khó khăn nhưng trung tâm vẫn tiếp tục phát huy, triển khai có hiệu quả các hoạt động TGPL theo đúng tiến độ đề ra. Tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan tố tụng trong tỉnh trong việc tuyên truyền, giải thích quyền được TGPL cho các đương sự, bị can, bị cáo là người thuộc diện được TGPL và làm thủ tục cử người thực hiện TGPL kịp thời. Phối hợp tốt với các tổ chức đoàn thể, phòng dân tộc, UBND cấp xã tổ chức TGPL lưu động tại các xã nghèo, khu nhà trọ trong tỉnh. Đồng thời, thực hiện hiệu quả công tác truyền thông TGPL và tổ chức một số đợt TGPL lưu động cho người khuyết tật tại các cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh...”.

 THỦY TRINH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên