Nhiều thành quả trong quản lý đô thị

Cập nhật: 30-01-2015 | 09:34:43

Trên cơ sở chức năng và nhiệm vụ được giao, trong 8 năm qua (2007- 2014), Sở Xây dựng đã đạt được nhiều thành tích. Kết quả nổi bật là chất lượng công tác quản lý kiến trúc, quy hoạch xây dựng và hạ tầng kỹ thuật xây dựng của tỉnh ngày càng được nâng cao.

Hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh: Trong ảnh: Đường giao thông tại phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát. Ảnh: P.AN

Thực hiện tốt quản lý quy hoạch

8 năm qua, một trong những kết quả quan trọng của Sở Xây dựng là đã triển khai lập một số đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị - nông thôn, quy hoạch phân khu chức năng, quy hoạch chi tiết… cơ bản đáp ứng yêu cầu định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ năm 2007-2013, Sở Xây dựng đã thực hiện và trình Bộ Xây dựng Đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị Bình Dương đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị Thủ Dầu Một đến năm 2020. Kết quả, các đồ án này đã được phê duyệt, tạo tiền đề định hướng phát triển đô thị Bình Dương.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng đã tổ chức họp thẩm định 15 nhiệm vụ quy hoạch xây dựng; trình phê duyệt 21 đồ án quy hoạch xây dựng; đồng thời tham mưu UBND tỉnh trình Bộ Xây dựng chấp thuận chủ trương điều chỉnh diện tích sân golf trong Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị. Riêng trong năm 2014, sở tổ chức thẩm định và trình phê duyệt 12 nhiệm vụ, 19 đồ án quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch…

Trên cơ sở đó, các đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Dương cơ bản đã được lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch gồm: Quy hoạch chung 5 đô thị trung tâm (Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên) và 7/9 đô thị vệ tinh (Bàu Bàng, Tân Thành, Dầu Tiếng, Long Hòa, Minh Hòa, Bến Súc, Phước Vĩnh); quy hoạch phân khu 27/41 phường; quy hoạch chi tiết 5 đồ án quy hoạch trung tâm hành chính và các khu chức năng (khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu văn hóa - du lịch - thể dục thể thao…) đều có quy hoạch chi tiết; quy hoạch xã nông thôn mới 46/48 xã. Ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, các đồ án quy hoạch xây dựng đã đáp ứng yêu cầu để xây dựng kế hoạch và triển khai các dự án đầu tư, chỉnh trang, phát triển đô thị, quản lý trật tự xây dựng đô thị và nông thôn. Ngoài ra, các đồ án quy hoạch xây dựng đã thu hút nhiều dự án đầu tư, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hiện nay, không gian đô thị của Bình Dương được phát triển đồng đều theo hướng chiến lược phía nam, phía bắc và trung tâm với mô hình “chùm đô thị” và đô thị vệ tinh liên kết chặt chẽ với nhau trên nguyên tắc “một đô thị ba chiến lược phát triển kết nối với hành lang xanh”. Các đô thị từng bước phát triển, mở rộng về quy mô, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật - xã hội đồng bộ, hiện đại. Diện mạo đô thị đã có nhiều thay đổi, chất lượng đô thị ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng đã nỗ lực triển khai và thực hiện lộ trình nâng cấp Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên là đô thị loại IV và 4 đô thị loại V là Phú Giáo, Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát cho biết, sau khi Bến Cát chia tách, từ sự giúp đỡ, hướng dẫn của Sở Xây dựng, thị xã đã thực hiện tốt công tác lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch từ huyện lên thị xã, các xã lên phường. TX.Bến Cát đang là đô thị loại IV, định thướng trong thời gian tới Bến Cát sẽ lên đô thị loại III.

Phát triển mạnh kết cấu hạ tầng xây dựng

Trong thời gian qua, đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng của Bình Dương đạt được nhiều thành tựu quan trọng, tạo điều kiện phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị, nông thôn… Hiện nay, về cơ bản đô thị Bình Dương có kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đạt nền tảng của đô thị loại I. Góp phần đáng kể trong công tác phát triển kết cấu hạ tầng của tỉnh, những năm qua Sở Xây dựng đã thực hiện tốt công tác quản lý giao thông đô thị, quản lý chất thải rắn…

Đặc biệt, trong giai đoạn 2007-2013, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Đồ án Quy hoạch tổng thể địa điểm các nghĩa trang trên địa bàn tỉnh Bình Dương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời trình phê duyệt bổ sung nhà máy xử lý chất thải rắn tại xã Tân Mỹ, huyện Tân Uyên. Bên cạnh đó, sở còn lập Quy hoạch tổng thể chất thải rắn đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh. Riêng năm 2014, Sở Xây dựng đã góp ý thiết kế cơ sở theo chuyên ngành 39 dự án đầu tư công trình; đồng thời tổ chức kiểm tra các chủ đầu tư nhằm thực hiện tốt công tác bảo dưỡng, bảo trì, cải tạo, sửa chữa thường xuyên, định kỳ hệ thống giao thông, chiếu sáng, cây xanh, thoát nước để triển khai thực hiện Quyết định 03/2014/QĐ-UBND và Quyết định 22/2013/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Đối với lĩnh vực cấp nước sạch đô thị, Sở Xây dựng đã xây dựng và đưa vào vận hành nhà máy nước Tân Hiệp; kiểm tra nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình như: Công trình Cấp nước Nam Thủ Dầu Một công suất 45.000m³/ ngày đêm; Cấp nước đô thị công nghiệp Mỹ Phước công suất 30.000 m³/ngày đêm...

Hiện nay, hệ thống hạ tầng các khu công nghiệp, khu đô thị mới và thương mại - dịch vụ của tỉnh đang hình thành theo hướng hiện đại. Hạ tầng cấp, thoát nước được đầu tư khá tốt, đáp ứng 97% dân số được sử dụng nước sạch, từng bước khắc phục tình trạng ngập cục bộ. Hệ thống đường dây tải điện, trạm biến áp cũng được cải tạo, xây dựng mới góp phần nâng cao chất lượng cấp điện phục vụ sản xuất và tiêu dùng. Bên cạnh đó, hệ thống chiếu sáng đô thị đã được đầu tư và từng bước ngầm hóa. Đường chính khu vực nội thị được chiếu sáng 100% và ứng dụng công nghệ tiết kiệm điện. Ngoài ra, chỉ tiêu cây xanh đô thị đạt 13m2/người...

Theo ông Nguyễn Ngọc Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, sau khi thành lập huyện mới, nhờ sự chỉ đạo, đôn đốc của lãnh đạo Sở Xây dựng, hạ tầng kinh tế kỹ thuật của huyện đã được đầu tư tương đối đồng bộ. Nhiều tuyến đường được mở rộng đóng vai trò thiết yếu trong việc kết nối, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Sự phát triển kết cấu hạ tầng của huyện đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân trong huyện.

Ông Nguyễn Thành Tài cho biết thêm, nhằm thực hiện mục tiêu trở thành đô thị loại I trực thuộc Trung ương trước năm 2020, trong thời gian tới Sở Xây dựng sẽ tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực quản lý đô thị và phát triển đô thị để kiểm soát sự phát triển đô thị Bình Dương theo hướng văn minh, hiện đại, có bản sắc, trên nền tảng phát triển bền vững, hấp dẫn các nhà đầu tư, thuận lợi cho sản xuất và cuộc sống của nhân dân.

Với những kết quả đã đạt được, Sở Xây dựng được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba.

Trong công tác quản lý thị trường bất động sản, từ năm 2011-2014, Sở Xây dựng đã cấp 274 chứng chỉ môi giới và định giá bất động sản; 21 chứng chỉ hành nghề định giá, nâng tổng số từ năm 2007 đến nay lên 763 chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; 131 chứng chỉ hành nghề định giá bất động sản. Sở đã báo cáo Bộ Xây dựng, Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản đề nghị hướng dẫn nội dung thể hiện trong Quyết định công nhận chứng chỉ hành nghề môi giới, định giá bất động sản…

 

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên