Nhiều thuận lợi nhờ “một cửa liên thông”

Cập nhật: 20-04-2021 | 08:13:59

 Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại TP.Thủ Dầu Một đã góp phần tiết kiệm thời gian đi lại của nhân dân và thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Người dân làm thủ tục về đất đai tại Trung tâm Hành chính công TP.Thủ Dầu Một

Giảm thời gian và chi phí

Cầm trên tay xấp hồ sơ xin hoàn công ngôi nhà mới xây, anh Nguyễn Thanh Sơn, phường Chánh Mỹ không biết phải nộp những giấy tờ gì tại Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Thủ Dầu Một. Thấy vậy, người cán bộ hướng dẫn: “Anh cần nộp bản chính giấy tờ nhà, bản vẽ hoàn công, hóa đơn, biên bản hoàn thành công trình và chứng minh nhân dân, hộ khẩu là đủ”. 15 phút sau, bộ hồ sơ được sắp xếp ngay ngắn và nộp vào quầy. Kiểm tra qua một lượt, nữ nhân viên tại quầy tiếp nhận xác nhận: “Hồ sơ hợp lệ. Thời gian trả kết quả sau 30 ngày làm việc”. Cầm tấm giấy hẹn lấy kết quả, anh Sơn mừng ra mặt: “Cũng nhanh thật. Vậy mà tôi định đưa dịch vụ chịu tốn vài triệu đồng khỏi phải đi lại, chờ đợi”.

Tương tự, tại bộ phận cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp (DN) Sở Kế hoạch và Đầu tư, nơi thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải trong giải quyết TTHC, nay cũng được cải thiện đáng kể. Tại đây, mỗi ngày tiếp nhận rất nhiều hồ sơ xin cấp phép thành lập DN, tăng vốn, mở chi nhánh, chuyển đổi loại hình DN… Thế nhưng, trường hợp xin mở chi nhánh DN của ông Nguyễn Văn Nam (ngụ Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) thủ tục cũng hết sức đơn giản và chỉ mất 3 ngày là có kết quả. Theo ông Nam, so với trước kia thời gian giải quyết hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư đã giảm một nửa. Các thủ tục về đăng ký mã số thuế, khắc dấu… đều được cấp cùng lúc với giấy phép thành lập DN, đã giảm chi phí đi lại rất lớn cho người dân. Hay việc điền mẫu hồ sơ của một số thủ tục được thực hiện qua mạng, cũng là một cải tiến rất lớn, tạo sự thuận lợi cho người dân khi thực hiện các TTHC với thời gian nhanh nhất và chi phí thấp nhất.

Nâng cao tính chuyên nghiệp

Lệ thường, khi thực hiện các TTHC trong các lĩnh vực, nhiều người tỏ ra lo lắng bởi các quy định mới, quy trình sẽ phải chuyển qua vài đơn vị khác nhau sẽ tốn nhiều thời gian, dẫn tới trễ hạn, ùn tắc. Song, việc phối hợp giữa UBND TP.Thủ Dầu Một với Chi cục Thuế thành phố trong việc thực hiện cải cách TTHC, liên thông một cửa để giải quyết thủ tục về đất đai và đăng ký kinh doanh - cấp giấy chứng nhận ký mã số thuế đối với cá nhân kinh doanh trong 5 năm gần đây ngày càng được cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ, hạn chế việc đi lại cho nhân dân.

Theo ông Trương Anh Tuấn, Chi cục Phó phụ trách Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một, việc giải quyết những thủ tục đất đai như đăng ký biến động đất đai, cấp đổi, cấp mới, cấp lại sổ hồng... là công việc mang tính chất chuyên môn và tập trung. Nhân sự ở bộ phận thu trước bạ ít, đường truyền internet chậm, số lượng hồ sơ tăng cao mỗi khi vào thời điểm cuối năm hoặc khi chính sách về đất đai có thay đổi, việc luân chuyển hồ sơ giữa 2 cơ quan đôi khi bị chậm trễ so với thời gian quy định. Vì vậy, đơn vị đã nghiên cứu hướng dẫn tại các văn bản liên quan, đề xuất, phối hợp với Trung tâm Hành chính công và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Thủ Dầu Một cải cách một số thủ tục. Cụ thể, liên thông trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế mã số thuế đối với cá nhân kinh doanh. Theo ông Trương Anh Tuấn, từ năm 2016 đến 2020, Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một đã tiếp nhận giải quyết hồ sơ thuế từ Trung tâm Hành chính công TP.Thủ Dầu Một chuyển đến gần 5.000 hồ sơ. Ban đầu triển khai, tổng thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và giấy chứng nhận đăng ký thuế là 6 ngày, đến năm 2018 thời gian giải quyết rút ngắn còn 3 ngày cho cả 2 đơn vị đăng ký kinh doanh và Chi cục Thuế. Từ thuận lợi đó, chi cục đã tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện chương trình phần mềm về việc liên thông đối với việc đăng ký kinh doanh và cấp mã số thuế cho DN được thuận lợi, nhanh chóng.

Với những nỗ lực chung, giai đoạn 2016-2020, Trung tâm Hành chính công TP.Thủ Dầu Một là nơi duy nhất tiếp nhận và phối hợp giải quyết TTHC, cung cấp thông tin, dịch vụ về TTHC nhanh chóng, thuận tiện thông qua hệ thống trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại. Các lĩnh vực giao dịch tại trung tâm được thực hiện theo hướng công khai, minh bạch theo quy định trên cổng thông tin điện tử của thành phố. Tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân cập nhật, tra cứu về các TTHC, phí, lệ phí, tiến tới giao dịch trực tuyến trong giai đoạn phát triển tiếp theo. Thời gian tới, thành phố tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao hiệu quả dịch vụ công. Phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông để cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, các TTHC thuộc thẩm quyền. Ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông, tăng cường xử lý hồ sơ qua mạng đến UBND các phường nhằm góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện quản lý điện tử, nhanh chóng, chính xác và công khai, minh bạch.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên