Nhiều tiện ích trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Cập nhật: 16-03-2020 | 08:49:00

 Văn phòng Chính phủ vừa tổ chức hội nghị trực tuyến công bố dịch vụ công tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia (CDVCQG), sơ kết 3 tháng vận hành CDVCQG và ra mắt Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ. CDVCQG được thiết lập tại địa chỉ: www.dichvucong. gov.vn, là đầu mối cung cấp thông tin, hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công trực tuyến và giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC trên toàn quốc.

 Ông Nguyễn Toàn Khoa, người dân phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một thực hiện các thao tác tìm hiểu và thực hiện TTHC trên CDVCQG tại nhà

 Nhiều tiện ích

Từ khi vận hành đến nay, CDVCQG cung cấp tổng cộng 161 dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4. Nhiều dịch vụ công thiết yếu như: Đổi giấy phép lái xe; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng… Cùng với đó là việc vận hành hệ thống thanh toán trực tuyến trên CDVCQG để thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế, thu phạt xử lý vi phạm hành chính và các nghĩa vụ tài chính khác trong giải quyết TTHC. Từ ngày 13-3, CDVCQG đã thí điểm nộp tiền phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông.

Trong 3 tháng vận hành, CDVCQG đã có gần 79.000 tài khoản đăng ký; hơn 23 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin và thực hiện dịch vụ; hơn 2,9 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái.

Tính đến nay, CDVCQG đã chuẩn hóa, công khai 6.956 TTHC, trong đó cắt giảm, bãi bỏ 544 TTHC hết hiệu lực, trùng lặp so với trước. Trong 3 tháng vận hành, CDVCQG đã tiếp nhận 4.558 phản ánh, kiến nghị trên hệ thống phản ánh, trong đó có 1.677 phản ánh, kiến nghị của người dân và 2.856 phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp. CDVCQG đã giải đáp vướng mắc cho 6.000 cuộc gọi tới Tổng đài 18001096. Tiện ích nhất khi người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ trên CDVCQG là hạn chế sử dụng tiền mặt, hạn chế đi lại, hạn chế đến cơ quan Nhà nước, tiết kiệm thời gian và đặc biệt phù hợp với giai đoạn cả nước chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Báo cáo của Văn phòng Chính phủ cũng nêu ra một số khó khăn, vướng mắc tồn tại và kiến nghị của các bộ, ngành, địa phương; đồng thời đề ra 4 nhiệm vụ trọng tâm triển khai trong năm 2020, như: Hoàn thành kết nối, tích hợp CDVCQG, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh với CDVCQG; thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, bất cập, các rào cản cho sản xuất, kinh doanh; kết nối, tích hợp dùng chung hệ thống thanh toán trực tuyến của CDVCQG nhằm thúc đẩy thực hiện thành công giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt.

Hành động

Chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, CDVCQG có ý nghĩa rất lớn trong giai đoạn hiện nay, tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước, tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân, doanh nghiệp, góp phần phòng, chống tham nhũng nhờ hạn chế tiếp xúc, giao dịch trực tiếp giữa cán bộ, công chức và người dân làm thủ tục. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, việc không tiếp xúc với tiền mặt, giấy tờ, không gặp mặt trực tiếp... cũng góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thủ tướng nêu rõ: “Cái gì có lợi cho người dân thì chúng ta nên thực hiện, có lợi cho doanh nghiệp, giảm chi phí thì chúng ta nên quan tâm”. Thủ tướng cũng lưu ý một số vấn đề như đối với bí mật đời tư của người dân khi đăng nhập vào CDVCQG; Thủ tướng chỉ đạo cần tiếp nhận, giải quyết đúng tiến độ, chất lượng đối với các dịch vụ công đã tích hợp, cung cấp trên CDVCQG; đồng thời thường xuyên cải tiến, đổi mới quy trình, thủ tục để nâng cao chất lượng phục vụ.

Đối với các dịch vụ mới tổ chức thí điểm tại một số tỉnh, thành phố như nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; kê khai và thu phí, lệ phí trước bạ ô tô, xe máy; kê khai và thu thuế doanh nghiệp… Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện và triển khai toàn quốc trước ngày 30- 6-2020. Thủ tướng cũng lưu ý, Bộ Thông tin và Truyền thông sớm triển khai hệ thống giám sát về Chính phủ điện tử để thu thập, đo lường mức độ sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tiếp tục chuẩn hóa thông tin, dữ liệu TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, mã hồ sơ trên hệ thống một cửa điện tử bảo đảm công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận, thực hiện, giám sát việc giải quyết TTHC…

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên