Nhiều tín hiệu lạc quan cho nền kinh tế Việt Nam sau đại dịch

Cập nhật: 30-09-2020 | 16:04:49

Công nhân công ty Triệu Phú Lộc phun sơn cho lô ghế xuất khẩu vào thị trường châu Âu. (Ảnh: Minh Hưng/TTXVN)

Tăng trưởng kinh tế chín tháng năm 2020 thấp nhất trong một thập kỷ qua, nhưng Tổng cục Thống kê đánh giá đây vẫn là "thành công lớn."

Theo nhận định của các chuyên gia, kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong thời gian tới.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, cho rằng với xu hướng phục hồi của nền kinh tế thế giới và kinh tế trong nước, sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ trong các lĩnh vực, đặc biệt là đầu tư công; đồng thời, với sự linh hoạt của các đơn vị sản xuất kinh doanh, tình hình kinh tế quý 4 sẽ khả quan hơn nhiều so với quý 3.

Dự báo, tăng trưởng kinh tế cả năm nay sẽ đạt mức 2-3%. Dự báo này cũng khá tương đồng với các dự báo khả quan của các tổ chức quốc tế về mức độ phục hồi kinh tế Việt Nam sau đại dịch COVID-19.

Những dấu hiệu phục hồi

Tổng cục Thống kê vừa họp báo công bố tình hình kinh tế-xã hội chín tháng năm 2020. Theo đó, tăng trưởng GDP quý 3 ước tính đạt 2,62%, con số này cao hơn quý 2 (0,39%) nhưng vẫn thấp hơn quý 1 (3,68%). Kết quả này giúp GDP chín tháng tăng 2,12%. Bà Nguyễn Thị Hương nhận định đây là mức tăng GDP thấp nhất trong thập kỷ vừa qua (2011-2020).

"Tuy nhiên, trong bối cảnh COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt kinh tế-xã hội của các quốc gia trên thế giới, đây là một thành công lớn của nước ta trong việc vừa phòng chống dịch, vừa khôi phục và phát triển kinh tế," bà Nguyễn Thị Hương nhấn mạnh.

Theo đánh giá của cơ quan thống kê, nền kinh tế đang từng bước hoạt động trở lại trong điều kiện "bình thường mới." Trong quý 3, các khu vực kinh tế có dấu hiệu khởi sắc hơn quý 2. Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,93%; công nghiệp và xây dựng tăng 2,95%; còn dịch vụ tăng 2,75%. Tính chung chín tháng năm 2020, các khu vực kinh tế tăng lần lượt 1,84%; 3,08% và 1,37%.

Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chịu ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn và dịch bệnh nhưng đã có những giải pháp ứng phó kịp thời, trở thành bệ đỡ của nền kinh tế trong lúc khó khăn, bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm.

Mặc dù, khu vực dịch vụ tăng thấp do chịu ảnh hưởng trực tiếp từ đại dịch, tuy nhiên vẫn có những lĩnh vực duy trì tăng trưởng dương; trong đó, bán buôn và bán lẻ tăng gần 5%, hoạt động tài chính-ngân hàng-bảo hiểm tăng 6,68%. Ngược lại, ngành vận tải, kho bãi giảm 4%, dịch vụ lưu trú và ăn uống giảm hơn 17%.

Về tình hình hoạt động của khu vực doanh nghiệp, số đơn vị thành lập mới và quay trở lại hoạt động chín tháng vẫn tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngược lại, chịu ảnh hưởng từ đại dịch nhưng đa số doanh nghiệp chọn ngừng kinh doanh thay vì rời khỏi thị trường. Số doanh nghiệp thuộc trường hợp này tăng tới 82%, đạt 38.700 doanh nghiệp. Tuy nhiên, số ngừng hoạt động chờ thủ tục giải thể giảm 2,4%, còn số doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể chỉ tăng 0,1%.

Theo khảo sát, gần 46% doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đánh giá xu hướng quý cuối năm sẽ tốt hơn, 19% dự báo khó khăn và 35,4% dự báo ổn định.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa chín tháng đạt gần 203 tỷ USD, tăng trên 4% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khu vực kinh tế trong nước xuất khẩu đạt gần 72 tỷ USD, tăng hơn 20%, chiếm 35,4% tổng kim ngạch xuất khẩu, trở thành động lực cho tăng trưởng xuất khẩu. Tính riêng quý 3, kim ngạch xuất khẩu ước đạt hơn 80 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch nhập khẩu quý 3 đạt 68,54 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung chín tháng Việt Nam xuất siêu gần 17 tỷ USD; trong đó, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 10,52 tỷ USD, khu vực FDI bao gồm cả dầu thô xuất siêu 27,51 tỷ USD. Ngoài ra, CPI bình quân chín tháng tăng 3,85% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng cao nhất trong năm năm gần đây.

Lợi thế sản xuất công nghiệp

Theo ông Phạm Đình Thúy, Vụ trưởng Vụ thống kê công nghiệp và xây dựng, Tổng cục Thống kê, công nghiệp chế biến, chế tạo tuy không tăng cao nhưng tiếp tục giữ vai trò là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chín tháng.

Tổng cục Thống kê chỉ ra, ngành công nghiệp chịu ảnh hưởng rất rõ ràng từ tác động của dịch COVID-19. Ngay trong quý đầu tiên của năm, khi chưa chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch, tăng trưởng lĩnh vực này vẫn đạt 5,1%. Tuy nhiên bước sang đầu quý 2, khi các nền kinh tế đóng cửa bởi dịch, các chuỗi cung ứng bị đứt gẫy, sản xuất trong nước bị ảnh hưởng mạnh, tăng trưởng công nghiệp cả quý chỉ đạt 1,1%.

Tổng cục Thống kê chỉ ra, ngành công nghiệp chịu ảnh hưởng rất rõ ràng từ tác động của dịch COVID-19. Ngay trong quý đầu tiên của năm, khi chưa chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch, tăng trưởng lĩnh vực này vẫn đạt hơn 5%. Tuy nhiên bước sang đầu quý 2, khi các nền kinh tế đóng cửa bởi dịch, các chuỗi cung ứng bị đứt gẫy, sản xuất trong nước bị ảnh hưởng mạnh, tăng trưởng ngành công nghiệp chỉ đạt 1,1%. Trong đó tháng Tư, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp giảm mạnh nhất, ước tính giảm 13,3% so với tháng trước và giảm 10,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên cũng trong quý 2, khi cả nước bước sang giai đoạn vừa phòng, chống dịch bệnh vừa khôi phục và phát triển kinh tế, hoạt động sản xuất công nghiệp đã có tín hiệu tích cực. Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 5/2020 đã đạt mức tăng hơn 11% so với tháng trước mặc dù vẫn giảm 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với những dấu hiệu tích cực này, giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp chín tháng năm 2020 ước tính tăng 2,69% so với cùng kỳ năm trước (quý 1 tăng 5,1%; quý 2 tăng 1,1%; quý 3 tăng 2,34%).

Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 4,6% là động lực của tăng trưởng kinh tế với mức đóng góp hơn 1 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của nền kinh tế. Ngoài ra, các ngành sản xuất và phân phối điện tăng 3,7%; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 4,4%.

Chế biến đóng gói dừa xuất khẩu. (Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu/TTXVN)

Một số ngành có chỉ số sản xuất chín tháng tăng cao so với cùng kỳ năm trước và đóng góp lớn vào mức tăng chung của toàn ngành như: sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu tăng hơn 34%; khai thác quặng kim loại tăng gần 15%; sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học tăng 8,6%; sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy tăng trên 8%; sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất tăng gần 8%; khai thác than cứng và than non tăng 4,9%; khai thác, xử lý và cung cấp nước tăng 4,7%.

Để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hệ thống các tổ chức tín dụng đã tích cực triển khai Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ cho khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19.

Tính đến ngày 14/9/2020, các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 271.000 khách hàng với dư nợ 321.000 tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho gần 485.000 khách hàng với dư nợ 1,18 triệu tỷ đồng. Đặc biệt, các tổ chức tín dụng đã cho vay mới lãi suất ưu đãi (thấp hơn phổ biến từ 0,5-2,5% so với trước dịch) với doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt 1,6 triệu tỷ đồng cho 310.000 khách hàng.

“Do dịch COVID được kiểm soát tốt, các lĩnh vực của nền kinh tế đang bước vào trạng thái hoạt động trong điều kiện bình thường mới, sản xuất công nghiệp tháng 9/2020 đã có sự khởi sắc, mở ra hy vọng sẽ sớm phục hồi và tăng trưởng trở lại trong những tháng cuối năm," bà Nguyễn Thị Hương cho biết.

Giải pháp tích cực cho tăng trưởng

Mặc dù, dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong thời gian tới, tuy nhiên, với những nỗ lực trong phòng chống dịch bệnh và khôi phục nền kinh tế, nhiều tổ chức quốc tế đã dự báo Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng dương so với mức tăng trưởng âm của nhiều nước trên thế giới.

Dự báo mới nhất của hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế S&P Global Ratings cho rằng, Việt Nam đứng thứ hai ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương về tốc độ phục hồi kinh tế sau cuộc khủng hoảng do tác động của COVID-19 và dự báo tăng trưởng GDP trong năm 2020 sẽ đạt 1,9% và 11,2% vào năm 2021.

Báo cáo Cập nhật Triển vọng và Phát triển châu Á 2020 của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cũng dự báo, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ đạt 1,8% trong năm 2020 giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 và tăng 6,3% trong năm 2021.

Tổng cục Thống kê cũng dự báo tăng trưởng kinh tế trong quý 4 sẽ đạt mức cao hơn, sẽ giúp tăng trưởng cả năm của Việt Nam đạt mức từ 2-3%.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương, lý do là kinh tế thế giới được dự báo đang phục hồi dần sẽ làm gia tăng nhu cầu tiêu thụ hàng hóa. Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực và đang được các cấp, các ngành tích cực triển khai có thể giúp Việt Nam khôi phục hoạt động xuất khẩu vào châu Âu - vốn là thị trường truyền thống lớn của Việt Nam.

Để kinh tế-xã hội thời gian tới đạt tốc độ tăng trưởng tốt hơn, theo bà Hương trước mắt, Chính phủ cần tiếp tục đưa ra gói hỗ trợ đủ lớn và hiệu quả để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, phục hồi kinh tế; trong đó, tập trung vào đối tượng doanh nghiệp, cải cách quy trình, thủ tục để doanh nghiệp tiếp cận các chính sách hỗ trợ đơn giản, thuận tiện, kịp thời.

Cùng với đó, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong việc tìm thị trường nhập khẩu nguyên, nhiên, vật liệu, phụ tùng, linh kiện thay thế, tháo gỡ khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh; đồng thời, vận động người dân ưu tiên dùng hàng trong nước, ủng hộ doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trong giai đoạn khó khăn.

Ông Phạm Đình Thúy cho rằng, một lượng lớn vốn đầu tư công sẽ được giải ngân trong quý 4/2020 là một trong những giải pháp góp phần tăng trưởng kinh tế. Theo đó, cả nước phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất có thể so với kế hoạch đề ra thông qua việc tháo gỡ khó khăn cho các dự án chậm giải ngân. Đặc biệt, các dự án trọng điểm, quy mô lớn, có sức lan tỏa nhằm thực hiện đột phá chiến lược về kết cấu hạ tầng, chuyển đổi hình thức đầu tư một số dự án cấp bách để triển khai ngay trong năm, nâng cao năng lực sản xuất và tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế.

Để hạn chế tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu tới kết quả sản xuất nông nghiệp, Tổng cục Thống kê khuyến cáo ngành nông nghiệp cần điều chỉnh phương án sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp từng vùng, miền hoặc chuyển dịch mùa vụ sản xuất trên cơ sở tận dụng các lợi thế của địa phương, dự đoán nhu cầu thị trường và khả năng tiêu thụ sản phẩm.

“Đặc biệt, các đơn vị sản xuất kinh doanh cần kịp thời đưa ra các giải pháp để giữ được các thị trường tiêu thụ nông sản, giữ vững thương hiệu để duy trì hoạt động sản xuất trong bối cảnh dịch COVID-19 làm giảm nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài nước," ông Nguyễn Việt Phong, Vụ trưởng Vụ Thống kê thương mại và dịch vụ cho biết.

Đối với ngành nông nghiệp, thời tiết năm nay thuận lợi cho hoạt động trồng trọt, nhiều loại cây ăn quả được mùa, giá gạo và thị trường tiêu thụ một số nông sản ổn định, ông Lê Trung Hiếu, Vụ Thống kê Nông, Lâm nghiệp và Thủy sản, Tổng cục Thống kê, cho rằng đây là một trong những yếu tố thuận lợi cho ngành.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách tiền tệ, lãi suất, tỷ giá cần linh hoạt, thận trọng, phù hợp với diễn biến thị trường trong nước và quốc tế, phối hợp hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, hỗ trợ sản xuất kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cũng khẳng định, trong những tháng cuối năm 2020, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp hài hòa với các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ, ngoại hối, hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Đến nay, Việt Nam đã trải qua ba tuần không xuất hiện ca nhiễm COVID-19 mới và đang xem xét khả năng mở lại các đường bay quốc tế và trong nước theo phương án an toàn.

“Điều này cho thấy tiềm năng các ngành vận tải, du lịch, khách sạn nhà hàng, nghệ thuật vui chơi giải trí sẽ gia tăng mạnh vào dịp cuối năm, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm," Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương khẳng định./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên