Nhiều trẻ nhập viện do thời tiết nắng nóng 

Cập nhật: 16-03-2015 | 08:38:58

Thời tiết chuyển mùa, hanh khô và nắng nóng đã có nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Theo ghi nhận của chúng tôi tại khoa nhi Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh trong những ngày qua, trẻ em nhập viện bởi các bệnh liên quan đường hô hấp và tiêu hóa tăng rõ rệt. Bác sĩ chuyên khoa nhi khuyên các bậc cha mẹ cần chú ý giữ gìn vệ sinh, tăng cường dinh dưỡng để bảo vệ sức khỏe cho con em mình…

Khám bệnh cho trẻ em tại khoa nhi BVĐK tỉnh. Ảnh: C.LÝ

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, khoa nhi BVĐK tỉnh tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ em đến khám và nhập viện điều trị nội trú với các biểu hiện của bệnh đường hô hấp như ho, sốt. Các bệnh nhi nhập viện phần lớn dưới 5 tuổi, có em chỉ mới vài tháng tuổi. Ngoài những bệnh liên quan đến đường hô hấp, các bác sĩ cũng cho biết số trẻ mắc bệnh đường tiêu hóa nhập viện cũng khá nhiều. Một trong những nguyên nhân được các bác sĩ chỉ ra liên quan đến việc gia tăng bệnh nhi mắc bệnh đường hô hấp và tiêu hóa thời gian gần đây là sự thay đổi của thời tiết từ lạnh sang nóng. Ngay cả thời tiết trong ngày, nhiệt độ cũng thay đổi khá đột ngột. Buổi sáng và chiều tối thường lạnh, nhưng giữa trưa lại rất nóng khiến cơ thể trẻ khó thích ứng. Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng, vui chơi không hợp lý, sử dụng thực phẩm đường phố không bảo đảm an toàn trong các dịp du lịch cùng gia đình sau tết cũng khiến trẻ dễ nhiễm các bệnh về tiêu hóa và hô hấp. Chị Nguyễn Thị Phương, thân nhân chăm bệnh tại khoa nhi BVĐK tỉnh cho hay, những ngày qua thời tiết nắng nóng nên con chị ăn uống ít hơn, cộng thêm chuyến đi chơi xa mới về mệt mỏi nên tối cháu lên cơn sốt. Vào viện, cháu được khám và bác sĩ nói bị viêm hô hấp.

Thời tiết nắng nóng cũng làm cho thức ăn dễ ôi thiu, tiềm ẩn những nguy cơ dẫn đến ngộ độc thực phẩm, phát sinh vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp, tiêu hóa với các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Trong khi đó, trẻ nhỏ sức đề kháng thường yếu hơn nên khả năng mắc bệnh cũng cao hơn. Để bảo vệ sức khỏe cho gia đình trước những bệnh tiêu hóa, các bác sĩ lưu ý các bậc cha mẹ cần tổ chức ăn chín uống sôi, lựa chọn thực phẩm để chế biến phải có nguồn gốc rõ ràng, không nên sử dụng thực phẩm nhiều lần, đặc biệt là khi thực phẩm không bảo đảm an toàn do để lâu, bảo quản không tốt. Bác sĩ Nguyễn Văn Nhưỡng, Phó trưởng khoa nhi BVĐK tỉnh cho biết, để đề phòng bệnh đường hô hấp, nhiều nhất là viêm phế quản, tiểu phế quản, viêm phổi cho trẻ, các gia đình cũng cần tăng sức đề kháng cho trẻ thông qua chế độ dinh dưỡng hợp lý, chú ý những trẻ có biểu hiện ho, sốt kéo dài nhiều ngày và đưa ngay đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Ngoài các bệnh liên quan đến hô hấp, tiêu hóa, một vấn đề đáng quan tâm khác là dù đang bước vào đợt cao điểm nắng nóng nhưng tại khoa nhi cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp mắc sốt xuất huyết thể nặng. Bên cạnh đó, cũng có rải rác các trường hợp mắc bệnh tay chân miệng phải nhập viện điều trị. Do đó, các gia đình cần lưu ý với các biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng. Đặc biệt, cần theo dõi những trường hợp sốt cao kéo dài kèm chảy máu răng, chảy máu chân răng, phát ban, nổi bóng nước trong miệng và ở lòng bàn tay, bàn chân của trẻ. Những trường hợp trẻ có biểu hiện sốt cao không hạ, lơ mơ, li bì cần kịp thời đưa ngay đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán sớm, tránh biến chứng nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của con em mình. Để đề phòng hai bệnh này, các bác sĩ cũng khuyên các gia đình nên thực hành ngủ mùng, thực hiện các biện pháp diệt muỗi, không để muỗi sinh sống, phát triển trong nhà, khu vực sinh hoạt của gia đình. Thường xuyên rửa tay cho trẻ bằng xà phòng diệt khuẩn cũng như vệ sinh đồ chơi sạch sẻ…

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên