Nhiều trường hợp nghi nhiễm COVID-19 ở Việt Nam đều có kết quả âm tính

Cập nhật: 09-03-2020 | 13:36:29

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 9/3, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lào Cai Hoàng Quốc Hương cho biết, 4 trường hợp nghi lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 tại Lào Cai đã có kết quả âm tính.

Như vậy, 6/23 trường hợp được Lào Cai gửi mẫu xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã có kết quả, trong đó có 2 ca dương tính là cặp vợ chồng người Anh ngồi cùng khoang hạng C với bệnh nhân số 17 mắc COVID-19 trên chuyến bay VN0054.

4 trường hợp có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 gồm 1 công dân Nhật Bản và 3 người Việt Nam. Du khách người Nhật Bản ngày 3/3/2020 xuất cảnh từ sân bay Narita ở Tokyo (Nhật Bản) trên chuyến bay VJ933, đến sân bay Nội Bài.

Trên chuyến xe khách di chuyển từ Hà Nội lên Lào Cai, du khách được kiểm tra thân nhiệt, sốt 38 độ, không khó thở, không đau tức ngực. Đến 16 giờ 45 phút ngày 6/3, bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai để cách ly điều trị. 3 trường hợp còn lại là người Lào Cai có lịch trình di chuyển từ Hà Nội lên Lào Cai, có dấu hiệu sốt, tự đến bệnh viện khám và nhập viện theo dõi.

Ngoài ra, Lào Cai đang cách ly 4 du khách người Anh tại Khách sạn Silk Path Grand Resort & Spa, bay từ London đến Hà Nội trên chuyến bay mang số hiệu VN0054 của Vietnam Airlines, ngồi tại khoang phổ thông.

Tối 6/3, số du khách đi tàu SP3-Victoria từ Hà Nội lên Lào Cai. Sáng 7/3 khách tới Ga Lào Cai, sau đó lên xe của Công ty VnTour về thẳng Khách sạn Silk Path Grand Resort & Spa, ở phòng 904 và chỉ đi lại trong khuôn viên khách sạn. Cả 4 du khách hiện đang được cách ly tại chỗ ở Khách sạn Silk Path Grand Resort & Spa, trong trường hợp sốt sẽ đưa về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai.

Hiện tỉnh Lào Cai đã xác định được 227 người có tiếp xúc, tiếp xúc gần, tiếp xúc gián tiếp và tiếp xúc vòng 3 với các du khách người Anh, trong đó có 180 người tiếp xúc với cặp vợ chồng người Anh cùng 47 người tiếp xúc với 4 du khách Anh còn lại. Tất cả đều đã được cách ly y tế theo dõi theo quy định. Hiện còn 17 mẫu xét nghiệm chưa có kết quả là các đối tượng tiếp xúc có nguy cơ cao (F1) với 6 người Anh.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương, quyết liệt triển khai ngay các phương án, kịch bản sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra. 

Trong khi đó, thông tin từ Sở Y tế Nghệ An cho biết, mẫu xét nghiệm của anh N.C.Đ (29 tuổi, ở xã Thái Sơn, huyện Đô Lương) cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Anh N.C.Đ là người tiếp xúc với anh D.Đ.P - bệnh nhân thứ 20 đồng thời là lái xe của bệnh nhân số 17.

Ngày 6/3, anh N.C.Đ bắt xe khách di chuyển về Nghệ An để dự đám cưới bạn tại quê. Sau khi nghe tin bệnh nhân thứ 20 xuất hiện, anh N.C.Đ đã chủ động tự cách ly. Cơ quan y tế Nghệ An đã có mặt làm thủ tục cách ly tại trạm y tế xã đối với anh N.C.Đ, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xét nghiệm. Với kết quả xét nghiệm âm tính, anh N.C.Đ tiếp tục thực hiện tự cách ly tại nhà theo quy định. Hiện tại sức khỏe của anh N.C.Đ bình thường.

Tại tỉnh Yên Bái, kết quả xét nghiệm lần đầu đối với hai nhân viên tàu hỏa tiếp xúc với hành khách mắc COVID-19 đều âm tính. Hiện cả hai người được cách ly theo quy định và theo dõi các yếu tố dịch tễ liên quan. 

Ngày 8/3, tỉnh Yên Bái có 2 trường hợp cách ly tập trung do tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc COVID-19 gồm một phụ nữ 43 tuổi, trú tại phường Hồng Hà và một nam giới 50 tuổi, trú tại phường Nguyễn Phúc (thành phố Yên Bái) Cả hai đều là nhân viên trên tàu tuyến Hà Nội–Lào Cai, tiếp xúc gần với 2 hành khách có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 ở Lào Cai.

Các cơ quan chuyên môn của ngành y tế tỉnh Yên Bái đã tiến hành phun khử trùng toàn bộ khu vực xung quanh nhà ở của hai nhân viên này, đồng thời tập trung rà soát, áp dụng các biện pháp cần thiết đối với người thân và những người có tiếp xúc với hai trường hợp trên.

Tỉnh Yên Bái đang tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, rà soát, lập danh sách công dân từ nước ngoài đến và đi từ Yên Bái chưa qua 14 ngày để theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú; tiếp tục phối hợp rà soát những trường hợp là người Yên Bái có liên quan đến vùng dịch./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
COVID-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên