Nhìn nhận lại “giá trị” của rau muống!

Cập nhật: 17-08-2016 | 16:05:23

(BDO) Rau muống là món ăn dân giả được nhiều gia đình từ Bắc chí Nam ưa chuộng vì dễ chế biến, giá rẻ. Có người nói ăn rau muống (sống) để giải độc. Có người lại cho rằng; rau muống độc! Dược sĩ Bùi Kim Tùng (TP.HCM) đã giải thích về rau muống rất cặn kẽ như sau:

Hiểu được tác dụng của rau muống để chúng ta có cách sử dụng đúng hơn. Trước hết là với quan niệm rau muống giải độc. Bên cạnh những món bún, riêu cua, mắm tôm, dĩa rau sống thường có cọng rau muống chẻ cùng với rau tía tô. Người xưa bảo rằng rau muống sống giải độc, kết hợp đồng vận với rau tía tô.

Tuy nhiên, các thử nghiệm khoa học không thấy khả năng giảm độc của rau muống sống cũng như chín, chính xác là cuống lá = cọng. Muốn ngừa ngộ độc, dùng rau hoa chuối (bắp chuối) giải độc  sẽ hữu hiệu hơn.

Về  quan niệm rau muống độc. Rau muống có sức sống mãnh liệt, chỉ cần vài đoạn rễ là mọc lại nhanh. Nó phát triển được trong mọi môi trường và hút các chất hiện diện. Chứng cớ là rau muống mọc ở đất cát hoặc gần biển có cọng cứng do silicat. Các nhà khoa học nhận thấy rau muống hút trực tiếp các chất trong môi trường cấy (kể cả những chất cần tránh) nên khuyến cáo không dùng rau muống mọc ở vũng nước ô nhiễm, không trồng rau muống gần ông xả thải của khu công nghiệp.

Ăn nhiều rau muống và ăn lâu dài còn có nguy cơ sạn thận! Cọng rau muống có oxalat, ăn dài hạn có nguy cơ sạn thận, tục ngữ có câu "cần ăn cuống, muống ăn lá”. Phiến lá rau muống ít oxalat mà nhiều lutein, một chất chống lão hoá.  Bởi thế, không nên ăn rau muống nhiều (sạn thận oxalat) và dài hạn (ngộ độc mãn tính arsenic và kim loại nặng có trong đất trồng). Hãy thay đổi thực đơn liên tục để có đủ chất thiết yếu mà lại tránh được tác dụng ngoại ý.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên