Nhìn từ giải cờ tướng vô địch toàn quốc 2017: Bài học lớn cho kỳ thủ số 1 Việt Nam!

Cập nhật: 03-03-2017 | 18:22:58

Giải cờ tướng vô địch toàn quốc 2017 dành cho các nội dung cá nhân vừa khép lại với nhiều bất ngờ khi kỳ thủ số 1 Việt Nam hiện nay là Lại Lý Huynh (Bình Dương) đã không thể bảo vệ thành công danh hiệu ĐKVĐ cờ tiêu chuẩn mà mình nắm giữ trước kỳ thủ “vô danh” đến từ Bình Phước. Đây sẽ là bài học lớn cho tay cờ được xem là giỏi nhất Việt Nam hiện nay…

VĐV Lại Lý Huynh (bìa trái) trên bục nhận HCB nội dung cờ tiêu chuẩn của nam Ảnh: H.KIỆT

Giải năm nay tiến hành thi đấu 3 nội dung cá nhân nam và 3 nội dung cá nhân nữ là cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh và cờ chớp nhoáng. Trong 3 nội dung của nam, Bình Dương có 2 VĐV giành HCV là Uông Dương Bắc với cờ nhanh và Lại Lý Huynh với cờ chớp.

Ở nội dung cờ nhanh, bảng nam, kiện tướng Uông Dương Bắc (Bình Dương) đã vượt qua đối thủ kiện tướng Trần Văn Ninh (Đà Nẵng, HCB), cùng Lại Tuấn Anh (Hà Nội, HCĐ) và kiện tướng Đào Cao Khoa (Bình Dương, HCĐ) để đăng quang ngôi vị số 1. Đây là thành tích xứng đáng cho kiện tướng Uông Dương Bắc, vừa khoác áo thi đấu chính thức cho Bình Dương khoảng 1 năm nay. Ở nội dung cờ chớp, bảng nam, HCV thuộc về kiện tướng Lại Lý Huynh, HCB thuộc về kiện tướng Đào Cao Khoa (Bình Dương), hai VĐV Nguyễn Minh Nhật Quang (TP.Hồ Chí Minh) và Võ Minh Nhất (Bình Phước) cùng nhận HCĐ.

Ở nội dung cờ được quan tâm và danh giá nhất là cờ tiêu chuẩn, bất ngờ lớn nhất giải đã xảy ra khi kỳ thủ Lại Lý Huynh của Bình Dương, người được đánh giá là có trình độ cờ cao nhất Việt Nam hiện nay đã bất ngờ sảy chân và đánh mất luôn ngôi vô địch vào tay đối thủ kiện tướng Đặng Hữu Trang (Bình Phước). Lại Lý Huynh đã có khởi đầu khá thuận lợi khi toàn thắng cả 4 vòng đấu, giành trọn 4 điểm.

Ở vòng đấu thứ 5, Lại Lý Huynh, người từng được các trung tâm cờ tướng mạnh hàng đầu Trung Quốc mời sang thi đấu chuyên nghiệp, đã giành được cúp vô địch Giáp Liên Tái (Trung Quốc) và hạng nhì giải đấu cực kỳ danh giá của cờ tướng thế giới là Hàn Tín Bôi 2016, đối đầu cùng kỳ thủ Đặng Hữu Trang (gốc Hưng Yên, đầu quân cho Bình Phước). Trước kỳ thủ còn “vô danh” này, kỳ thủ số 1 đất Việt được đi tiên, nên hầu như ai cũng nghĩ Lại Lý Huynh sẽ không gặp nhiều khó khăn để giành chiến thắng cùng 1 điểm để thẳng tiến đến ngôi vô địch.

Tuy nhiên, sau giai đoạn khai cuộc khá thuận lợi, theo nhận định của giới chuyên môn, Lại Lý Huynh đã không quyết liệt tấn công mà lại thực hiện ý đồ ra đều quân, lấy “cờ nhàn thắng mỏi”. Trong khi đó, kỳ thủ trẻ Đặng Hữu Trang với sự hưng phấn có được từ chiến thắng ấn tượng trước cao thủ thuộc hàng “tiền bối” Trềnh A Sáng đã thi đấu rất tự tin, mạnh dạn triển khai xe nhanh hơn đối thủ, chủ động tấn công để tìm sơ hở của “Minh chủ” Lại Lý Huynh mà kích bại. Khi trận chiến bước vào thế trung tàn cuộc, hai bên đấu hết hai xe, một bên vớ sĩ vỡ tượng. Đến đây, khán giả đã được chứng kiến một trong những ván cờ tàn nghẹt thở nhất từ trước đến nay tại giải cờ tướng vô địch Việt Nam. Dù là người chơi cờ nhanh, cờ chớp cực giỏi, nhưng do cạn thời gian, Lại Lý Huynh thực hiện những nước đi không chuẩn và Đặng Hữu Trang đã không bỏ lỡ cơ hội, giành chiến thắng xứng đáng, vươn lên dẫn đầu giải, vô địch sớm 1 vòng đấu.

BHL đội tuyển cờ tướng Bình Dương và bản thân VĐV Lại Lý Huynh đều cho rằng, VĐV Đặng Hữu Trang đã có giải đấu đạt phong độ xuất thần và lên ngôi là xứng đáng. Bình Dương và kỳ thủ Lại Lý Huynh sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm để tránh lặp lại những sai sót như trong trận thua trước nhà tân vô địch của giải vừa rồi. Ở nội dung này, chiếc HCB là chưa xứng tầm với tài năng Lại Lý Huynh. Nhưng đây sẽ là bài học lớn cho kỳ thủ số 1 Việt Nam, vốn thi đấu rất hay, giành kết quả tốt trước các đối thủ mạnh hơn, nhưng lại không ít lần sảy chân trước các kỳ thủ thuộc nhóm “chiếu dưới”!

 

 CHÍ THANH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên