Nhìn từ thành công của APEC 2017: Cơ hội để Bình Dương thu hút đầu tư

Cập nhật: 21-11-2017 | 08:22:55

 Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017 được tổ chức tại Đà Nẵng vừa qua đã thành công tốt đẹp. Là một trong những địa phương có môi trường đầu tư hấp dẫn bậc nhất của cả nước, Bình Dương cũng có nhiều cơ hội tăng cường thu hút đầu tư từ các nền kinh tế thành viên APEC trong thời gian tới.

 Cũng cần nhắc thêm rằng, bên lề sự kiện lớn này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2017 và Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2017. Đây là hai sự kiện lớn nhất của cộng đồng doanh nghiệp bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC, thu hút khoảng 1.500 doanh nghiệp lớn hàng đầu thế giới tham gia và là cơ hội lớn để Việt Nam nói chung và các địa phương nói riêng thu hút đầu tư và tìm đối tác kinh doanh.

Cơ hội rộng mở

APEC 2017 là cơ hội lớn để các địa phương của Việt Nam kêu gọi đầu tư, đồng thời để các nhà đầu tư quốc tế tìm hiểu về chính sách kinh tế và phát triển ngành, tiềm năng hợp tác đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Đặc biệt, các phiên thảo luận của hội nghị đều là những vấn đề thời sự đang được giới đầu tư quan tâm và cũng là các lĩnh vực mà Việt Nam đang tập trung phát triển như: Dịch vụ tài chính; y tế và giáo dục; kết cấu hạ tầng; doanh nghiệp vừa và nhỏ; khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo…

Sau thành công của Hội nghị Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng, Bình Dương đang kỳ vọng sẽ thu hút nguồn vốn đầu tư lớn từ các nền kinh tế thành viên. Trong ảnh: Sản xuất may mặc tại Công ty Chutex (TX.Dĩ An). Ảnh: XUÂN THI

Theo Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, các hội nghị vừa qua do VCCI tổ chức đã kết hợp với triển lãm xúc tiến thương mại đầu tư của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Bên cạnh đó, Việt Nam tổ chức các cuộc gặp bên lề về thương mại đầu tư giữa các tỉnh, thành và cộng đồng doanh nghiệp với nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC. “Như vậy, chúng ta đã nhân đôi giá trị của sự kiện APEC, vì chúng ta tận dụng cơ hội để xúc tiến cơ hội đầu tư. Đây cũng là lần đầu tiên lãnh đạo 63 tỉnh, thành cùng hội tụ về để phối hợp với các đối tác quốc tế”, Chủ tịch VCCI nói.

Song song với các hội nghị nói trên là triển lãm “Việt Nam - Đối tác kinh doanh tin cậy và giàu tiềm năng” nhằm giới thiệu về địa phương, các dự án kêu gọi đầu tư, tiềm năng kinh tế đa dạng trên các ngành nông - lâm - ngư nghiệp, công nghiệp và dịch vụ… của các tỉnh thành/địa phương. Một trong những thông điệp mà hội nghị này gửi tới các nhà đầu tư là Việt Nam đổi mới toàn diện vì sự phát triển bền vững và là điểm đến thân thiện với doanh nghiệp. Đây là sự kiện kết hợp với hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư với 63 tỉnh, thành phố tại Đà Nẵng.

Có thể nói, sự thành công của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 và các hoạt động song song đã giúp cho Bình Dương nói riêng và các địa phương trong cả nước nói chung có thời cơ lớn để tăng cường, mở rộng hợp tác đầu tư, thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài về cho địa phương phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Nắm bắt cơ hội vàng

APEC 2017 là lần thứ 2 Việt Nam là nước chủ nhà của hội nghị APEC. Việt Nam là nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, bình quân khoảng 6,6%/ năm. Kể từ APEC 2006, Việt Nam tiếp tục theo đuổi hội nhập kinh tế và đạt được nhiều kết quả trên nhiều lĩnh vực như: Xuất khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài. Kết quả này có được là nhờ Việt Nam đã luôn chú trọng thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường kinh doanh… “Đến năm 2017, vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đã tăng trên 30% so với kỳ tổ chức APEC trước. Hiện nay, APEC có 21 thành viên, trong đó có Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore trong nhiều năm đều đứng ở tốp đầu trong đầu tư vào Việt Nam. Tới đây, qua hội nghị APEC lần này, các nước sẽ còn tiếp tục đầu tư vào Việt Nam nhiều hơn”, ông Trần Thành Trọng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Doanh nghiệp Bình Dương nhấn mạnh.

Theo dòng chảy thời gian, cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… đều là những nước rót vốn lớn vào Bình Dương, góp phần làm thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Ngày càng nhiều tập đoàn, công ty xuyên quốc gia có năng lực về tài chính và công nghệ đầu tư vào tỉnh. Đến nay đã có 59 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Bình Dương. Trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Bình Dương, Đài Loan (Trung Quốc) có vốn đầu tư đăng ký lớn nhất với 757 dự án, vốn đăng ký 5,731 tỷ USD, chiếm 20,8% tổng vốn đầu tư nước ngoài tại tỉnh. Đứng thứ 2 là Nhật Bản với 246 dự án, tổng vốn đăng ký 5,199 tỷ USD, chiếm 18,9% tổng vốn đầu tư vào tỉnh. Hàn Quốc đứng thứ 3 với 619 dự án, tổng số vốn đăng ký 2,694 tỷ USD, chiếm 9,8% tổng vốn đầu tư vào tỉnh. Tiếp theo là Singapore với 158 dự án, tổng số vốn đăng ký 2,671 tỷ USD, chiếm 9,7% tổng vốn đầu tư vào tỉnh. Đây đều là những thành viên nổi bật của APEC và có nhiều sáng kiến quan trọng về cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường giao thương nội khối.

Cũng theo ông Trọng, cơ hội đầu tư vào Bình Dương hiện nay đang có sự cộng hưởng lớn, khi Chính phủ chủ trương kiến tạo hàng loạt chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, cắt giảm điều kiện kinh doanh. Hơn nữa, Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng vẫn được đánh giá là có nhiều triển vọng thu hút đầu tư nhờ kinh tế phát triển ổn định và bền vững. Việc có thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài là cơ hội để tỉnh thu hút được khoa học - công nghệ, vốn.

Một điểm đáng chú ý khác là Bình Dương có nhiều lợi thế để thu hút đầu tư so với nhiều địa phương khác trong cả nước. Ngoài hệ thống hạ tầng được đầu tư đồng bộ, quy hoạch bài bản, Bình Dương còn liên tục cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh. Đây được cho là điểm cộng tích cực để Bình Dương tăng cường thu hút đầu tư trong thời gian tới.

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên