Nhìn từ triển lãm Mỹ thuật và Nhiếp ảnh

Cập nhật: 08-05-2019 | 10:09:39

Triển lãm Mỹ thuật - Nhiếp ảnh vào dịp kỷ niệm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng 30-4 và Quốc tế lao động 1-5 do Hội Văn học - Nghệ thuật (VH-NT) tỉnh tổ chức hàng năm cũng là dịp thi thố tài năng, trưng bày tác phẩm của các nhiếp ảnh gia, họa sĩ. Chủ đề “Bình Dương trên đường phát triển” với nhiều tác phẩm ý nghĩa được trưng bày. Tuy nhiên, năm nay Ban tổ chức đánh giá số lượng tác phẩm dự thi ngày càng ít và chất lượng cũng không cao...


Trao giải cho các tác giả tại triển lãm Mỹ thuật - Nhiếp ảnh “Bình Dương trên đường phát triển”

Nhằm tạo sân chơi, cơ hội học tập giao lưu giữa các văn nghệ sĩ, hội viên (HV), Hội VH-NT tỉnh tiếp tục có nhiều hoạt động tích cực. Trong đó, những cuộc triển lãm do hội tổ chức đã tạo điều kiện giúp HV quảng bá tác phẩm, khích lệ, động viên tinh thần sáng tác của anh chị em. Tuy nhiên, việc thu hút người dân đến với triển lãm xem ra vẫn rất khó khăn. Hôm khai mạc triển lãm vẫn ít có người đến theo dõi, thưởng lãm các tác phẩm nghệ thuật mà chủ yếu là những HV có tác phẩm được chọn triển lãm hay đạt giải đi nhận thưởng.

Triển lãm lần này có 28 tác giả nhiếp ảnh với 348 tác phẩm tham dự. Phần mỹ thuật có 30 tác phẩm của 14 tác giả. Các tác phẩm đạt giải nhất, nhì, ba và khuyến khích của 2 thể loại này được chọn triển lãm tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh. Các tác phẩm được chọn triển lãm đạt yêu cầu của Ban tổ chức về thể hiện qua tranh ảnh về một Bình Dương đổi mới, năng động, sáng tạo nhưng cũng giữ được nét đẹp của các làng nghề truyền thống, ghi lại hình ảnh đẹp của đất và người Bình Dương.

Họa sĩ trẻ Nguyễn Quang Sơn, giải nhì mỹ thuật (không có giải nhất) cho rằng; Bình Dương có thế mạnh về mỹ thuật với tranh sơn mài truyền thống. Tổ chức hội đã giúp các thế hệ đi sau học tập rất nhiều điều từ thầy, cô, từ những đàn anh của mình để sáng tác tốt hơn. Những trại sáng tác hay triển lãm ảnh - mỹ thuật được tổ chức là dịp để HV “sống hết mình” cho nghệ thuật bởi đa phần anh chị em họa sĩ đều có nghề nghiệp ổn định, sáng tác là nghề “tay trái” nhưng cũng phải cần có sự đam mê, cần được động viên, khích lệ qua các cuộc thi, triển lãm để có tác phẩm mới.

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, nhạc sĩ Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội VH-NT tỉnh, cho biết do có sự khống chế tác phẩm dự thi của mỗi tác giả nên có ít tác phẩm dự thi hơn mọi năm. Nhìn chung, tác phẩm đạt yêu cầu mong muốn của Ban tổ chức. Triển lãm lần này phản ánh thực chất tay nghề, lòng đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh - mỹ thuật của các tác giả Bình Dương. Ban Giám khảo đánh giá cao sự tích cực của HV Phân hội Nhiếp ảnh Bình Dương. Hi vọng ở liên hoan nghệ thuật sắp tới, Bình Dương sẽ có những thành tựu tốt đẹp hơn nữa. Ban tổ chức cũng đưa ra một số ý kiến góp ý như: Các tác phẩm trắng đen chưa thực sự là trắng đen đúng nghĩa. Chưa phải màu gốc và sắc nét như các tác phẩm ảnh đen trắng nổi tiếng khác. Cần chú ý sáng tạo những tác phẩm có góc nhìn mới lạ, không “đụng hàng”, tránh lặp lại những mô típ cũ, không nên can thiệp quá mức đến bằng photoshop để đem lại tính chân thực cho tác phẩm hơn nữa...

Về phần mỹ thuật, có 30 tác phẩm của 18 tác giả tham gia triển lãm. Theo Ban Giám khảo, các tác phẩm về mỹ thuật lần này ít về số lượng, chất lượng nghệ thuật cũng không cao. Hầu hết vẫn là các bức tranh về làng quê, làng nghề của Bình Dương. Mỹ thuật Bình Dương vẫn là sơn mài, tuy nhiên các tác giả đã sử dụng sơn Tây trong tác phẩm của họ, ít sử dụng sơn ta như nguyên bản để tạo nên một sản phẩm sơn mài truyền thống của Bình Dương.

Sáng tạo văn hóa nghệ thuật là một phần không thể thiếu để phản ánh cuộc sống, phản ánh về đất và người Bình Dương. Hội VH-NT tỉnh luôn đồng hành và hỗ trợ kịp thời cho những ai có niềm đam mê sáng tạo.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên