Nhịp sống mới đang trở lại

Cập nhật: 13-09-2021 | 08:17:40

 Kể từ khi huyện Dầu Tiếng phát hiện trường hợp đầu tiên dương tính với Covid-19 đến nay khoảng 2 tháng. Trong khoảng thời gian này, mặc dù gặp nhiều khó khăn do yếu tố chủ quan lẫn khách quan, song nhờ sự quyết tâm vào cuộc kịp thời của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội nên địa phương đã thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh. Nhịp sống mới đang dần trở lại nơi đây.

 Người dân và các phương tiện được lưu thông giữa các khu, ấp, xã, thị trấn “vùng xanh” trong huyện

 Quyết tâm dp dch

Huyện Dầu Tiếng phát hiện ca dương tính với Covid-19 đầu tiên vào ngày 6-7 trong bối cảnh làn sóng dịch bệnh Covid-19 thứ 4 đang diễn biến rất phức tạp tại nhiều địa phương trong tỉnh. Nguồn nhân lực của Trung tâm Y tế huyện còn hạn chế trong khi phải thực hiện nhiều nhiệm vụ; biến thể Delta khiến các bệnh nhân đang điều trị có xu hướng chuyển nặng đột ngột… là những khó khăn lớn đối với công tác phòng, chống dịch bệnh của huyện.

Bên cạnh đó, địa phương vừa có vùng giáp ranh với “vùng đỏ” trong tỉnh vừa giáp với các tỉnh, thành có số ca nhiễm nhiều như TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh và Bình Phước. Trước tình hình đó, huyện đã ban hành văn bản áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, rồi Chỉ thị 16 đối với thị trấn Dầu Tiếng, nơi phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên. Đến ngày 18-7, huyện Dầu Tiếng bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ ở toàn bộ các xã, thị trấn trên địa bàn.

Nhằm kịp thời kiểm soát, khống chế dịch bệnh, Huyện ủy, UBND và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã chỉ đạo nhiều biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh; huy động cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia phòng, chống dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Công tác tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng Covid-19 bằng phương pháp Realtime-PCR cho người dân 12 xã, thị trấn được triển khai nhanh chóng. Hàng trăm ca mắc Covid-19 được phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, trong khu phong tỏa, khu cách ly. Các tổ Covid cộng đồng, tổ an toàn Covid ở các xã, thị trấn trong huyện cũng nhanh chóng được kiện toàn và tổ chức hoạt động hiệu quả. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 từhuyện đến xã, thị trấn được kiện toàn do đồng chí bí thư cấp ủy làm trưởng ban chỉ đạo nhằm lãnh đạo, chỉ đạo và huy động toàn hệ thống chính trị tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời huyện còn thành lập Ban chỉ huy tiền phương và các tiểu ban, các tổ giúp việc để tham mưu kịp thời, đồng bộ, hiệu quả các hoạt động.

Song song đó, nhằm mở rộng và nâng cao năng lực điều trị cho bệnh nhân Covid-19, UBND tỉnh đã cho phép huyện Dầu Tiếng mở rộng khu điều trị bệnh nhân Covid-19 của huyện lên 500 giường tại trường Tiểu học Ngô Quyền, thị trấn Dầu Tiếng. Ngoài nhân sự của huyện, khu điều trị còn có sự hỗ trợ của 3 bác sĩ và 9 điều dưỡng của Bệnh viện Đa khoa Cao su Dầu Tiếng. Ngoài ra, huyện còn huy động một số công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị thuộc huyện và một số tình nguyện viên tham gia thực hiện nhiệm vụ tại khu điều trị.

Với nhiều giải pháp được triển khai đồng thời như xét nghiệm sàng lọc, truy vết, khoanh vùng, mở rộng năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19… đến giữa tháng 8-2021, huyện Dầu Tiếng đã không chế được dịch bệnh. Ngày 17-8, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã tổ chức công bố “vùng xanh” trên địa bàn. Trên cơ sở đó, Ban chỉ đạo huyện giao UBND các xã, thị trấn tiếp tục mở rộng, duy trì, bảo vệ vững chắc “vùng xanh” trên từng địa bàn; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo tinh thần Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Ni li thc hin nhim v kép

Trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, huyện Dầu Tiếng đã thực hiện hiệu quả “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên kể từcuối tháng 4-2021, khi đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 diễn biến phức tạp và lây lan trên diện rộng, huyện đã ưu tiên tập trong mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Đến nay, nhiệm vụ ưu tiên phòng, chống dịch bệnh đã đạt kết quả quan trọng.

Ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết nguyên nhân cơ bản để đạt được kết quả đó chính là nhờ được sự quan tâm sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh, Sở Y tế… cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từhuyện đến cơ sở. Đến nay, huyện đã đạt được những kết quả tích cực, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát. Huyện đã thiết lập được “vùng xanh” và đang đưa huyện về trạng thái “bình thường mới”.

Căn cứ Công văn 4436 của Chủ tịch UBND tỉnh về tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gắn với đưa cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới” và tình hình dịch bệnh trên địa bàn, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng đã ban hành công văn triển khai thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 6-9. Theo đó huyện đã quyết định nới lỏng giãn cách xã hội trên phạm vi toàn huyện song sẽ tiếp tục quản lý chặt việc đi lại của người dân từcác tỉnh, thành phố có dịch bệnh đến địa phương và ngược lại. UBND huyện cũng giao các xã, thị trấn đánh giá mức độ và xây dựng phương án quản lý tốt các khu vực nguy cơ theo từng cấp độ, đồng thời

 xem xét bỏ các chốt kiểm soát, rào chắn không cần thiết giữa các “vùng xanh”. Người và phương tiện được lưu thông trong điều kiện “bình thường mới” giữa các khu, ấp, xã, thị trấn “vùng xanh”.

 Sau 2 tháng phòng, chống dịch bệnh quyết liệt, huyện Dầu Tiếng đã khống chế, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 và từng bước nới lỏng giãn cách, đưa huyện trở về trạng thái “bình thường mới”. Đây là điều kiện và tín hiệu đáng mừng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tiếp tục thực hiện “nhiệm vụ kép” năm 2021 theo Nghị quyết Đảng bộ huyện đã đề ra.

Sau khi thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, huyện cũng cho phép các hộ kinh doanh cá thể được hoạt động trở lại, tuy nhiên các hộ phải quản lý chặt nguồn hàng, phương tiện cung ứng hàng hóa từ ngoài vào địa bàn huyện theo quy định. Tại tất cả các cửa hàng phải kẻ vạch giãn cách giữa khách hàng với người bán hàng và giữa khách hàng với nhau theo quy định, bảo đảm tuân thủ nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế trong quá trình hoạt động.

Đối với các cửa hàng kinh doanh đồ ăn, thức uống chỉ cho bán mang về hoặc giao hàng tận nơi cho khách hàng. Ngoài ra, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các công ty, doanh nghiệp; hoạt động buôn bán tại các chợ truyền thống, hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu phải bảo đảm phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế và được UBND huyện phê duyệt trước khi đi vào hoạt động.

Tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện mới đây, Ban Thường vụ Huyện ủy đã yêu cầu UBND huyện và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện chỉ đạo các xã, thị trấn phải tiếp tục quản lý chặt chẽ, giữ vững và bảo vệ cho bằng được “vùng xanh”; không được chủ quan, lơ là, thực hiện nghiêm phòng, chống dịch bệnh để huyện trở lại trạng thái bình thường mới. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch huyện có văn bản xin ý kiến của tỉnh về việc tiếp nhận người dân của địa phương từ các vùng dịch, người dân xa quê có nhu cầu về lại Dầu Tiếng nhằm giảm áp lực dân cư cho “vùng đỏ” và trong các khu công nghiệp tại các địa phương.

 TRÍ DŨNG - C.T.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên