Nhớ Bác, học và làm theo Bác

Cập nhật: 12-09-2020 | 07:27:05

Nhân kỷ niệm 51 năm Ngày mất Bác Hồ (21.7.1969 - 21.7.2020 âm lịch), Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đã tổ chức hoạt động tưởng niệm nhằm tuyên truyền trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) về việc tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thể hiện lòng tri ân của tuổi trẻ với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.


Trao ảnh Bác cho đoàn viên thanh niên trong chương trình lễ giỗ tưởng niệm Bác do Huyện đoàn Bắc Tân Uyên tổ chức

Lễ giỗ tưởng niệm Bác vào ngày 21-7 âm lịch là hoạt động truyền thống được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với các đơn vị tổ chức hàng năm; đồng thời triển khai đến các cơ sở Đoàn thực hiện. Chương trình diễn ra với nhiều nội dung ý nghĩa như lễ dâng hương, dâng hoa và phút mặc niệm tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, văn nghệ hát về Bác, ôn lại truyền thống, kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trao ảnh Bác… Năm nay, lễ giỗ tưởng niệm cấp tỉnh được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo Thị đoàn Bến Cát thực hiện điểm tại Khu di tích Địa đạo Tam giác sắt. Cùng với đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai Đoàn cấp huyện hướng dẫn các cơ sở Đoàn trực thuộc, các chi đoàn và ĐVTN tổ chức sinh hoạt chi đoàn chủ điểm gắn với kể chuyện về Bác; thực hiện dâng hoa, thắp hương tưởng niệm

Các đơn vị Đoàn cấp huyện và xã cũng thực hiện lễ giỗ tưởng niệm Ngày mất Chủ tịch Hồ Chí Minh để bày tỏ lòng biết ơn Bác sâu sắc. Đoàn Thanh niên huyện Bắc Tân Uyên đã triển khai các cơ sở Đoàn tổ chức nghi thức trong ngày giỗ Bác Hồ. Anh Đỗ Ngọc Lợi, Bí thư Huyện đoàn Bắc Tân Uyên, cho biết: “Vào ngày giỗ Bác 21-7 âm lịch, Đoàn Thanh niên huyện và các cơ sở đồng loạt tổ chức hoạt động tưởng niệm. Lễ giỗ cấp huyện được tổ chức tại Bia tưởng niệm liệt sĩ đoàn Đặc công 515, 519 với nội dung chiếu phim tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, giao lưu với cựu chiến binh qua các thời kỳ, nhân chứng được gặp Bác, tổ chức cho đoàn viên dâng hương. Tại các cơ sở Đoàn cấp xã, lễ giỗ được đa dạng nội dung tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, xem phim tư liệu “Những giây phút cuối đời của Bác”, kể chuyện về Bác, trao ảnh Bác... góp phần nâng cao nhận thức và thể hiện lòng tri ân sâu sắc của ĐVTN đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Thực hiện triển khai của Huyện đoàn Bắc Tân Uyên, Xã đoàn Tân Định đã tổ chức chương trình tưởng nhớ Bác trong ngày giỗ với buổi sinh hoạt chính trị “Nhớ về Bác - lòng ta trong sáng hơn”. Xã đoàn tổ chức chiếu phim tư liệu cho ĐVTN xem tìm hiểu về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp, tư tưởng, tấm gương đạo đức và cống hiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh với dân tộc, đất nước, cách mạng Việt Nam và cách mạng vô sản thế giới. Trong chương trình, Xã đoàn trao tặng ảnh Bác cho 11 thanh niên tiến tiến làm theo lời Bác và tặng 11 ảnh Bác cho 11 chi đoàn trực thuộc để thực hiện “Trang bị ảnh Bác nơi trang trọng trong gia đình, cơ quan”. Ngoài ra, Xã đoàn còn tổ chức hội thi “Hành trình của Bác Hồ với dân tộc Việt Nam” với phần thi “Đẹp nhất tên Người - Hồ Chí Minh”, “Người đi tìm hình của nước” và phần thi “Theo dấu chân Người”.

Lễ giỗ tưởng niệm Bác giúp đoàn viên, thanh thiếu nhi nâng cao nhận thức học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; từ đó tạo động lực để ĐVTN phấn đấu học tập, rèn luyện và lao động sản xuất…

Anh Huỳnh Tuấn Huy, Bí thư Chi đoàn trường THCS Nguyễn Văn Cừ (TP.Thủ Dầu Một), chia sẻ: “Tôi trưởng thành từ công tác Đoàn. Thấm nhuần tư tưởng, đạo đức của Bác. Bác là tấm gương sáng ngời, mẫu mực về đạo đức cách mạng. Những lời dạy của Người làm bản thân mỗi người tự nhìn nhận và hoàn thiện bản thân. “Sự phân công” là một mẩu chuyện về Bác mà tôi luôn ghi nhớ. Chỉ với một chiếc đồng hồ nhưng Bác đã làm cho mọi người và tôi phải suy ngẫm rất nhiều về sự phân công, phối hợp và ý thức về tinh thần trách nhiệm trong công việc. Một mẩu chuyện tuy ngắn nhưng mang tính giáo dục, nhắc nhở một cách nhẹ nhàng và sâu sắc, đó là tính trung thực, trách nhiệm và sự đoàn kết để xây dựng thành công nhiệm vụ của một tổ chức”.

Chị Lê Thị Hà Giang, Bí thư Phường đoàn An Bình (TP.Dĩ An), nói: “Để đền đáp công ơn trời bể của Bác, thế hệ trẻ cần phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, trau dồi đạo đức, lý tưởng cách mạng; sống, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; học tập đức tính bình dị của Bác. Sống bình dị giúp ta có một lối sống tiết kiệm, dễ gần gũi với mọi người, có thêm nhiều mối quan hệ tốt đẹp hơn trong cuộc sống, góp phần làm sáng lên nhân cách của mỗi con người để giúp ích cho xã hội và cộng đồng”.

Còn chị Nguyễn Thị Kim Lan, Phó bí thư Đoàn trường THCS Nguyễn Quốc Phú (phường Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên), chia sẻ: “Bác đã đi xa, nhưng những lời dạy, bài học quý báu mà Người để lại vẫn trường tồn mãi mãi với thời gian. Hơn thế nữa, khi nghĩ và nhớ về Bác lòng chúng ta không khỏi bồi hồi, xúc động và biết ơn Bác. Được học tập, tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi luôn tự giác học hỏi, trau dồi kiến thức, đạo đức, lối sống... Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành cho thế hệ trẻ những tình cảm và sự quan tâm sâu sắc. Là một thanh niên, mang chung sứ mệnh của tuổi trẻ Việt Nam, tôi không cho phép mình rơi lại đằng sau, phải luôn nêu cao tinh thần phấn đấu, vươn lên để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đóng góp cho đơn vị và cộng đồng”.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên