Nhớ Bác trong từng tiếng đờn lời ca

Cập nhật: 12-05-2015 | 09:15:11

Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao (VHTT-TT) TX.Thuận An vừa tổ chức chương trình Giao lưu đờn ca tài tử năm 2015. Với thể điệu mượt mà, sâu lắng, những lời ca tiếng đờn trong từng tiết mục như da diết hơn nỗi niềm nhớ Bác.

“Hỡi cánh chim bay cho ta gởi lời này, rằng chim có bay về phương bắc ấy, nhớ ghé lại Ba Đình viếng Bác kính yêu. Chim hỡi đừng quên hãy hót thật nhiều bài hát thanh bình thống nhất non sông. Để Bác ta yên dạ vui lòng, say trọn giấc nồng trong bình minh rực rỡ…” (trích lời bài Nhớ cha trong mùa phượng đỏ).

Về giao lưu trong chương trình có 6 câu lạc bộ (CLB) đờn ca đến từ phường Phú Thọ (TP.TDM), phường An Thạnh, phường An Phú (TX.Thuận An), TX.Thuận An, TX.Dĩ An và quận Gò Vấp (TP.HCM). Các CLB luân phiên nhau hòa ca, tấu nhạc những bài bản ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương đất nước, con người, Bình Dương đổi mới, phát triển, biển đảo Việt Nam…

Tài tử ca Minh Hải (CLB ĐCTT TX.Dĩ An) với bài “Nhớ cha trong mùa phượng đỏ” trong chương trình Giao lưu đờn ca tài tử TX.Thuận An năm 2015

Với niềm đam mê đờn ca, mong muốn bảo tồn và phát huy bộ môn nghệ thuật truyền thống mang tính di sản, các tài tử đờn, ca và người mộ điệu đến với chương trình như có chung những nỗi niềm cảm xúc của tháng 5. Cảm xúc tự hào về một dân tộc anh hùng, có những người mẹ kiên trung, những người con hy sinh anh dũng cho quê hương hòa bình. Cảm xúc biết ơn Đảng đã soi lối dẫn đường đem đến những mùa xuân ấm no hạnh phúc cho bao nhà. Và đặc biệt là cảm xúc nhớ Bác da diết qua những bài ca: Nhớ cha trong mùa phượng đỏ, Từ xứ Nghệ đến bến cảng Nhà Rồng, Miền Nam nhớ mãi ơn Người…

Tài tử đờn Nguyễn Văn Bình (Ba Bình), Chủ nhiệm CLB đờn ca tài tử phường Phú Thọ tâm sự, tuy chưa được gặp Bác, nhưng mỗi khi so dây, nắn phím, dạo những bài về Bác lòng tôi lại dâng lên những cảm xúc lạ kỳ. Ngón đờn như mượt mà hơn khiến cho từng khúc nhạc hòa cùng lời ca như càng da diết, càng thiết tha một tình yêu, kính mến Bác Hồ.

Ông Trần Hiệp Mậu, Chủ nhiệm CLB đờn ca tài tử phường An Phú (TX.Thuận An): “Chúng tôi thật sự phấn khởi khi được chính quyền địa phương quan tâm tổ chức chương trình. Đến với chương trình, chúng tôi đã có dịp giao lưu với các CLB bạn, qua đó, học hỏi được nhiều cái hay trong ca diễn, cách sinh hoạt để áp dụng cho CLB”.

Bà Lê Thị Dinh, Phó Giám đốc Trung tâm VHTT-TT TX.Thuận An cho biết, sự nhiệt tình tham gia biểu diễn của các tài tử đờn, ca trong chương trình đã khẳng định sức lan tỏa của đờn ca tài tử đang “bùng cháy” mãnh liệt trong mọi tầng lớp nhân dân. Những bài ca ơn Đảng, ơn Bác như càng thắm thiết, ý nghĩa hơn khi TX.Thuận An đang sôi nổi các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng các cấp và kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Bác Hồ vĩ đại.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên