Nhớ, để tri ân

Cập nhật: 21-04-2015 | 07:37:52

Thế hệ chúng tôi lớn lên trong hòa bình, không còn lửa đạn chiến tranh, nhưng không vì thế mà chúng tôi quên đi quá khứ đau thương của một dân tộc anh hùng, càng không thể quên công lao to lớn của những người đã ngã xuống để Tổ quốc mãi mãi hồi sinh. Đất nước có ngày hôm nay, cha ông chúng ta nhiều người đã phải nằm xuống khi tuổi đời còn rất trẻ! Sự hy sinh thầm lặng của những anh hùng liệt sĩ trong quá khứ luôn nhắc nhở chúng tôi một điều: Hãy nhớ, để tri ân.

 Có cuộc chiến nào trên thế giới mà không mất mát, hy sinh. Với Việt Nam, một dân tộc anh hùng đã đi qua hai cuộc chiến với hai thế lực hùng mạnh bậc nhất thế giới thì mất mát, hy sinh còn lớn hơn nhiều. Để giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc, biết bao thế hệ người Việt Nam đã tiếp nối nhau từ giã ruộng vườn, quê hương lên đường giết giặc. Các anh ra đi khi tuổi đời mới mười tám, đôi mươi. Trong số đó có người may mắn trở về sau cuộc chiến, nhưng cũng có người mãi mãi nằm lại nơi rừng sâu, núi thẳm. Ghi nhớ công ơn to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thế hệ hôm nay vẫn mãi ngày đêm cất công tìm kiếm để đưa các anh về với quê hương, gia đình, nguồn cội. Trong số các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh, có người được tìm thấy từ rất sớm, nhưng có người, vì nhiều lý do khác nhau, đến nay vẫn chưa được tìm thấy và công cuộc tìm kiếm vẫn đang tiếp diễn.

Từ những cuộc tìm kiếm không mệt mỏi nói trên, vào những ngày tháng tư lịch sử này, các đơn vị chức năng trong tỉnh phối hợp với những nhân chứng lịch sử đã may mắn tìm thấy hố chôn tập thể hơn 100 anh hùng liệt sĩ Trung đoàn 3 - Sư đoàn 9, Bộ Tư lệnh Miền hy sinh trong trận đánh vào đêm 21 rạng sáng ngày 22-11-1965 tại Làng 10 - Dầu Tiếng (nay là ấp Đồng Trai, xã Định Hiệp, Dầu Tiếng). Và theo kế hoạch, hôm nay (21-4), tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Dầu Tiếng, các đơn vị chức năng của tỉnh sẽ trang trọng tổ chức lễ truy điệu và an táng hài cốt các anh hùng liệt sĩ vừa được tìm thấy. Đón các anh về với đồng đội là trách nhiệm của thế hệ hôm nay, nên bất chấp khó khăn và cái nắng như đổ lửa của những ngày cuối mùa khô này, lực lượng tìm kiếm hài cốt liệt sĩ vẫn nhẫn nại tìm kiếm từng mẩu xương, di vật ít ỏi còn lại của các anh. Nhiều nhân chứng cũng đã được tập hợp để xác định tên tuổi của những người đã ngã xuống, chuẩn bị chu đáo cho ngày đón các anh về.

Điều đáng nói là sau gần nửa thế kỷ kể từ ngày các anh hy sinh và tròn 40 năm kể từ ngày đất nước hoàn toàn giải phóng mới đưa được các anh về với đồng đội quả là quá muộn. Nhưng chiến tranh là vậy, những điều đơn giản đôi khi lại là không thể. Thế hệ các anh, đồng đội các anh đều đã ra đi trong cuộc chiến và không còn ai là nhân chứng thì việc tìm kiếm hài cốt các anh có khi còn khó hơn cả mò kim đáy biển. Việc tìm thấy hơn 100 hài cốt anh hùng liệt sĩ hy sinh tại Làng 10 - Dầu Tiếng là một cố gắng lớn của những người trong cuộc, của chính quyền địa phương, của người dân và các đơn vị chức năng. Những nỗ lực nói trên thêm một lần minh chứng thế hệ hôm nay luôn trân trọng, ghi nhớ, tôn kính và biết ơn công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã quên mình vì sự bình yên của Tổ quốc.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên