Nhớ kỹ bài học dưa hấu, thịt heo…

Cập nhật: 05-05-2017 | 08:17:56

 “Chúng ta đã bị dưa hấu mấy trận rồi, bây giờ đến thịt lợn, sắp tới còn bị cái gì nữa?”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra câu hỏi trên tại kỳ họp thường kỳ của Chính phủ diễn ra hôm qua (4-5). Người đứng đầu Chính phủ thể hiện sự đồng cảm và lo lắng cho những khó khăn của người nông dân trước thực trạng nông sản rớt giá, mất cân đối cung cầu, đồng thời yêu cầu trong phát triển nông nghiệp cần xem xét cả thị trường tiêu thụ chứ không chỉ tập trung vào sản xuất.

Nêu vấn đề thực tế, đặc biệt là giá heo hơi xuống đáy, người nuôi thua lỗ nặng, trong lúc giá thịt heo đến tay người tiêu dùng vẫn đứng ở mức cao là không thể chấp nhận.

 Vì vậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương làm rõ nguyên nhân và có giải pháp khẩn trương khắc phục. Thủ tướng cũng đề nghị rà soát ngay các quy hoạch, kế hoạch và tình hình sản xuất, chế biến, lưu thông, tiêu thụ sản phẩm thuộc phạm vi quản lý, không được để xảy ra những trường hợp tương tự.

Bao năm qua, thị trường nông sản Việt Nam luôn không ổn định. Điệp khúc được mùa, mất giá luôn lặp lại đối với nhiều loại nông sản. Người nông dân sau thời gian miệt mài với sản xuất luôn đau đầu với bài toán đầu ra cho sản phẩm của mình. Vấn đề không mới, nhà quản lý biết, người nông dân biết nhưng mùa này sang vụ khác họ vẫn cứ loay hoay chưa có đường ra bền vững. Và chính đó là điểm yếu để thương lái, thậm chí nhà phân phối ép giá, làm khó người sản xuất.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ nhắc đến tình cảnh khó khăn của người chăn nuôi trong tiêu thụ thịt heo ở một số địa phương thời gian gần đây, đồng thời đánh giá cao tinh thần chia sẻ của người dân và các bộ ngành đối với khó khăn này. Thực tế, từ khi heo hơi rớt giá, một số bộ, ngành liên quan, chính quyển các địa phương khẩn trương vào cuộc hỗ trợ nông dân tìm đầu ra. Nhưng tất cả chỉ là đối sách nhất thời trong khó khăn chứ vẫn chưa có chiến lược sản xuất, tiêu thụ căn cơ nhất để phát triển bền vững các loại nông sản.

Dưa hấu, thịt heo và nhiều nông sản khác nữa đang trên đường phát triển mạnh mẽ bằng kỹ thuật sản xuất công nghệ cao. Thực tế đó đòi hỏi phải xây dựng một thị trường tiêu thụ ổn định, điều chỉnh lại kế hoạch sản xuất để cân đối cung cầu chứ không thể mãi chạy theo lối sản xuất phong trào, mù tịt đầu ra. Kinh nghiệm đắt giá đó đòi hỏi người nông dân nhớ lấy để tránh bớt rủi ro trong sản xuất. Trả giá cho việc thua lỗ trong sản xuất còn là trách nhiệm của các bộ ngành liên quan chứ không là việc riêng của người nông dân trong cả nước!

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên