Nhớ lời Bác dạy, “vừa hồng, vừa chuyên”

Cập nhật: 16-05-2015 | 08:58:44

Trong những năm qua, tuổi trẻ Bình Dương luôn khắc ghi lời Bác dạy, ra sức thi đua rèn luyện, học tập, lao động để trở thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội, “vừa hồng, vừa chuyên”. Từ đó, hàng ngàn công trình, phần việc thanh niên thiết thực, ý nghĩa đã được đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh xung kích, tình nguyện thực hiện.

 Tuổi trẻ Bình Dương trong ngày hội “Tuổi trẻ Bình Dương hướng về biển đảo quê hương” năm 2014 Ảnh: T.L

Thực hiện đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thời gian qua, ĐVTN trong tỉnh bên cạnh tiếp tục duy trì các mô hình hay đã thực hiện, tiếp tục triển khai nhiều mô hình mới, tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Đơn cử như cuộc thi viết cảm nhận về cuốn “Nhật ký Thế hệ Hồ Chí Minh” của nhà giáo, liệt sĩ Lê Thị Thiên đã thu hút được gần 26.000 bài dự thi của tuổi trẻ trên cả nước. Đặc biệt là việc xây dựng mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh dành cho can phạm tại nhà giam giữ của Công an TX.Dĩ An. Thực hiện mô hình này, Ban Chấp hành Đoàn Công an TX.Dĩ An và ĐVTN nòng cốt, tiêu biểu đã luân phiên đến từng buồng giam để hướng dẫn cách thức tìm hiểu, học tập theo gương Bác cho từng can phạm. Mô hình được triển khai từ năm 2013, bước đầu đã thực hiện được 96 lần, giới thiệu, tuyên truyền đến 500 can phạm về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, qua đó đã góp phần đẩy mạnh giáo dục ý thức pháp luật, định hướng tinh thần hướng thiện trong từng can phạm... Từ những mô hình hay, cách làm hiệu quả trên đã xuất hiện nhiều gương điển hình, tiên tiến là những nhân tố quan trọng góp phần cổ vũ, động viên, thúc đẩy phong trào tuổi trẻ ra sức học tập, rèn luyện, cống hiến, xây dựng quê hương Bình Dương phát triển nhanh và bền vững.

Tháng 5-2014, khi Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, xâm phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của nước ta, tuổi trẻ ở trong và ngoài nước đã thể hiện tinh thần dân tộc, tình yêu đất nước, bày tỏ quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương với nhiều cách thức khác nhau, tạo tính lan tỏa sâu trong cộng đồng. Đồng hành cùng tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Bình Dương đã chung tay thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa như tổ chức ngày hội “Tuổi trẻ Bình Dương hướng về biển đảo quê hương” năm 2014 thu hút 3.000 ĐVTN tham gia. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn cũng tổ chức trao tặng các công trình, hạng mục với tổng kinh phí hơn 1,6 tỷ đồng nhằm tiếp sức cho các cán bộ, chiến sĩ và ngư dân đang ngày đêm bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2015 với “Học kỳ trên biển” từ ngày 5 đến 17-5 tại quần đảo Trường Sa cũng là dịp để những gương mặt trẻ tiêu biểu của Bình Dương chuyển tải lời thăm hỏi, tình cảm từ đất liền đến bà con và chiến sĩ ngoài đảo xa. Thông qua các hoạt động này, tuổi trẻ trong tỉnh đã góp phần khơi dậy, bồi đắp lòng yêu nước, tình yêu biển đảo, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của thanh thiếu nhi trong tỉnh về chủ quyền biển đảo; huy động các nguồn lực xã hội tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại các vùng biên giới, biển đảo…

Làm theo Bác từ những bài học giản dị với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, nhiều bạn sinh viên đang sinh sống, học tập trên địa bàn tỉnh đã cùng chung tay trong chương trình “Giải cứu dưa hấu - mỗi trái dưa, một tấm lòng”, tạo nên một nghĩa cử thật cao đẹp. Trong màu áo xanh tình nguyện, các bạn trẻ không quản ngại nắng mưa đứng bán dưa hấu giúp bà con Quảng Ngãi bằng tấm lòng thiện nguyện.

Từ những việc làm nhỏ cho tới những vấn đề hệ trọng của đất nước, tuổi trẻ Bình Dương vẫn đang dốc lòng góp sức, đồng thời tự xây dựng cho mình một bản lĩnh chính trị vững vàng. Đó sẽ là những phẩm chất của người thanh niên trong thời đại mới, giúp tuổi trẻ hôm nay tự hào tiến bước dưới cờ Đảng quang vinh.

 

 THANH LÊ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên