Nhớ mãi nụ cười xưa!

Cập nhật: 16-09-2014 | 10:07:58

Đến thăm nhà lão thành cách mạng Nguyễn Hậu Tài (phường Phú Cường, TP.TDM), chúng tôi vô cùng xúc động khi thấy ông cầm tấm hình bà Võ Thị Thắng được chụp lại năm 1968. Theo lời kể của ông Tài, những năm 1968, ông công tác tại Hà Nội. Sau khi đọc báo thấy đăng tải tấm ảnh của Võ Thị Thắng, ông đã cắt cho vào khung ảnh và mang theo bên mình. Hình ảnh ấy mãi là một trong những biểu tượng tinh thần chiến đấu bất khuất, lạc quan của nhân dân ta trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Nụ cười và câu nói nổi tiếng của chị  Võ Thị Thắng trong ngày bị kết án 20 năm tù khổ sai ngày 2-8-1968: “Liệu chính quyền các ông còn tồn tại  bao  lâu mà kết án tôi 20 năm khổ sai?”, đã thành biểu tượng cho khí phách anh hùng của thế hệ thanh niên Việt Nam. Câu ứng xử trí tuệ và đầy bản lĩnh đã làm ông cảm phục. Ngoài ra, con gái ông Tài - Nguyễn Thị Kim Oanh (SN 1952) cũng đã làm bài thơ Còn mãi nụ cườitặng bà Thắng. Trong bài có câu “Miệng mỉm cười mắt ngời ánh thép. Dáng dịu dàng ý chí kiên trung…”.

 

Bà Võ Thị Thắng (thứ 2 từ trái sang) đến thăm gia đình ông Hậu Tài năm 2000

 Ảnh: T.LÝ

Ngày 19-7-2000, nghe tin có vị cán bộ lão thành cách mạng tại Bình Dương treo ảnh mình trong nhà suốt mấy chục năm qua, bà Võ Thị Thắng cùng chồng đã ghé thăm nhà ông Nguyễn Hậu Tài. Tại đây, bà đã cảm ơn ông và vô cùng xúc động với tấm lòng bậc lão thành dành cho mình. Ông Tài tâm sự: “Chiến tranh rất đặc biệt, nó đem con người đến gần với nhau. Cũng từ gian khổ những người hết lòng cho cách mạng tìm thấy tiếng nói chung. Trong thời bình, những con người đó lại cùng nhau xây dựng đất nước thêm giàu đẹp. Do đó, thế hệ trẻ cần biết, cảm nhận để học hỏi những điều tốt đẹp đó cho bản thân, ý thức nỗ lực sống, làm việc xứng đáng với sự hy sinh của những bậc anh hùng”.

 THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên