Nhớ mãi tài năng và đức độ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Cập nhật: 12-10-2013 | 00:00:00

Ông MAI THANH CHÍ, cán bộ tiền khởi nghĩa (phường Phú Cường, TP.TDM): Tên tuổi Đại tướng vang mãi với thời gian...

 

Tôi chưa từng được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhưng tôi tìm hiểu rất nhiều bài viết về Đại tướng. Tư tưởng quân sự tài tình của ông chính là chiến tranh nhân dân, lấy chiến tranh du kích kết hợp với chiến tranh chính quy. Đại tướng Võ Nguyên Giáp chú trọng nghệ thuật lấy ít địch nhiều, lấy yếu chế mạnh, lấy thô sơ thắng hiện đại. Tư tưởng quân sự nổi tiếng của ông có tên gọi là Chiến tranh nhân dân. Đại tướng đã chỉ huy nhiều chiến dịch từ thế vô cùng yếu, thiếu trang bị, thiếu nguồn tài chính… vậy mà vẫn liên tiếp đánh bại tàn quân của đế chế Nhật Bản, quân đội Pháp và quân đội Mỹ.

Từ một giáo viên dạy sử, Đại tướng Võ Nguyên Giáp trở thành nhà quân sự tài ba được cả thế giới kính nể mà không qua bất cứ một trường lớp quân sự chính quy nào. Ông học tập và trưởng thành trong thực tế là chính.

Đại tướng đi xa để lại cho chúng ta niềm tiếc thương vô hạn, nhưng với mỗi chúng ta, niềm tự hào về Đại tướng Võ Nguyên Giáp không bao giờ nguôi. Mai này, tên tuổi Đại tướng sẽ vang mãi trong lòng mỗi người dân Việt Nam và bạn bè trên thế giới.

Ông HUỲNH BÌNH MINH, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh: Đại tướng Võ Nguyên Giáp sống mãi trong lòng chúng ta

 

chính trị gia và tướng lĩnh quân sự nổi bật trong lịch sử Việt Nam với các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Quân ủy Trung ương, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam. Ông cũng là vị tướng đầu tiên của Việt Nam. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đi vào huyền thoại, trở thành một thiên tài quân sự lớn nhất của thế kỷ XX và một trong những thiên tài quân sự lớn nhất của tất cả các thời đại... mà không qua bất kỳ một trường lớp quân sự nào.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ giỏi về chiến lược quân sự, mà đạo đức của ông cũng đã làm cho người khác nể trọng. Một con người có công lao rất lớn với đất nước, một lòng vì Đảng, vì dân. Đại tướng xứng đáng là người học trò xuất sắc nhất của Bác Hồ.

Hôm nay, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ra đi vào cõi vĩnh hằng để lại lòng tiếc thương vô hạn cho chúng ta. Dẫu biết rằng đã là người thì không ai sống mãi, nhưng bản thân tôi cảm thấy bồi hồi, xúc động và luyến tiếc vì điều đó. Dù đã đi xa nhưng Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn sống mãi trong lòng mỗi chúng ta.

Bà Phạm Thị Lý, cán bộ lão thành, phường Phú Lợi (TP.TDM): Khắc ghi lời dạy của Đại tướng

 

 Bà Lý đã bật khóc khi kể về lần

gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Vào khoảng cuối năm 1968, tôi ra Hà Nội điều trị bệnh, thông qua mối quan hệ của gia đình tôi đã gặp anh Duẩn (Tổng Bí thư Lê Duẩn) và anh Văn (Đại tướng Võ Nguyên Giáp). Sau khi nghe tôi kể tình hình đấu tranh vũ trang của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân xã An Tây (Bến Cát), anh Văn đã động viên rất nhiều, gửi gắm những tình cảm tốt đẹp để cổ vũ tinh thần đấu tranh vũ trang tại xã An Tây lúc bấy giờ. Tôi nhớ nhất là việc Đại tướng nhắc nhở chúng tôi: “Là đảng viên thì phải cống hiến hết mình cho Tổ quốc, cho đồng bào, không sợ hiểm nguy gian khổ, chấp nhận sự hy sinh mất mát để đổi lấy độc lập tự do cho Tổ quốc, cho quê hương…”.

Trong những ngày qua, sau khi biết thông tin anh Văn ra đi vĩnh viễn, chúng tôi vô cùng thương tiếc. Anh Văn chính là vị tướng sống, vị tướng vĩ đại của dân tộc Việt Nam, vị tướng có cuộc sống giản dị, gần gũi với nhân dân. Những câu chuyện anh Văn nhắc nhở chúng tôi tưởng chừng như rất đời thường nhưng gửi gắm vào đó sự quan tâm sâu sắc. Đại tướng quan tâm đến đời sống đồng bào, chiến sĩ, những khó khăn, gian lao của quân và dân An Tây lúc bấy giờ. Hôm nay, ngồi nhớ lại những kỷ niệm cũ, tôi đã không cầm được nước mắt. Tài năng và đức độ của Đại tướng, chúng ta phải ghi nhớ đời đời, bởi những việc làm của Đại tướng đã chứng minh: Ông chính là vị Đại tướng vĩ đại, gần gũi của nhân dân.

H.ÚT - T.THẢO - N.NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên