“Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”

Cập nhật: 13-06-2015 | 12:54:09

Nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), đặc biệt là đối tượng thanh niên công nhân (TNCN), Thành đoàn Thủ Dầu Một vừa tổ chức hội thi TNCN kể chuyện Bác Hồ, với chủ đề “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”.

Thí sinh Nguyễn Hoàng Thanh Phương với tiết mục kể câu chuyện “Thời gian quý báu lắm” tại hội thi. Ảnh: N.NHƯ

Cuộc thi có 14 thí sinh, đại diện cho các chi đoàn, chi hội TNCN ở 14 phường trong toàn thành phố. Đến với cuộc thi, các thí sinh kể những câu chuyện ca ngợi những đức tính cao đẹp của Người như tiết kiệm, giản dị, yêu thương đồng bào, đồng chí, yêu quê hương, đất nước… Qua những câu chuyện, các thí sinh đã có sự liên hệ với thực tế cuộc sống và bản thân để rút ra bài học kinh nghiệm cho mỗi người. Qua đó, khuyến khích mọi người tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Là những công nhân trực tiếp lao động sản xuất, không quen với việc kể chuyện hay phát biểu trước đám đông, vì thế mà có nhiều bạn TNCN khi mới tham gia hội thi còn lộ rõ sự hồi hộp, nhưng đối với phần trình bày bài học rút ra cho bản thân, hầu như các thí sinh đã trình bày khá suôn sẻ. Bởi lẽ, từng bài học trong những câu chuyện về Bác đã giúp họ thấm nhuần lời dạy của Người rồi liên hệ với những việc họ đã làm trong cuộc sống. Từ đó, rút ra được những bài học quý báu.

Chị Bùi Thị Phương Dung, một thí sinh đến từ phường Chánh Mỹ đã kể câu chuyện “Đôi dép Bác Hồ”. Qua câu chuyện kể về tính tiết kiệm, giản dị của Bác, chị Dung muốn gửi đến một thông điệp: “Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta bận rộn với bộn bề công việc nhưng mọi người nên tự nghĩ xem mình đã và đang làm gì để học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Chị Dung hùng biện: “Học tập, làm theo Bác không nhất thiết là phải hô hào khẩu hiệu. Không phải nói những lời lẽ hùng hồn, chúng ta mới chứng tỏ rằng mình là người đang học tập và làm theo gương Bác, mà ngay trong cuộc sống đời thường, nên học tập, làm theo Người thông qua những việc làm đơn giản như tiết kiệm thời gian, tiền bạc, tiết kiệm điện, nước… Có như vậy, chúng ta mới làm được những việc có lợi cho bản thân, gia đình và xã hội. Bản thân là một công nhân, tôi thiết nghĩ với thu nhập không cao thì đức tính tiết kiệm và sống giản dị của Bác là 2 đức tính tôi càng phải học tập. Như vậy, mỗi người cùng tiết kiệm, nhà nhà cũng tiết kiệm thì chúng ta sẽ đóng góp cho đất nước ngày một phát triển”. Cũng với chủ đề tiết kiệm, chị Nguyễn Hoàng Thanh Phương, thí sinh đến từ phường Phú Hòa kể câu chuyện “Thời gian quý báu lắm”, đã nhắn nhủ mọi người phải biết quý trọng thời gian, ra sức thi đua học tập, lao động và công tác…

Còn đối với chị Trần Ngọc Thanh Tuyền, thí sinh đến từ phường Hiệp Thành đã rút ra cho bản thân bài học về lòng yêu nước thông qua câu chuyện “Tình yêu của người dành cho khúc hát dân ca”. Yêu nước là yêu tất cả những gì thuộc về đất nước, đó là từng tấc đất, con đường, cánh đồng, dòng sông… hay là những khúc hát dân ca… Chị Tuyền chia sẻ: “Với công nhân chúng tôi, giữa bộn bề cuộc sống mưu sinh, mỗi khi nhớ về Bác, ai cũng đều cảm thấy lòng mình trong sáng hơn. Bởi tình yêu cao đẹp của Người dành cho quê hương đất nước, đồng bào thật to lớn. Thậm chí, khi đang phải nằm trên giường bệnh, Bác vẫn lo lắng cho vận mệnh nước nhà. Từ câu chuyện này, tôi đã học Bác về lòng yêu nước bằng những việc làm thiết thực, đó là hăng say lao động, cống hiến sức trẻ cho sự nghiệp dựng xây đất nước ngày càng phồn vinh”.

Anh Nguyễn Văn Sum, Phó Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một cho biết, ngoài cuộc thi TNCN kể chuyện Bác Hồ, thời gian qua, Thành đoàn đã tổ chức nhiều cuộc thi, chương trình nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong TNCN. Gần đây nhất là cuộc thi “Liên hoan đờn ca tài tử - cải lương trong TNCN với chủ đề “Lời ca dâng Bác”. Các cuộc thi này là dịp để TNCN thể hiện tình cảm của mình đối với Bác, đồng thời, giúp đẩy mạnh phong trào học tập, rèn luyện về đạo đức, lối sống, tác phong theo gương Bác Hồ trong TNCN.. 

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên