Nhớ về nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu

Cập nhật: 26-05-2021 | 09:44:18

“Ba sẽ là cánh chim, cho con đi thật xa/ Mẹ sẽ là cành hoa, cho con cài lên ngực…”. Với giai điệu vút cao, trong trẻo, ca khúc “Cho con” đã làm biết bao trái tim thổn thức về những hoài niệm thời thơ ấu và những hình ảnh đẹp về người nhạc sĩ già hay hát với thiếu nhi - Phạm Trọng Cầu.


Nhóm Tigo với ca khúc “Ước mơ hồng” của cố nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu tại vòng chung kết hội thi Tiếng hát sơn ca tỉnh năm 2020

Mỗi khi lời ca khúc “Cho con” vang lên, nhiều người yêu âm nhạc thuộc thế hệ 8X đều nhớ mãi hình ảnh người nhạc sĩ già với bím tóc màu muối tiêu vừa đàn vừa hát trong các chương trình ca nhạc thiếu nhi trên màn ảnh nhỏ. Trong tiếng đàn du dương, lời ca khúc “Cho con” của nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu làm người nghe bay bổng và cảm nhận được tình yêu của cha mẹ dành cho mình. Và đến khi trưởng thành, lời ca khúc ấy lại nhắc nhở mỗi người trong chúng ta phải sống cho xứng đáng với sự trong sáng của con trẻ, biết nâng niu những mầm non, từ mái ấm gia đình vươn xanh thành những bóng mát có ích cho cuộc đời.

Theo nhạc sĩ Ngô Phạm Toán, giảng viên Khoa Công nghiệp - Văn hóa, trường Đại học Thủ Dầu Một: “Phạm Trọng Cầu có nhiều tác phẩm hay, âm nhạc của ông dàn trải, tha thiết, mang đậm nét quê hương và lứa tuổi niên thiếu. Tôi rất thích những giai điệu mộc mạc, giản dị đó. Vì thế, tôi hay dạy cho học trò thể hiện các ca khúc của ông”. Còn với thầy Cao Xuân Lực, giáo viên âm nhạc trường Tiểu học Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng, anh rất có duyên với các sáng tác của cố nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu. Mỗi khi hát bài của ông, anh dễ bắt mạch cảm xúc, hát truyền cảm hơn và lần nào cũng đoạt giải thưởng. Kể cho chúng tôi nghe về kỷ niệm gặp người nhạc sĩ của trẻ thơ này trong một lần tham gia liên hoan Búp sen hồng ở TP.Hồ Chí Minh, biên đạo múa Nguyễn Hồng Anh Như, Trưởng phòng Nghiệp vụ Nhà Thiếu nhi tỉnh, cho biết: “Nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu rất yêu quý thiếu nhi và hát say sưa cùng chúng tôi những bài hit lúc bấy giờ, như: Cho con, Ước mơ hồng, Nhịp cầu tre, Em nhớ mãi một ngày …”.

Với giai điệu cao vút, trong trẻo, ca khúc “Cho con” đã được nhiều lớp “ca sĩ nhí” của Đội Nghệ thuật Măng non Nhà Thiếu nhi tỉnh lựa chọn biểu diễn trong nhiều chương trình. Mới đây, trong chương trình nghệ thuật mừng 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, Đội đã mash up bài “Một trái tim, một quê hương” của cố nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu và bài “Cuộc sống không già vì có chúng em” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Tiết mục khơi dậy niềm tự hào khi có “Dòng máu cha mẹ cho, Tổ quốc vua Hùng cho/ Một trái tim tự do, lời quê hương ta đó/ Lời nói cha mẹ cho, lời trái tim tự do…”, và kêu gọi mọi người hãy hành động nhiều hơn vì tương lai của thiếu nhi, những chủ nhân của đất nước tương lai.

Dù giờ đây nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu không còn nữa nhưng những ca khúc của ông vẫn còn vẹn nguyên những giá trị nhân văn, luôn ước mơ cho thiếu nhi. Chúng tôi sẽ mãi nhớ tới ông, người nhạc sĩ với bộ râu bạc hiền từ và một tâm hồn rất nghệ sĩ luôn cháy bỏng cùng âm nhạc.

Nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu sinh ngày 25-12- 1935 tại Phnôm Pênh, Campuchia. Ông mất ngày 26-5-1998 tại TP.Hồ Chí Minh. Quê gốc của ông ở Hà Nội. Ông từng học trường Quốc gia Âm nhạc và Kịch nghệ Sài Gòn, Nhạc viện Paris. Sau ngày thống nhất đất nước, ông công tác tại Hội Văn nghệ TP.Hồ Chí Minh. Từ năm 1976, ông cùng các nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Trần Long Ẩn, Hoàng Hiệp, Nguyễn Ngọc Thiện… thành lập nhóm “Giới thiệu sáng tác mới” tại Hội Trí thức yêu nước. Tiếp đó, ông cùng với nhạc sĩ Nguyễn Nam (Đài Truyền hình TP.Hồ Chí Minh) khuấy động phong trào ca hát thiếu nhi, thành lập các nhóm hát. Ngoài “Cho con”, cố nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu còn có nhiều ca khúc vẫn đang được yêu thích, như: “Ước mơ hồng”, “Trường làng tôi”, “Bài ca người lao động”, “Một trái tim, một quê hương”, “Nhịp cầu tre”, “Em nhớ mãi một ngày” …

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên