Nhóm chuyên cướp giật tài sản lãnh án

Cập nhật: 08-11-2018 | 09:22:46

Sau khi chấp hành xong án phạt tù, Nguyễn Trung Tiến (SN 1996, quê An Giang), Nguyễn Hoàng Minh (SN 1997), Phạm Nguyễn Hiền Phương (SN 1993, cùng ngụ TX.Dĩ An), Nguyễn Trung Hiếu (SN 2001, ngụ Tây Ninh) không lấy đó làm bài học để rèn luyện bản thân mà tiếp tục “ngựa quen đường cũ”. Để có tiền tiêu xài, Tiến rủ Minh, Phương, Hiếu cùng Võ Hoàng Hôn (SN 1999, quê Sóc Trăng) đi cướp giật tài sản của người đi đường.


Từ trái sang, Tiến, Minh, Hôn, Hiếu, Vũ và Phương tại cơ quan công an

Tòa án Nhân dân TX.Dĩ An vừa tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Tiến, Minh, Phương, Hiếu và Hôn về hành vi “Cướp giật tài sản”. Theo cáo trạng, khoảng 13 giờ ngày 27-3, Tiến rủ Hiếu và Phương đi cướp giật tài sản người đi đường bán lấy tiền chia nhau tiêu xài. Sau đó Tiến điều khiển xe máy đi một mình; Phương điều khiển xe máy chở Hiếu rảo quanh các tuyến đường trên địa bàn TX.Dĩ An để tìm “con mồi”.

Khi đến giao lộ Hai Bà Trưng và Trần Hưng Đạo (phường Đông Hòa), cả nhóm phát hiện anh Ngô Văn Đ. (SN 1987, quê Nghệ An) đang dừng xe, trên tay có cầm điện thoại di động. Tiến lập tức điều khiển xe máy áp sát và giật chiếc điện thoại trên tay anh Đ. rồi tăng ga bỏ chạy. Hiếu và Phương chạy theo sau để cản địa nếu có người đuổi theo. Phương mang chiếc điện thoại vừa cướp được bán 4,5 triệu đồng và chia nhau tiêu xài.

Chiều hôm sau, Tiến tiếp tục rủ Hôn, Minh, Hiếu và Phương đi “ăn hàng”. Cả nhóm đi trên 3 xe máy rảo quanh các tuyến đường trên địa bàn phường Đông Hòa để tìm tài sản chiếm đoạt. Khi lưu thông trên quốc lộ 1A (KP.Tân Hòa, phường Đông Hòa), cả nhóm phát hiện chị Lê Trang Bích A. (SN 1994, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) đi xe đạp, trong túi quần có chiếc điện thoại di động. Tiến phân công Hôn, Minh và Hiếu cản địa. Phương điều khiển xe máy chở Tiến áp sát chị A. giật chiếc điện thoại di động rồi nhanh chóng tẩu thoát. Bỏ chạy được một đoạn, Tiến đưa điện thoại vừa mới chiếm đoạt được cho Hôn giữ. Sau đó, Phương điều khiển xe máy chở Hôn đến khu chợ Dĩ An 2 (KP.Bình Đường 4, phường An Bình) thì bị tổ tuần tra Công an phường An Bình, TX.Dĩ An phát hiện nghi vấn nên mời về trụ sở làm việc. Qua đấu tranh, Phương và Hôn đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Từ lời khai của Phương và Hôn, Công an TX.Dĩ An mở rộng điều tra và bắt giữ thêm Minh, Hiếu và Tiến. Tại cơ quan Công an TX.Dĩ An, các đối tượng đều đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Căn cứ vào các tài liệu hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xét thấy các bị cáo Tiến, Hiếu và Phương đều có tiền án về tội “Cướp giật tài sản”; riêng Minh có 2 tiền án về tội này. Tuy nhiên các bị cáo không lấy đó làm bài học để tu dưỡng, rèn luyện bản thân mà lại tiếp tục vi phạm pháp luật. Hành vi phạm tội do các bị cáo thực hiện đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của bị hại được pháp luật bảo vệ, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Trong vụ án này, bị cáo Tiến là người khởi xướng, rủ rê các bị cáo khác và trực tiếp giật tài sản của bị hại. Các bị cáo còn lại tham gia với vai trò giúp sức tích cực cho Tiến. Hành vi của các bị cáo Tiến, Hiếu, Phương, Minh và Hôn đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cướp giật tài sản” với tình tiết định khung “Dùng thủ đoạn nguy hiểm”. Riêng bị cáo Minh còn phải chịu thêm tình tiết định khung “Tái phạm nguy hiểm” vì chưa được xóa án tích mà lại tiếp tục phạm tội rất nghiêm trọng.

Căn cứ vào các tình tiết tăng giảm nhẹ của vụ án, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Tiến 4 năm tù giam; Minh 4 năm 3 tháng tù giam; Phương 3 năm 6 tháng tù giam; Hôn 3 năm 3 tháng tù giam; Hiếu 2 năm 6 tháng tù, đồng thời tổng hợp hình phạt 1 năm 9 tháng tù theo Bản án hình sự sơ thẩm số 95/2018/HSST ngày 24-4-2018 của Toà án Nhân dân TX.Dĩ An, tổng cộng hình phạt tù mà Hiếu phải chấp hành là 4 năm 3 tháng tù giam.

Ngoài ra, vào ngày 28-3, các bị cáo Tiến, Minh, Hiếu cùng Lê Quang Vũ (SN 1996, ngụ phường Đông Hòa TX.Dĩ An) đã thực hiện hành vi cướp giật 1 sợi dây chuyền vàng loại 18k có trọng lượng 1,75 chỉ tại đường Nguyễn Trãi (phường Dĩ An) nhưng chưa tìm được bị hại nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TX.Dĩ An tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên