Nhóm lừa bán đất “ảo” bị bắt

Cập nhật: 26-11-2018 | 09:10:52

Nhóm 4 nghi can lừa đảo bán một mảnh đất cho nhiều người, thu lợi bất chính hơn 9 tỷ đồng vừa bị Công an tỉnh ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đây là bài học mà người mua đất cần nâng cao tinh thần cảnh giác để khỏi trở thành nạn nhân của hình thức lừa đảo này.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khi tố vụ án, khi tố bị can đối với 4 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng gồm: Trần Quốc Luật (SN 1975, ngụ quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh), Nguyễn Ngọc Hòa (SN 1981, ngụ phường An Phú, TX.Thuận An, Bình Dương); Nguyễn Văn Thọ (SN 1953, ngụ TP.Hồ Chí Minh) và Nguyễn Thị Kim Ngoan (SN 1957, quê Nam Định).


Nghi can Trần Quốc Luật

Theo hồ sơ vụ án, năm 2011, ông Trần Quốc Luật thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Đất Thvà Công ty TNHH Đầu tư phát triển Trần Quốc Luật có địa chỉ tại KP.1, phường An Phú, TX.Thuận An hoạt động kinh doanh bất động sản. Ông Luật đã tiến hành nhận chuyển nhượng nhiều thửa đất trên địa bàn phường An Phú và Bình Hòa, TX.Thuận An nhưng không đứng tên mà nhờ người nhà đứng tên giúp. Sau khi thu gom đất nông nghiệp, dùkhông được lập phương án đầu tư và được cơ quan chức năng chấp thuận nhưng ông Luật vẫn tựý thực hiện san lắp mặt bằng, làm đường nội bộ và tiến hành phân lô bán nền cho 69 người dân trên 5 thửa đất số 1256, 1257, 1258, 1260, 1334 với tổng diện tích hơn 7.000m2.

Năm 2011, ông Luật và Thọ, Ngoan ký hợp đồng công chứng bán các thửa đất 1256, 1257, 1258 và 1334 cho ông Nguyễn Đình Hào. Sau đó, ông Hào đã làm thủtục sang tên 4 thửa đất này sang tên mình. Sau khi đã bán đất cho ông Hào và biết ông Hào đã làm thủtục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng Luật và các đối tượng vẫn tiếp tục ký các hợp đồng đặt cọc viết tay bán 23 lô đất cho người dân khác thu lợi bất chính hơn 9 tỷ đồng.

Ngày 23-11, sau thời gian điều tra, cng cố hồ sơ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã tiến hành khi tố vụ án, bắt tạm giam đối tượng Luật và Hòa. Riêng 2 đối tượng Thọ và Ngoan được cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú để tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Thắng, Trưng phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh, thời gian gần đây, lợi dụng nhu cầu mua đất ca người dân, nhiều đối tượng đã tổ chức thu mua gom đất nông nghiệp rồi tphân lô bán nền trái phép. Thậm chí để tạo lòng tin cho người mua, nhiều đối tượng còn làm giả các quyết định, giấy phép, chtrương ca cơ quan có thẩm quyền để lừa nạn nhân mua đất nền.

Hầu hết các “dán ma” do không nằm trong quy hoạch, chưa được phê duyệt chủtrương và cơ quan thẩm quyền cấp phép nên không thể ra sổ đất cho người mua. Khi các nạn nhân đi tìm hiểu thì mới biết mình đã bị các đối tượng lừa đảo. Vì vậy, khi người dân có nhu cầu mua bán đất cần phải tìm hiểu kỹ từ chính quyền địa phương và cơ quan chức năng để xác định tính hợp pháp ca các dán để tránh trthành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.

DUY KHANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên