Nhộn nhịp chợ đêm công nhân

Cập nhật: 16-12-2014 | 10:16:49

Sau giờ tan ca, các chợ đêm phục vụ công nhân (CN) gần các khu, cụm công nghiệp bắt đầu nhộn nhịp. Chợ đêm không chỉ phục vụ cho CN mua sắm những vật dụng cần thiết cho sinh hoạt hàng ngày mà còn là nơi “dạo phố”, tham quan, giải trí… sau một ngày làm việc mệt nhọc.

Chợ đêm CN ở gần Cụm công nghiệp phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên không chỉ phục vụ mua sắm mà còn là nơi thư giãn của công nhân, lao động. Ảnh: K.TUYẾN

Trời đã tối muộn nhưng chợ Phú Phong, một khu chợ dành cho CN ở phường An Phú, TX.Thuận An, vẫn đông đúc người mua, kẻ bán. Người mua chủ yếu là CN các khu vực lân cận, còn người bán phần đông là những người buôn thúng, bán bưng xa quê mang thực phẩm, hàng hóa di động từ các nơi khác đến. CN quen gọi các chợ kiểu này là “siêu thị vỉa hè”.

CN lựa chọn quần áo ở chợ đêm. Ảnh: K.TUYẾN

Dạo quanh một vòng chợ, chúng tôi ghi nhận thực phẩm của chợ bán vào buổi tối chủ yếu là rau, củ, quả; thịt cá trông không còn được tươi lắm. Chị Lê Thị Mỹ, bán rau ở chợ cho biết: “Chợ ở đây bán vào buổi chiều rồi bán luôn buổi tối khoảng từ 18 - 20 giờ hơn. Vì nhiều công ty cũng thường tăng ca nên CN ra trễ”. Cầm trên tay bó rau lang và túi trứng vịt, chị Nguyễn Thị Mây, CN đi chợ nói: “Tăng ca xong ra về là trời tối rồi nên tranh thủ mua những thức ăn này để chế biến. Chợ ở đây bán đồ với giá bình dân nên phù hợp với túi tiền của chúng tôi”. Ở khu chợ này cũng có đủ các “gian hàng thực phẩm ăn sẵn”. Vì vậy, nhiều CN khi tan ca, nếu không muốn mua đồ về nấu nướng thì vào ăn nhanh để có thời gian mua sắm các vật dụng khác rồi về phòng trọ nghỉ ngơi, chuẩn bị cho một ngày làm việc mới.

Dao quanh vòng ngoài khu vực chợ Phú Phong, những mặt hàng quần áo, giày dép, trang sức, vali, túi xách… cũng được bày bán khá nhiều. Đây cũng chính là khu vực thu hút đông đảo CN đến tham quan, mua sắm. Chính vì thế, không khí ở đây nhộn

nhịp hơn. Mặt khác, đây cũng là thời điểm cuối năm, các mặt hàng này bắt đầu “lên ngôi”. Góp phần vào không khí sôi động của “siêu thị vỉa hè” này là âm nhạc rộn rã từ những chiếc loa được gắn trên xe ba gác của mấy người chuyên bán băng đĩa dạo. Chị Nguyễn Thị Hằng, CN sống khu vực này cho biết, tối nào chị cũng ra chợ để… chơi. “Thích nhiều thứ lắm nhưng làm gì có nhiều tiền để ngày nào ra chợ cũng mua hàng. Ở đây không khí vui nhộn nên chúng tôi thường rủ nhau ra vừa đi dạo, vừa tìm hiểu các mặt hàng cho thỏa thói quen… đi siêu thị”, chị Hằng chia sẻ.

Rời chợ Phú Phong, chúng tôi tiếp tục đến khu chợ đêm CN ở Cụm công nghiệp phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên. Chợ có diện tích khá rộng nên các gian hàng dành cho CN mua sắm ở đây được tập trung thành một điểm rộng rãi, sạch sẽ. Không gian thoáng đãng mát mẻ, nên nhiều CN đi chợ đêm không chỉ để mua sắm mà còn tìm cho mình một nơi thư giãn, giải trí… Ngoài những chủ hàng cố định, khu chợ này cũng thu hút nhiều chủ hàng “di động” bày bán đầy đủ mặt hàng, đặc biệt là các món đồ thời trang như quần áo, giày dép, thắt lưng, nón… với giá rẻ. Chị Nguyễn Phương Thảo, chủ một cửa hàng tại chợ cho biết: “Ban ngày, khách hàng CN cũng thưa, nhưng vào những buổi tối hay dịp lĩnh lương, lễ, tết… chợ rất đông. Khoảng 18 giờ trở đi, chợ luôn nhộn nhịp người mua kẻ bán”. Quả đúng như chị Thảo nói, 19 giờ, CN tìm đến khu chợ mỗi lúc một đông. Tay dắt con đi theo, một cặp vợ chồng CN đang làm việc tại Công ty TNHH Chí Hùng, chia sẻ: “Chúng tôi ở trọ gần đây. Buổi tối ở trong phòng cũng ngột ngạt nên gia đình ra đây đi dạo; vừa có cảm giác thoải mái vừa xem, mua sắm đồ đạc để tết nay chuẩn bị về quê”.

Khu chợ đêm ở Cụm công nghiệp phường Thái Hòa rất đa dạng các mặt hàng như quần áo, giày dép, trang sức, vali, túi xách… cho nên thu hút đông CN, người lao động. Những dòng chữ giá khuyến mãi, hàng giảm giá, hàng thanh lý, hàng tồn kho… Vì nhằm phục vụ cho CN, người lao động nghèo nên giá cả của các mặt hàng ở chợ rất rẻ, đi kèm với các hình thức khuyến mại rất hấp dẫn. Một chiếc áo thun hay áo sơ mi nữ thời trang có giá chỉ 35.000- 50.000 đồng… Chị Bùi Thị Minh, một chủ cửa hàng quần áo nói: “Khách hàng ở đây chủ yếu là CN lao động nên hàng tôi lấy về cũng phải có giá hợp với túi tiền của khách”. Chuyên bán “di động” ở nhiều chợ CN, anh Nguyễn Văn Tâm, một “tiểu thương” tại chợ bộc bạch: “Mặt hàng tôi bán chủ yếu là áo sơ mi thanh lý, giá chỉ vài chục ngàn đồng thôi! Hàng giá cao là không bán được. Nhưng CN cũng cân nhắc, lựa chọn hàng khá kỹ nên họ chủ yếu là xem trước, mua sau”.

Còn tại chợ đêm phục vụ mua sắm cho CN gần công viên Lái Thiêu, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An cũng rất đa dạng hàng hóa với giá khá “mềm”. Chị Nguyễn Thị Việt, một chủ quầy quần áo nói: “Tôi bán ở đây được 2 năm rồi, đối tượng chủ yếu là anh chị em CN ở khu công nghiệp vào trung tâm thị xã chơi rồi ghé vào chợ mua sắm. Vì thế, quần áo của tôi chủ yếu lấy sỉ ở chợ An Đông, Tân Bình, Bình Tây (TP.HCM) với mức giá thấp về phục vụ CN”. Lựa chọn chiếc áo thun tại quầy quần áo, chị Nguyễn Thị Tươi, CN đang làm việc trong Khu công nghiệp Đồng An, nói: “Biết rằng là “tiền nào của nấy” nhưng là CN sống xa nhà, phải trang trải nhiều khoản chi phí, do vậy, tôi thường chọn chợ đêm là nơi mua sắm hàng hóa vì giá cả ở đây phù hợp với thu nhập của mình”.

Mua sắm với giá rẻ là nhu cầu thực tế của CN. Các khu chợ đêm không chỉ phục vụ việc mua sắm các vật dụng sinh hoạt hàng ngày mà còn đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí cho CN. Trong khi các sân chơi dành cho CN lao động còn khiêm tốn, những khu chợ đêm CN, dù một số chợ còn mang tính tự phát nhưng đã tạo ra những điểm mua sắm, sinh hoạt phù hợp với CN lao động có ý nghĩa thiết thực; đáp ứng một phần đời sống vật chất và tinh thần cho CN lao động làm việc ở các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên