Nhộn nhịp chợ hoa xuân

Cập nhật: 23-01-2017 | 09:39:17

 Những ngày cận tết, khu vực phố đi bộ Thủ Dầu Một, bờ sông Bạch Đằng, bờ kè Lái Thiêu, bên hông các chợ huyện… lại nhộn nhịp cảnh tàu, xe mang hoa, kiểng từ các nơi đến bán. Các điểm bán hoa xuân ngập tràn sắc màu, tấp nập người mua bán làm cho không khí tết thêm phần rộn ràng. Ngoài hoa tươi, tết năm nay, hoa giả cũng “lên ngôi” với những loại hoa quý, đẹp.

 Chợ hoa - những nét độc đáo

Đến với chợ hoa tại phố đi bộ, bờ sông Bạch Đằng, nhiều loại hoa, cây kiểng được người dân trong, ngoài tỉnh bày bán bắt mắt. Năm nay là năm Đinh Dậu nên các cây cảnh được tạo dáng thành những chú gà con, gà trống đẹp mắt từ những cây quất, cây xanh. Anh Lâm, quê Bến Tre, chủ điểm bán cây quất tạo dáng gà, rồng cho biết, năm nay với quan niệm dân gian “gà đẻ trứng vàng” sẽ là năm thuận lợi, may mắn, do đó gia đình anh đã nghiên cứu tạo hình cây thành những chú gà. Ngoài quất, gia đình anh còn bán thêm mai, cúc với khoảng 400 chậu.

Người dân chọn cho mình những chậu hoa tươi nhân dịp tết đến

Có mặt tại các chợ hoa xuân, chúng tôi ghi nhận, năm nay ngoài mai, quất, cúc, hồng... thì hoa phong lan được bày bán rất nhiều. Hàng chục gian hàng địa lan, lan hồ điệp được các tiểu thương bày bán san sát nhau. Nếu như địa lan chỉ có một màu vàng chủ đạo thì lan hồ điệp lại sặc sỡ nhiều màu sắc, bắt mắt người mua. Tùy thuộc vào những chậu lan lớn, nhỏ; lan công nghiệp hay lan rừng mà người bán định giá từ vài trăm ngàn đến hàng chục triệu đồng/bình.

Bên cạnh mai vàng, cúc năm nay cũng đắt hơn so năm ngoái khoảng 10 - 20%. Lý giải về điều này, các thương lái cho biết, do thời tiết năm nay thất thường nên nhiều vườn hoa bị thiệt hại nặng. Vì vậy, số lượng mai vàng, cúc năm nay được đưa ra bày bán không nhiều như mọi năm nên giá thành mỗi chậu mai khá cao, dao động từ 1 - 4 triệu đồng, hoa cúc từ 200.000 - 1 triệu đồng/chậu.

Chọn cho mình chậu hoa ưng ý, anh Nguyễn Viết Thoại, phường Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một) nói, tết năm nào gia đình anh cũng đi chọn hoa tặng ông bà nội, ngoại và nhà mình. Tết năm nay, hoa bày bán không nhiều so với mọi năm và giá có cao hơn nhưng cũng phù hợp với túi tiền của người dân. Tết nhất, nhà có hoa tự nhiên thấy đẹp và có không khí tết hơn.

Hoa giả đón xuân

Không chỉ hoa tươi khoe sắc ngày tết, thị trường hoa giả dịp này cũng đang là sự lựa chọn của mọi người. Tại các điểm bán hoa giả ở chợ Thủ Dầu Một, hoa được bày bán nhiều và luôn tấp nập người đến chọn mua. Tại các con đường chính hướng về trung tâm các huyện, thị những điểm bán hoa giả cũng được bày ra bên lề đường phục vụ “thượng đế”.

Điểm quanh các cửa hàng bán hoa giả, dễ nhận thấy thị trường hoa giả rất phong phú và đa dạng, đầy đủ chủng loại hoa, màu sắc rất bắt mắt không kém hoa tươi. Chị Lê Ngọc Thiên Hương, chủ shop hoa 26, chợ Thủ Dầu Một cho biết, từ đầu tháng Chạp chị đã nhận hàng từ Sài Gòn, Hà Nội với nhiều loại khác nhau về bán. Chị Hương nói: “Hoa tươi có loại gì thì hoa giả đều có kiểu đó. Nhưng cái hay của hoa giả là màu sắc tươi tắn, nhiều lúc khó phân biệt được thật giả. Cũng chính từ sự tiện dụng của hoa giả mà nhiều gia đình đã chuyển từ thú chơi hoa tươi sang chọn mua những bình hoa giả về chưng trong mấy ngày tết. Qua năm sau, nếu còn thích thì có thể chưng lại chơi mà hoa vẫn y như mới”.

Sức mua hoa giả trong những ngày tết tăng vọt, theo chủ các cửa hàng, đầu tháng Chạp, mỗi ngày họ bán được khoảng vài trăm ngàn tiền hoa giả, nhưng những ngày gần tết, mỗi ngày bán được từ vài triệu đồng. Hoa giả rất phong phú về loại hoa, chất liệu… có giá từ 20.000 đến hơn 3 triệu đồng một chậu/cành. Những nhành hoa giả tinh xảo, bền lâu và tươi tắn như hoa thật, trong khi giá cả phải chăng và không tốn công chăm sóc như hoa tươi. Đó là lý do hoa giả vẫn thu hút khách hàng trong những phiên chợ tết. Đặc biệt, tết năm nay những chậu hoa giả lớn được làm không khác hoa thật. Phía dưới mỗi chậu còn có những con gà đang đẻ trứng vàng, hoặc đàn gà con trông ngộ nghĩnh đẹp mắt.

Mùa xuân đang gõ cửa các gia đình, mọi người tất bật chuyện mua sắm tết. Ai ai cũng chọn cho mình những chậu hoa, cây cảnh ưng ý nhất để đón năm mới với gia đình, người thân trong không khí ấm cúng, hạnh phúc và tràn đầy hy vọng. Với ý nghĩa đó, chợ hoa xuân mỗi năm đều đông, thu hút và là điểm đến lý tưởng của mọi người.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên