Nhộn nhịp phiên chợ công nhân 

Cập nhật: 01-11-2014 | 08:52:37

Đáp ứng nhu cầu vật chất và tinh thần cho công nhân (CN), giúp CN lao động gắn bó với Bình Dương, những ngày này, phiên chợ CN được tổ chức ở các địa phương luôn nhộn nhịp, tấp nập, song song với các hoạt động chăm lo đời sống CN như khám bệnh phát thuốc, dạy và cấp bằng lái xe, tặng học bổng, hỗ trợ đột xuất…

 

 

CN lựa chọn quần áo tại phiên chợ CN lần thứ III-2014 Ảnh: T.T

 Phong phú các mặt hàng

Thời gian làm việc của CN từ sớm đến tối, nhiều khi tăng ca về khuya nên không có thời gian để đến chợ, trung tâm mua sắm hàng hóa. Hầu hết CN ghé vào các chợ tự phát trên đường để mua những thứ cần thiết cho gia đình, bản thân. Qua quan sát được biết tại các khu công nghiệp (KCN), nhiều chợ tự phát mọc lên như “nấm”, bày bán những mặt hàng kém chất lượng, làm ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng. Chính vì thế, nắm bắt nhu cầu mua sắm của CN, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và Lao động trẻ (HTTNCN&LĐT) tỉnh đã phối hợp với các đơn vị, công ty tổ chức 3 phiên chợ CN. Phiên chợ CN lần thứ III-2014 đang diễn ra có gần 100 doanh nghiệp hàng Việt Nam với hơn 200 gian hàng. Các mặt hàng được bày bán phong phú như hàng may mặc, gia dụng, mỹ phẩm, thực phẩm, điện tử, ẩm thực, thủ công mỹ nghệ…

 

Ngoài phiên chợ CN do Trung tâm HTTNCN&LĐT phối hợp các đơn vị tổ chức còn có nhiều phiên chợ hàng Việt về nông thôn. Phiên chợ hàng Việt tạo điều kiện để người dân mua sắm những sản phẩm Việt đạt chất lượng; thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đồng thời giúp các doanh nghiệp Việt giới thiệu sản phẩm.

Hỗ trợ CN mua sắm, các công ty Việt bày bán nhiều mặt hàng “xịn” giá gốc. Nhiều công ty còn tặng quà khuyến mãi, giảm giá thành sản phẩm từ 20- 30%. Vừa lựa quần áo trẻ em, chị Nguyễn Thị Cẩm Loan, CN KCN VSIP 1 vui mừng khi mua được cho con những bộ cánh đẹp, chất lượng, giá rẻ. “Thông thường, tôi chỉ mua quần áo, đồ dùng cho gia đình tại chợ ven đường nên không quan tâm đến chất lượng. Qua nhiều lần xem ti vi, tôi biết hàng kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khỏe nên rất sợ. Do đó, khi nghe có phiên chợ dành cho CN, tôi đã đến mua sắm. Ở đây có nhiều mặt hàng, tôi có thể lựa thoải mái”, chị Loan tâm sự.

 

 

Trao đổi với chúng tôi, anh Đỗ Văn Phùng, Phó Giám đốc Trung tâm HTTNCN&LĐT, cho biết phiên chợ CN lần thứ nhất được tổ chức vào tháng 8-2013 tại Khu kiểm hóa Hải quan, KCN Việt Nam - Singapore (VSIP 1). Phiên chợ thành công ngoài mong đợi đã làm “bàn đạp” để trung tâm tổ chức các phiên chợ tiếp theo. Hiện nay, phiên chợ lần III đang diễn ra thu hút nhiều CN đến xem, mua sản phẩm. Với kinh phí thực hiện từ nguồn xã hội hóa, phiên chợ thật sự đã trở thành “điểm đến lý tưởng” mang lại lợi ích về vật chất, tinh thần cho CN. Đây còn là “cầu nối” chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp Việt và CN trong tỉnh, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Sân chơi lành mạnh cho CN

Ngoài việc mua sắm những mặt hàng thiết yếu với giá rẻ, chất lượng, phiên chợ CN còn tạo ra sân chơi giải trí lành mạnh cho người lao động. Xuyên suốt phiên chợ có các hoạt động tư vấn sức khỏe sinh sản, xét nghiệm HIV miễn phí, cắt tóc miễn phí, ngày hội CN với văn hóa giao thông, khám bệnh phát thuốc miễn phí, gian hàng trò chơi dân gian, chương trình ca nhạc... “Qua phiên chợ, chúng tôi có dịp vui chơi, thư giãn và mua đồ dùng giá gốc, chất lượng cao. Tôi mong sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa như thế này được tổ chức thường xuyên”, chị Ngô Thị Thiệp, CN Công ty Xây dựng Kiến Hưng (TP.Thủ Dầu Một) nói. Còn chị Vũ Thị Lan, CN Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam, tâm sự: “Mình đến Bình Dương làm việc được 2 năm. Sau khi rời công ty, CN trẻ muốn tìm chỗ vui chơi lành mạnh, hợp túi tiền nhưng “đỏ mắt” chưa thấy. Đến với phiên chợ, mọi người được ăn uống, xem ca nhạc… cảm thấy tinh thần thoải mái”.

Ngoài ra, các công ty đồng hành với CN còn tặng quà, tặng học bổng cho con em CN có hoàn cảnh khó khăn. Khởi điểm tại phiên chợ CN lần thứ I-2013, Trung tâm Thông tin di động Mobifone - chi nhánh Bình Dương đã trao 30 phần quà cho CN có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 300.000 đồng và tặng 10 suất học bổng cho con CN có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TX.Thuận An, mỗi suất 1 triệu đồng. Tiếp nối hoạt động từ thiện xã hội, phiên chợ lần thứ III-2014, Trung tâm HTTNCN&LĐT tỉnh đã vận động doanh nghiệp Honda An Thành trao tặng 30 phần quà, mỗi phần trị giá 300.000 đồng cho thanh niên CN; Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển TDC trao 5 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng cho con em CN có hoàn cảnh khó khăn.

Với hiệu quả từ phiên chợ mang lại, trung tâm sẽ liên kết, vận động các công ty tham gia phiên chợ và hỗ trợ CN khó khăn. Mặt khác, trung tâm sẽ chọn địa điểm phù hợp tại những KCN, khu vực có đông CN để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho CN mua sắm, vui chơi. Dự kiến, các phiên chợ CN hàng năm sẽ diễn ra vào dịp Tết Nguyên đán, Tuần lễ thanh niên công nhân.

 TỐ TÂM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên