Nhộn nhịp phố hoa xuân

Cập nhật: 16-12-2011 | 00:00:00

Còn hơn một tháng nữa mới đến tết cổ truyền, nhưng không khí xuân đã về trên đường ĐT743 (đoạn khu phố Đồng An, phường Bình Hòa, TX.Thuận An). Cả đoạn đường dài hàng trăm mét này tràn ngập sắc hoa, nhộn nhịp kẻ bán người mua.  Khách hàng đang chọn mua hoa tại phố hoa xuân

Chọn mua một loạt gần 10 chậu sứ kiểng bắt mắt tại phố hoa, chị Phương, một người dân ở phường Dĩ An, TX.Dĩ An tâm sự: “Năm nào tôi cũng đến đây chọn hoa tết rất sớm, tuy giá có hơi cao nhưng có nhiều hoa đẹp để mình chọn. Hơn nữa, những chậu hoa khi được đem về nhà chăm sóc kỹ sẽ cho hoa rất đẹp vào ngày tết”. Có cùng suy nghĩ như chị Phương, nên mấy ngày qua, những người sành chơi hoa ở TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương... tìm đến đây chọn mua hoa ngày càng đông. Theo nhận định của nhiều chủ vựa hoa kiểng tại phố hoa, lượng hàng bán ra trong mấy ngày qua đã tăng vọt so với ngày thường. Những loài hoa sặc sỡ sắc màu như tulip, đỗ quyên, trạng nguyên... đến từ Đà Lạt luôn được nhiều người chọn mua. Anh Dương Huy Khang, chủ vựa hoa Phúc An Khang đang kinh doanh trên đoạn đường này cho biết, bên cạnh các loài hoa đẹp đến từ Đà Lạt luôn được nhiều người đặt mua vì có đặc điểm lâu tàn, giá thành vừa phải; năm nay, khách hàng còn quan tâm đến nhiều loại cây xanh trồng chậu có kiểu dáng lạ như tùng, dâu, lộc vừng được chuyển từ miền Bắc vào. Những loại cây này thích hợp để trang trí những ngôi nhà mới xây hoặc công ty, công sở vào cuối năm.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên đoạn đường này hiện đã có trên 10 điểm kinh doanh lớn, phong phú về chủng loại. Bên cạnh chủ động cung cấp một lượng lớn hoa xuân, họ còn có các dịch vụ cho thuê hoa, tư vấn chăm sóc, thiết kế sân vườn, phòng khách trong ngày tết. Điểm mạnh của phố hoa này là kinh doanh theo kiểu bình dân. Khi đến đây, khách hàng có thể chọn mua những chậu hoa, kiểng ưng ý nhưng giá thành không quá cao. Ngoài những loài hoa quý phái được nhập về từ Thái Lan, Trung Quốc như cúc, phong lan... ở đây còn có những loài hoa bình dân vốn gắn kết bao đời với người Việt như vạn thọ, mồng gà, xương rồng, hướng dương... mức giá dao động từ vài chục ngàn đến vài triệu đồng/chậu. Anh Khang cho biết, phố hoa tuy phong phú về chủng loại, nhưng lượng hoa lớn cung cấp cho thị trường tết chủ yếu vẫn được nhập về từ các vựa hoa lớn ở Đà Lạt, Bến Tre, Đồng Tháp; những loại hoa thông thường như mồng gà, vạn thọ chủ yếu lấy lại từ các nhà vườn trong tỉnh và Đồng Nai. Anh Mai Xuân Sáng, chủ vựa hoa kiểng Vườn Xanh cho biết, nỗi lo lớn của người kinh doanh hoa trong dịp tết năm nay vẫn là hoa mai. Bởi hiện tại, một lượng hoa lớn đã nở trước tết, số còn lại đang phụ thuộc vào khả năng chăm sóc của các nghệ nhân nên chưa bảo đảm được nguồn hàng. Hiện các chủ vườn mai trong và ngoài tỉnh vẫn chưa nhận lời đặt hàng từ người kinh doanh mai.

Bên cạnh cây mai được đánh giá thiếu hàng, giá thành sẽ tăng cao so với các năm, các chủ kinh doanh hoa kiểng ở đây cho biết giá của tất cả các loại hoa năm nay đều tăng khoảng 30%. Anh Sáng cho biết, sở dĩ giá hoa năm nay tăng cao bởi do nhiều nguyên nhân. Ngoài việc giá phân bón, thuốc trừ sâu luôn tăng, nông dân còn bị ảnh hưởng nặng từ việc biến đổi thất thường của thời tiết. Việc ngập lụt kéo dài cả tháng tại làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) đã tàn phá hàng ngàn ha hoa màu dẫn đến thiếu hoa cho thị trường tết. Theo nhiều người kinh doanh, hiện nhiều loài hoa có nguồn gốc từ Thái Lan, Trung Quốc có sắc màu rất bắt mắt đang được nhập về để phục vụ tết, nhưng có giá thành rất cao nên khó đáp ứng nhu cầu người dân. Những loại hoa này thường có giá cao gấp 3 lần hoa trong nước...

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên