Nhộn nhịp thị trường cây, hoa cảnh tết

Cập nhật: 13-01-2017 | 23:54:58

Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đang đến gần. Thời điểm này, thị trường cây cảnh, hoa trên địa bàn tỉnh bắt đầu sôi động. Các nhà vườn đã nhập về rất nhiều loại cây cảnh với đầy đủ chủng loại, dáng, thế đẹp mắt cùng các loài hoa đủ màu sắc để phục vụ khách hàng dịp tết.

 Các cửa hàng bán hoa, cây cảnh trên địa tỉnh đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu của khách hàng dịp tết. Ảnh: QUỲNH NHIÊN

 Nhiều lựa chọn

Những ngày qua, trên nhiều tuyến đường ở TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An…, các vựa hoa, vựa cây cảnh đang khá nhộn nhịp. Từ những chậu hoa nhỏ để trang trí đến cây kiểng loại lớn, bonsai quý hiếm, hoa kiểng “phong thủy”… đều đã có mặt phục vụ nhu cầu của người dân.

Chậu hoa, cây cảnh là những lựa chọn không thể thiếu trong ngày tết của các gia đình, do đó số lượng khách mua cây cảnh phục vụ tết đang ngày một tăng. Đại diện cửa hàng hoa Lê Tân, ở TP.Thủ Dầu Một cho biết, so với ngày thường, trong những ngày giáp tết, lượng khách đến mua hoa tại cửa hàng tăng mạnh; từ 15 tháng Chạp trở đi lượng khách có thể tăng gấp 2, gấp 3 lần. Khách hàng chủ yếu mua các loại cây tài lộc hoặc những chậu hoa có màu sắc rực rỡ để trang trí trong nhà ngày tết. Chị Nguyễn Thị Hằng Nga, ở phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, đang mua hoa tại cửa hàng hoa lan - cây cảnh trên đường Ngô Quyền chia sẻ, chị có sở thích trồng hoa, dịp này có nhiều hàng mới về nên tranh thủ chọn một ít chậu trạng nguyên, phong lan về chưng tết. Những loại này năm nay rất đa dạng về chủng loại nên chị mua sớm để có thể chọn lựa được những chậu ưng ý nhất. Theo chị, mua hoa, cây cảnh sớm người mua sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn hoa đẹp mà giá thành lại rẻ hơn những ngày giáp tết rất nhiều.

Theo chị Vũ Thị Thu, chủ shop hoa Thu Sương, đường Ngô Quyền, TP.Thủ Dầu Một, nhằm phục vụ thị trường hoa tết, đến thời điểm này cửa hàng của chị đã nhập hàng ngàn chậu lan hồ điệp, lan dendro, lan vũ nữ các loại; ngoài ra còn có các loại hoa cây kiểng khác như sống đời, phát tài, cúc, trạng nguyên… sẵn sàng đáp ứng nhu cầu khách hàng dịp tết. Các loại lan chủ yếu chị nhập từ Thái Lan, Đà Lạt và TP.Hồ Chí Minh, có màu sắc đẹp và chất lượng cao. Hiện cửa hàng đã nhận được những đơn hàng đặt hoa làm quà tặng của doanh nghiệp, ngân hàng trong dịp tết sắp tới. Dịp này năm ngoái, chỉ tính riêng lan hồ điệp, chị đã bán hơn 6.500 chậu.

Giá tăng đến 30%

Theo các chủ cửa hàng hoa trên địa bàn tỉnh, hiện giá hoa, cây cảnh đã tăng khoảng 10 - 30% so với cùng kỳ năm ngoái, do thời tiết năm nay không thuận lợi đã ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng cây hoa. Cây phát tài có giá từ 200.000 - 1,5 triệu đồng, lan hồ điệp 200.000 đồng/cây (đối với chậu được bán theo nhu cầu của khách hàng giá từ 1 - 5 triệu đồng/ chậu); các loại sống đời, cúc, trạng nguyên có giá từ 70.000 - 80.000 đồng/chậu…

Không chỉ mua hoa từ những vườn hoa tại địa phương, trong những ngày giáp tết, các nhà vườn cây cảnh trong tỉnh còn nhập nhiều giống hoa từ đồng bằng sông Cửu Long để cung ứng nhu cầu của người dân. Theo đại diện cơ sở hoa Mai Hùng (TX.Thuận An), cơ sở đã nhập về đủ loại hoa treo, hoa để bàn như anh thảo, cẩm nhung, hoa hồng… và hàng trăm chậu hoa tiểu cảnh từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và Gò Vấp (TP.Hồ Chí Minh). Các chậu hoa hiện có giá từ 30.000 - 5 triệu đồng/chậu. Giá hoa tết không thể nói trước được, bởi còn tùy thuộc giá của chủ vườn. Theo kinh nghiệm của những người trồng hoa, hoa đẹp, được mùa thì giá cả ổn định, ngược lại hoa ra sớm hoặc muộn, hút hàng thì mức giá có thể cao hơn.

Năm nay, mặt hàng hoa, cây cảnh tết khá sôi động, nhất là lan hồ điệp. Đây là loại được nhiều người chọn mua để ở phòng khách hoặc dùng làm quà biếu dịp tết. Chậu lan hồ điệp dùng để biếu tặng được trang trí khá bắt mắt, với phần lớn là chậu trắng, cành được gắn nơ đỏ và kèm theo các câu chúc như chúc mừng năm mới, năm mới an khang - thịnh vượng và phần lớn được người bán vận chuyển hoa lan đến địa điểm khách hàng yêu cầu. Lan hồ điệp chủ yếu được lấy về từ Lâm Đồng hoặc nhập từ Đài Loan, Thái Lan. Hiện lan hồ điệp được các cửa hàng bán trên dưới 200.000 đồng/ cành, giá bán mỗi chậu dựa vào số lượng cành tính lên.

Để đáp ứng nhu cầu của khách, một số cửa hàng trên địa bàn tỉnh còn có dịch vụ cho thuê hoa, cây cảnh, chủ yếu là mai, đại phú gia… với giá bằng 1/3 giá trị thật của cây. Khách hàng thuê cây trang trí ngày tết chủ yếu là các nhà hàng, khách sạn... Một số nơi còn giữ, chăm sóc cây cho khách, chủ yếu là những khách đặt tiền mua trước các loại hoa, cây cảnh có giá trị lớn.

 QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên