Nhu châm

Cập nhật: 22-04-2017 | 08:24:29

Đã từ lâu, đông y đóng vai trò quan trọng trong việc chữa trị bệnh cho nhân dân. Thừa kế y học cổ truyền dân tộc, thời gian qua có những phương pháp điều trị bệnh được các cơ sở y học cổ truyền ứng dụng hiệu quả vào khám chữa bệnh, trong đó phải kể đến là phương pháp nhu châm. Riêng ở Bình Dương, phương pháp này đã được thực hiện từ lâu. Để đánh dấu sự kiện này, năm 1985, Câu lạc bộ Khoa học châm cứu Sông Bé (trước đây) đã cho ra đời quyển sách “nhu châm”.

Lương y Lê Hưng giới thiệu về quyển sách “Nhu châm”

Ở vào thời điểm ấy, quyển sách được in với số lượng khá lớn, với trên 10.000 bản, chứng tỏ giá trị của quyển sách không hề nhỏ. Sách có 108 trang, với 9 chương, do lương y Vương Sanh, Lê Hưng và Nguyễn Văn Thành biên tập.

Nói đến phương pháp nhu châm, Lương y Lê Hưng cho biết, ở Bình Duơng trước năm 1975 có 2 thầy thuốc người Việt gốc Hoa là ông Vương Sanh và ông Nguyễn Văn Tâm đã áp dụng phương pháp này. Đến năm 1984, tỉnh thành lập Câu lạc bộ Khoa học châm cứu. Với niềm say mê nghiên cứu học thuật châm và cứu, các thầy thuốc đông y đã vận dụng một cách sáng tạo phương pháp châm cứu này, đồng thời cho ra đời quyển sách “Nhu châm” để giới thiệu rộng rãi cho hội viên trong và ngoài tỉnh.

Phương pháp nhu châm để chữa các chứng bệnh mãn tính của nguời già như: Đau thần kinh tọa, tai biến mạch máu não, hen suyển… Phương pháp nhu châm của các thầy thuốc ở Câu lạc bộ Khoa học châm cứu Sông Bé vẫn được lưu truyền cho đến ngày nay. Nhân dịp ngày sách Việt Nam (21-4) năm nay, chúng tôi xin nhắc lại một quyển sách quý báu, để đời cho các thế hệ mai sau. Thiết nghĩ, quyển sách Nhu châm cần được tái bản để phổ biến rộng rãi cho các thầy thuốc đông y không chỉ trong tỉnh mà cả các tỉnh thành bạn.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết
Tags
Nhu châm

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên