“Nhức nhối” nạn trộm cát trên sông Đồng Nai

Cập nhật: 24-10-2013 | 00:00:00

> Bài 1: Toang hoác… bờ sông!

Bài 2: “Cuộc chiến” không cân sức!

Nói “cuộc chiến” là không hề cường điệu, bởi từ nhiều năm qua xã Thạnh Hội, Thạnh Phước có lúc đã huy động đông đảo lực lượng dân quân, công an vào cuộc; sẵn sàng đối mặt với bọn trộm cát, thậm chí có người đã đổ máu nhưng vẫn chưa thắng được chúng! Vì sao?   Hai ca nô được trang bị cho xã Thạnh Phước đang “yên nghỉ” trong chòi và có người trông giữ! 

 Thiệt mạng… vẫn không “chừa”!

Để bảo vệ bờ sông, bảo vệ đất đai vườn tược của gia đình mình, nhiều hộ dân đã liên kết lại, cùng phản ứng khi bọn trộm cát xuất hiện. Thế nhưng, vì lợi nhuận khổng lồ nên bọn trộm này vẫn bất chấp tất cả, chúng lao vào như lũ thiêu thân, mặc cho hiểm nguy đang rình rập. Cách đây 1 năm, nơi này đã xảy ra trường hợp vong mạng vì trộm cát. Ông Nguyễn Tiến Hùng, Chủ tịch UBND xã Thạnh Hội, kể: Hôm đó, khi được tin báo của người dân, xã liền tổ chức tuần tra vây bắt bọn trộm cát. Sự xuất hiện bất ngờ của lực lượng khiến cho bọn trộm này mất bình tĩnh. Chúng liền nổ máy cho thuyền chạy trốn, bỏ mặc một đồng bọn lặn dưới lòng sông đang ôm giữ vòi hút cát.

Hậu quả, đối tượng ở dưới sông bị chân vịt của thuyền cắt vào người gây tử vong và cũng có trường hợp đối tượng đang lặn dưới lòng sông bị chết là do bị ngạt khí hoặc đứt ống dẫn khí. Đánh đổi cả sinh mạng của mình, quả là cái giá đắt cho những kẻ hành nghề phi pháp. Sau những lần tai nạn chết người như vậy, người dân cảm thấy bàng hoàng và cứ tưởng rằng việc hút trộm cát sẽ không còn xảy ra; thế nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn “nguôi ngoai” thì đâu cũng lại vào đấy, nạn trộm cát vẫn tiếp tục hoành hành. Sông Đồng Nai đã và đang bị tận thu, vắt kiệt tài nguyên cát đến mức không thể kiểm soát được; đất đai ven bờ sông tiếp tục sạt lở chẳng dừng!

 Tiếng súng trong đêm

Trước sự lộng hành ngang ngược của số đối tượng trộm cát, chính quyền xã Thạnh Hội nhiều lần họp dân để bàn cách giải quyết. Ông Hùng nhớ lại: một hôm, ông và lực lượng công an, dân quân xã tổ chức phục kích “bắt bọn trộm cát này cho bằng được”! Khoảng 12 giờ đêm, khi các đối tượng xuất hiện trên 3 chiếc ghe và đang chuẩn bị hút cát thì các anh bất ngờ xuất hiện. Phát hiện có lực lượng chức năng, bọn chúng tìm cách đối phó ngay. Thực tế, đối tượng đi trên 3 chiếc ghe nhưng chỉ có 2 ghe hút cát, còn 1 ghe phòng khi gặp lực lượng tuần tra là lao tới “tông” ghe cát cho chìm. Nhận thấy tình huống nguy hiểm, ông Hùng vừa nhắc anh em cẩn thận vừa nổ súng cảnh cáo. Lúc đó, các đối tượng mới bỏ chạy, vứt lại các phương tiện hành nghề.    Những cây đứng chết khô giữa dòng nước là minh chứng cho việc hút cát gây lở đất bờ sông

Trong những lần đối mặt với bọn trộm cát như thế này, không ít cán bộ xã đã bị thương tích, đổ máu. Đó là trường hợp của anh Phùng Tấn Phát, Xã đội phó dân quân xã Thạnh Hội bị cây xuyên tét mũi do bị đối tượng chống trả, dùng cây đâm thẳng mặt; riêng ông Hùng thì suýt bị thủng ruột, khi chúng lao thẳng ghe lớn tông vào ghe nhỏ của lực lượng tuần tra gây chìm, ông ngã xuống sông gặp phải cọc nhọn đâm vào vùng bụng. Mặc dù, mỗi lần tuần tra, vây bắt luôn gặp nhiều nguy hiểm đến tính mạng nhưng các anh vẫn kiên quyết đấu tranh với bọn trộm cát; song tình trạng này cũng chỉ tạm lắng được một vài hôm rồi lại bùng lên. Ông Lê Văn Mướt, Trưởng 

 Công an xã Thạnh Hội cho biết thêm: “Chúng tôi đã làm hết sức mình, thường xuyên tổ chức tuần tra trên bờ, dưới sông nhưng vẫn không ăn thua vì các đối tượng này rất liều; thậm chí chúng còn nhắn tin đe dọa đến cuộc sống gia đình của chúng tôi…”.

“Lực bất tòng tâm”!

Đó là lời thừa nhận của ông Nguyễn Tiến Hùng, Chủ tịch UBND xã Thạnh Hội sau những nỗ lực ngăn chặn nạn trộm cát trên sông Đồng Nai này không hiệu quả. Qua xác minh cụ thể, chúng tôi càng thấu hiểu vì sao ông Hùng đã thốt lên những lời như vậy. Công bằng mà nói, các cán bộ xã ở đây đã làm rất nhiều việc để ngăn chặn nạn trộm cát lộng hành. Trách nhiệm có thừa nhưng sức người lại có hạn; chưa kể là phương tiện hoạt động thì thiếu thốn đủ bề. Bọn trộm cát hoạt động có tổ chức, tinh vi và liều lĩnh. Ông nói: “Mỗi lần chúng tôi tổ chức tuần tra và hầu như vừa nổ máy ghe là bọn trộm đã biết. Cho nên, khi lực lượng tuần tra đến nơi thì các đối tượng này đã biến mất…”. Ông Hùng khẳng định, các đối tượng này có tổ chức người để theo dõi lực lượng của xã và thông báo nhanh qua điện thoại cho chúng. Có những lần kiên trì đeo bám, lực lượng của xã cũng đã bắt được quả tang vụ trộm cát nhưng do ít người, không đủ công cụ hỗ trợ, ghe của xã thì nhỏ hơn, công suất máy yếu hơn nên chỉ còn biết đứng nhìn các đối tượng trộm cắp ung dung tháo chạy!    Ông Nguyễn Tiến Hùng, Chủ tịch UBND xã Thạnh Hội bên những phương tiện tịch thu được của bọn “cát tặc”

Được biết, huyện Tân Uyên cũng đã trang bị cho xã Thạnh Phước hai chiếc ca nô phục vụ công tác tuần tra trên sông, chống nạn trộm cát. Thế nhưng, khi xem xét thực tế thì thấy cả hai ca nô nằm chỏng chơ, lặng lẽ; buộc phải làm thêm cái chòi và cử người canh giữ. Hỏi ra mới biết, hai ca nô này hoạt động không hiệu quả vì thiếu người điều khiển; bởi muốn lái ca nô thì cần phải có chuyên môn và bằng lái đàng hoàng!

Cuộc chiến chống nạn “cát tặc” trên sông Đồng Nai vẫn đang tiếp diễn nhưng xem ra không mang lại kết quả; bởi đây là cuộc chiến không cân sức. Nạn trộm cát vẫn rộn ràng,tấp nập gây nhức nhối hàng đêm…

Bài 3: Đêm nghe tiếng gầm rú…

 KIẾN GIANG - CÔNG KHANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên