Nhức nhối tình trạng khai thác cát trái phép tại suối nước trong – Bài 2

Cập nhật: 01-07-2017 | 10:27:29

Bài 2: Bao giờ suối Nước Trong được yên bình?

Suối Nước Trong mỗi ngày bị đục khoét, bơm hút cát đến cạn kiệt. Mặc dù chính quyền các cấp huyện Phú Giáo liên tục phối hợp tuần tra, bắt giữ, tịch thu và xử phạt các chủ bãi, tuy nhiên, nạn khai thác cát trái phép ở đây vẫn chưa được chấm dứt. Nguyên nhân vì sao?

Chính quyền cấp xã bảo “không đủ thẩm quyền”!

Liên quan đến việc khai thác cát trái phép tại nhiều điểm trên dòng suối Nước Trong, thuộc địa bàn xã Phước Sang, huyện Phú Giáo, ông Trần Trung Tín, Chủ tịch UBND xã Phước Sang, cho biết: “Việc khai thác cát trái phép trên dòng suối Nước Trong tại ấp Sa Dụp, được người dân trong xã phản ánh nhiều lần tại các cuộc tiếp xúc cử tri; địa phương cũng đã ghi nhận thực trạng trên là có thật, tồn tại từ nhiều năm. Tại xã Phước Sang có hai điểm bơm hút cát, do Đỗ Văn M. và Trần Văn H. làm chủ. UBND xã Phước Sang đã nhiều lần phát hiện và xử lý những điểm bơm hút cát trái phép trên, nhưng hiện nay tình trạng này vẫn tiếp tục. Địa phương đã có báo cáo bằng văn bản gửi đến công an, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Phú Giáo để tăng cường công tác phối hợp xử lý vấn đề này”.


Ông Trần Trung Tín, Chủ tịch UBND xã Phước Sang đang trao đổi với P.V về việc theo dõi, bắt quả tang và thu giữ máy bơm, hút cát trái phép tại địa phương

Theo ông Tín, trước đây tình trạng bơm hút cát chủ yếu ở xã Tân Hiệp, sau đó lan sang xã Phước Sang, tập trung tại khu đất dọc dòng suối Nước Trong do ông M. và một người chủ khu đất này, lén lút khai thác cát. Đến khoảng đầu năm 2016, phần đất này được ông H. mua lại. Khi đó, phía địa phương đã xác định ông H. mua lại đất để tiếp tục khai thác cát, vì người này có tiếng bơm hút cát lậu tại xã An Linh, xã Tân Hiệp trong nhiều năm liền, sau đó chuyển về địa bàn xã Phước Sang hoạt động khiến tình hình bơm hút cát ngày càng trở nên phức tạp hơn. Trước tình hình đó, địa phương đã phối hợp với công an, Phòng tài nguyên - Môi trường huyện Phú Giáo tổ chức vây bắt và lập biên bản nhiều lần tại hai điểm bơm hút cát trái phép này.

Từ đầu năm 2016 đến tháng 5-2017, UBND xã Phước Sang phối hợp với lực lượng chức năng của huyện Phú Giáo tổ chức vây bắt và lập biên bản tại hai điểm bơm hút cát lậu được 6 lần, xử phạt hành chính hơn 30 triệu đồng. Ông Tín cho biết thêm: “Giá cát hiện nay đang tăng cao, các điểm bơm hút cát lậu tại xã Phước Sang ngày càng phức tạp, tinh vi. Thậm chí, khi lực lượng chức năng đến vây bắt, xử lý, những đối tượng này sẵn sàng chống trả, gây khó khăn trong việc xử lý. Trong khi đó, thẩm quyền của xã trong việc xử lý việc khai thác tài nguyên môi trường chủ yếu là phối hợp bắt giữ, lập biên bản để gửi lên cấp cao hơn xử lý… Quan điểm của UBND xã Phước Sang sẽ làm quyết liệt, tích cực phối hợp với lực lượng chức năng của huyện Phú Giáo trong việc phát hiện và xử lý hành vi khai thác cát trái phép tại địa phương”.


Trên mỗi bãi khai thác cát trái phép tại suối Nước Trong đều có cơ giới, nhưng theo người dân các chủ bãi chưa bị cơ quan chức năng lập biên bản tạm giữ, xử lý các phương tiện này

Xã Tân Hiệp đang tồn tại một điểm khai thác cát trái phép hết sức tinh vi do ông H.V.D làm chủ bãi. Tuy nhiên, từ đầu năm 2017 đến nay, điểm khai thác này chưa một lần bị bắt hay bị xử phạt. Trao đổi với P.V, ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo, cho rằng, thông qua tiếp xúc cử tri, địa phương đã xác định điểm bơm hút cát không phép là của ông H.V.D. Điểm bơm hút cát trên nằm sâu trong cánh rừng cao su, lén hoạt động nên việc phát hiện và xử lý gặp nhiều khó khăn. “Vấn đề xử lý điểm khai thác cát trái phép này tôi đã giao cho cán bộ cấp dưới điều tra, xác minh nhiều lần. Tuy nhiên, mỗi lần báo cáo, cán bộ phụ trách bảo rằng không phát hiện được gì khi xuống hiện trường kiểm tra. Vì thế, tôi chưa nắm được sự việc để báo cáo lên huyện. Trong thời gian tới, tôi sẽ trực tiếp xuống hiện trường để chỉ đạo xử lý dứt điểm, quyết không để tình trạng bơm hút cát trái phép này tồn tại”, ông Việt khẳng định.

Cấp huyện cho rằng “lực lượng quá mỏng”

Thượng tá Nguyễn Ngọc Thành, Phó Trưởng Công an huyện Phú Giáo, cho biết: “Công an đóng vai trò là lực lượng chính trong những cuộc vây bắt các điểm bơm hút cát lậu. Tại huyện Phú Giáo, tình hình khai thác cát lậu không phức tạp như các địa phương khác. Tuy nhiên vẫn tồn tại một số điểm bơm hút cát lậu tập trung ở xã Phước Sang và Tân Hiệp. Những điểm này đã nhiều lần bị lực lượng công an tổ chức bắt quả tang, lập biên bản thu giữ phương tiện, máy móc; sau đó giao cho Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Phú Giáo xử lý. Trên tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện Phú Giáo là phải đấu tranh quyết liệt để xử lý những hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là hành vi khai thác khoáng sản trái phép (khai thác cát trái phép) trên địa bàn huyện Phú Giáo, trong thời gian tới, lực lượng công an sẽ tiếp tục tăng cường công tác nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm liên quan đến khai thác cát trái phép”.

Bắt quả tang một điểm bơm hút cát lậu tại xã Phước Sang

Khoảng 20 giờ 30 phút tối 21-6, nhận được tin báo của người dân về việc bơm hút cát lậu đang diễn ra tại suối Nước Trong thuộc ấp Sa Dụp, xã Phước Sang, Đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện Phú Giáo đã tổ chức lực lượng đến kiểm tra và bắt quả tang ông Đỗ Văn M. đang lén lút bơm hút cát trái phép. Tại hiện trường, lực lượng chức năng lập biên bản thu giữ một máy bơm hút cát trái phép, loại máy D24; 50m ống bơm hút cát. Hiện vụ việc đã bàn giao lại cho Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Phú Giáo để xử lý theo thẩm quyền.

Trong khi đó ông Đoàn Văn Như Phong, Phó Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Phú Giáo, cho rằng: “Khi phát hiện điểm bơm hút cát trái phép là đơn vị phối hợp với lực lượng chức năng của huyện xử lý. Khoảng một năm nay, các điểm bơm hút cát lậu tại xã Phước Sang lại rục rịch “nóng” lên so với trước. Hiện tại, khu vực bơm, hút cát trái phép của ông H. là điểm khai thác cát phức tạp nhất. Họ hoạt động với nhiều thủ đoạn tinh vi để qua mặt lực lượng chức năng. Khi cán bộ môi trường đi kiểm tra vào ban ngày thì không phát hiện được gì, họ chủ yếu khai thác vào ban đêm nên rất khó phát hiện. Hơn nữa, khi lực lượng chức năng phối hợp bắt quả tang thì ông H. lánh mặt, để cho vợ đứng ra chịu trách nhiệm. Cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường khá mỏng, nên việc phối hợp tuần tra đêm với lực lượng công an cũng gặp không ít khó khăn”.

Đề cập đến công tác phối hợp nhằm nâng cao hiệu quả trong việc kịp thời phát hiện và xử lý cát tặc, ông Phong cho rằng hiện nay công tác phối hợp chưa thực sự chặt chẽ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đôi lúc còn nhiều hạn chế về thẩm quyền, hoặc có những vụ việc xảy ra tại địa phương nhưng chính quyền địa phương không báo cáo lên Phòng Tài nguyên - Môi trường. Tại các buổi họp của huyện, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt việc khai thác khoáng sản trái phép (khai thác cát) và giao cho lãnh đạo, người đứng đầu là Chủ tịch UBND xã phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại địa phương. Hiện Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Phú Giáo đã báo cáo tình hình việc bơm hút cát lậu tại nhiều điểm của địa phương lên Sở Tài nguyên - Môi trường để có giải pháp chấn chỉnh kịp thời.

 Đã chấm dứt việc khai thác cát trái phép trên suối Nước Trong

Chiều 29-6, qua khảo sát khu vực khai thác cát trái phép trên suối Nước Trong, P.V ghi nhận tình trạng khai thác không còn hoạt động như trước. Người dân địa phương cho biết từ ngày 21-6, cơ quan chức năng huyện Phú Giáo đã cử lực lượng tuần tra xuyên suốt ở khu vực này nên “cát tặc” không dám hành động. Chiều cùng ngày, trao đổi với P.V, ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, cho biết UBND xã đã cử lực lượng tuần tra, mai phục ở khu vực khai thác cát. Nếu phát hiện có hành vi khai thác là xử lý ngay. Trong khi đó ông Trần Trung Tính, Chủ tịch UBND xã Phước Sang, khẳng định từ sáng 22-6 đến nay, hai điểm khai thác cát trái phép trên địa bàn không còn hoạt động. UBND xã Phước Sang đã cử lực lượng theo dõi, quyết triệt xóa nạn khai thác cát trái phép trên địa bàn.

 

 H.PHƯỚC - Q.TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên