Những “bông hoa” khởi nghiệp

Cập nhật: 19-10-2017 | 09:04:04

Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10), ngày tôn vinh phụ nữ Việt Nam, cũng là dịp để giới thiệu những người phụ nữ giỏi, thành đạt. Họ là những tấm gương phụ nữ luôn nỗ lực hết mình vươn lên khởi nghiệp; đồng thời có những đóng góp cho cộng đồng xã hội bằng những hành động, việc làm ý nghĩa.

Chinh phục khó khăn

Ấn tượng của chúng tôi về chị Nguyễn Thới Hòa Bình, Giám đốc Công ty TNHH Đông Tây, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương là dáng vóc nhỏ nhắn, miệng tươi cười nhưng rất xông xáo, nhanh nhẹn. Chúng tôi gặp chị trong những chuyến đi hè tình nguyện tại Lào, trong những lần thăm hỏi những hoàn cảnh khó khăn để trao tặng những ngôi nhà nhân ái… Chị Bình cho biết, năm 18 tuổi, chị từ Kiên Giang lên TP.Hồ Chí Minh tìm đường khởi nghiệp. Hành trình của chị bắt đầu bằng những việc đơn giản nhất như làm bồi bàn. Nhưng bằng ý chí quyết tâm mạnh mẽ, dù làm bồi bàn chị vẫn tự tạo môi trường cho mình học tập ngoại ngữ thông qua giao tiếp với các thực khách nước ngoài.

Vừa học vừa làm, chị đăng ký vào trường Đại học Sư phạm học khóa chứng chỉ tiếng Anh, còn tiếng Hoa thì tự mày mò mà học qua giao tiếp. Tuy vậy, chị không chọn khởi nghiệp tại thành phố hoa lệ, mà chị chọn Bình Dương làm nơi sinh sống và làm việc. Đến nay, sau hơn 20 năm, chị Bình đã sở hữu nhiều công ty chuyên về làm gỗ nội thất với thị trường xuất khẩu, giải quyết công ăn việc làm cho hơn 3.000 người. Năm 2006, chị thành lập công ty riêng có tên là Đông Tây phát triển công ty ngày càng mở rộng.

Nhìn lại chặng đường đã đi qua, chị Bình chia sẻ, xây dựng doanh nghiệp ở những thời điểm khó khăn, chị cảm ơn những khó khăn, thử thách đã giúp cho chị thêm giàu bản lĩnh, biến ước mơ thành sự thật. Vẻ ngoài mảnh mai, dịu dàng nhưng trong cách nói chuyện, chị Bình lại cương nghị và khá dứt khoát. Bận bịu với việc kinh doanh nhưng chị luôn sắp xếp thời gian tham gia vào Hiệp hội Chế biến gỗ, Hội Doanh nhân trẻ với rất nhiều hoạt động và công tác từ thiện xã hội. Hiện, hàng năm chị Nguyễn Thới Hòa Bình thường xuyên đóng góp và vận động các nhà hảo tâm ủng hộ “Quỹ xây tặng nhà nhân ái”, mỗi năm trao tặng 10 căn nhà (mỗi căn trị giá 30 - 35 triệu đồng) cho các hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh. Mỗi dịp tết đến xuân về, bản thân chị đã đóng góp, vận động các doanh nghiệp trong và ngoài hội cùng đóng góp, trực tiếp đi thăm tặng, quà (với tổng giá trị các phần quà 100 triệu đồng/năm) cho trẻ em cơ nhỡ, trẻ mồ côi, người khuyết tật, người già neo đơn; đóng góp và vận động các nhà hảo tâm ủng hộ số tiền gần 200 triệu đồng và trực tiếp tham gia vào đoàn từ thiện cứu trợ đồng bào lũ lụt miền Trung…

Từng trải qua khó khăn để thành công, bây giờ chị lại cùng góp sức chung tay chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh. Chị bảo, đó cũng là cách để chị “góp thêm niềm vui cho đời mỗi ngày”…

 Thành công trong kinh doanh, chị Nguyễn Thới Hòa Bình, Giám đốc Công ty TNHH Đông Tây, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh còn giàu lòng nhân ái, luôn quan tâm giúp đỡ những trường hợp khó khăn

 Khởi nghiệp từ lòng yêu con trẻ

  Thời điểm năm 2010, nạn bạo hành trẻ xảy ra trên địa bàn tỉnh qua một số vụ việc khiến dư luận vô cùng bức xúc. Vợ chồng chị Phan Tài Lợi (phường Thuận Giao, TX.Thuận An) khi đó đã lắng nghe những sẻ chia nỗi lo lắng của nhiều cặp vợ chồng là thanh niên công nhân ở các phòng trọ xung quanh nên đã nhận lời trông giữ vài ba trẻ nhằm phụ giúp cho các phụ huynh an tâm đi làm.

“Tiếng lành đồn xa”, nhóm trẻ của chị cứ đông dần lên. Khi đó, vợ chồng chị đã quyết định cải tạo căn nhà đang ở thành lớp học với số tiền 20 triệu đồng vay mượn để đầu tư nâng cấp và mua sắm trang thiết bị vật chất cho nhóm trẻ. Chị Lợi cho biết, từ 1 nhóm trẻ với 25 cháu hình thành vào năm 2011, đến nay cơ sở của chị đã có hơn 150 cháu với 90% là con em thanh niên công nhân. Khó khăn trong nghề thì nhiều không kể hết, tuy nhiên với chị, để tạo được một cơ sở giữ trẻ giành được lòng tin của phụ huynh cần lòng yêu nghề và trách nhiệm. Mong muốn gây dựng được nhiều cơ sở uy tín, là nơi tin cậy cho phụ huynh là thanh niên công nhân an tâm gửi con trẻ, chị Lợi nói: “Môi trường an toàn, mức phí hợp lý là những điều kiện chúng tôi xây dựng nhằm hỗ trợ tốt nhất để phụ huynh là thanh niên công nhân trên địa bàn an tâm gửi con để làm việc”.

 Chị Phan Tài Lợi (bìa trái), chủ Nhóm trẻ gia đình Hoàng Yến, phường Thuận Giao, TX.Thuận An

Được biết, Nhóm giữ trẻ gia đình Hoàng Yến của gia đình chị Lợi ở địa chỉ 4/49E khu phố Hòa Lân 1, phường Thuận Giao, TX.Thuận An là nhóm trẻ được Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN tỉnh Bình Dương chọn làm điểm từ 2-11-2011. Hiện, nhóm trẻ có diện tích hơn 2.000m2; được chia thành 4 lớp trẻ trong độ tuổi từ 12 tháng đến 4 tuổi. Số lượng giáo viên là 11, trong đó có 4 giáo viên, 4 bảo mẫu, 2 cấp dưỡng và 1 nhân viên trồng rau. Sau 5 năm, Nhóm trẻ gia đình Hoàng Yến đã phát triển cơ sở hạ tầng, số lượng trẻ tăng gấp 4 lần so với lúc mới thành lập. Với mức học phí dao động từ 900.000 đồng- 1.000.000 đồng. Năm 2017, Nhóm trẻ gia đình Hoàng Yến đang hoàn thiện thủ tục xin phép nâng lên thành trường mầm non và dự kiến sẽ mở rộng thêm 1 cơ sở sang địa bàn phường An Thạnh, TX.Thuận An. Nhóm trẻ được duy trì và phát triển cũng góp phần thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020” (gọi tắt là Đề án 404).

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên