Những bông hoa nghìn việc tốt

Cập nhật: 28-11-2015 | 08:53:36

Để đẩy mạnh cuộc vận động “Thiếu nhi Thuận An làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, Hội đồng Đội TX.Thuận An đã phát động phong trào “Cây tuyên dương nghìn việc tốt” tại các liên đội trên địa bàn thị xã. Từ mô hình này đã xuất hiện nhiều “bông hoa” đua nở trên Cây tuyên dương, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong các nhà trường.

 Cây tuyên dương nghìn việc tốt là mô hình mới phát động của Hội đồng Đội thị xã nhằm tuyên dương các em học sinh (HS), đội viên có nhiều thành tích tốt trong mỗi lĩnh vực để tạo động lực giúp các em ngày càng tiến bộ, làm nhiều việc tốt. Theo đó, trong buổi sinh hoạt dưới cờ tuần đầu tiên của tháng, các trường sẽ đặt biểu tượng cây xanh tại buổi lễ. Sau đó, các em có thành tích tốt trong tháng được giáo viên và các bạn trong lớp bình chọn, đề cử sẽ được xướng tên lên nhận giấy khen của nhà trường và đặc biệt là các em sẽ được tự tay dán tên mình lên Cây tuyên dương.

Trường Tiểu học Bình Hòa khen thưởng các HS tiêu biểu trong mô hình Cây tuyên dương nghìn việc tốt. Ảnh: N.NHƯ

Từng được vinh dự là một bông hoa nhỏ trên Cây tuyên dương nghìn việc tốt, em Nguyễn Thị Anh Thư, lớp 5/1 trường Tiểu học Bình Hòa là một trong những HS có thành tích học tập xuất sắc, nhận được nhiều giải thưởng. Thư còn là một tấm gương hiếu thảo với ba mẹ, lễ phép với người lớn, luôn tích cực giúp đỡ bạn bè bằng việc làm cụ thể, giúp bạn cùng tiến. Trong năm học qua, Thư đã giúp một số bạn học tốt hơn, từ học lực trung bình được nâng lên loại khá. Thư chia sẻ: “Khi được thầy cô tuyên dương trong buổi sinh hoạt dưới cờ em vô cùng phấn khởi. Đây sẽ là động lực giúp em càng quyết tâm hơn nữa để có thêm nhiều lần được tuyên dương”.

Theo chị Huỳnh Thị Thu Thủy, Phó Bí thư Thị đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TX.Thuận An, mô hình này nhằm tạo phong trào hành động thiết thực, ý nghĩa giúp các em phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Thông qua mô hình cũng nhằm uốn nắn những hành vi chưa tốt, phát huy những ưu điểm của các em để kịp thời phát hiện những gương điển hình tiêu biểu trong phong trào nghìn việc tốt để giới thiệu, tuyên dương trong sinh hoạt dưới cờ, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động và xây dựng tổ chức Đội ngày càng vững mạnh. Để thực hiện mô hình Cây tuyên dương nghìn việc tốt, các liên đội trong trường sẽ phát động trong đội viên, HS thực hiện một số nội dung như trong học tập, rèn luyện thông qua các phong trào “Đôi bạn cùng tiến”, “Học đi đôi với hành”, “Học thực chất - Thi nghiêm túc”, “Vở sạch, chữ đẹp”, rèn luyện kiến thức, kỹ năng, rèn luyện sức khỏe, thi đua xây dựng Đội… Trong lao động và bảo vệ môi trường, các trường phát động phong trào “Trường em xanh, sạch đẹp, an toàn”, “Thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”…; trong rèn luyện đạo đức, giao tiếp ứng xử và ý thức kỷ luật có các hoạt động rèn luyện đạo đức, lối sống, tính kỷ luật, làm việc tốt, nhặt được của rơi trả cho người đánh mất, nói lời hay làm việc tốt, vâng lời ba mẹ, thầy cô, lễ phép với người lớn, đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, không nói tục, chửi thề, giữ gìn văn minh nơi công cộng… Trong hoạt động xã hội, mỗi chi đội có quỹ “Vì bạn nghèo”, “Bạn giúp bạn” thông qua các phong trào “Nuôi heo đất”, “Giúp bạn tới trường - Hướng tới tương lai”, “Tặng sách - Trao yêu thương”. Trong phòng chống các tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, các trường đẩy mạnh phong trào “Mỗi đội viên là một chiến sĩ an ninh nhỏ”, tuyên truyền trong đội viên, HS, phụ huynh ý thức tham gia giao thông, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; thực hiện tốt nội quy nhà trường, không hút thuốc lá, không sử dụng ma túy, thực hiện tốt mô hình “Trường lớp không ma túy”…

Theo cô Ngô Thị Thắm, Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Bình Hòa, mô hình Cây tuyên dương nghìn việc tốt đã tạo sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức của các em HS. Để được tuyên dương, các em đều cố gắng học hành, rèn luyện đạo đức, tác phong, tích cực tham gia công tác xã hội, tạo nên phong trào thi đua sôi nổi. Mô hình cũng đã tạo hiệu ứng tích cực trong việc thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy trong HS, vì thế nên được nhân rộng hơn nữa…

 

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên