Những bông hoa nhỏ trong vườn Bác

Cập nhật: 16-08-2018 | 07:57:08

 230 đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ cấp tỉnh được tuyên dương lần này là những bông hoa tươi thắm trong vườn Bác. Dưới đây là một số bông hoa tiêu biểu, các em không chỉ là những học sinh giỏi các cấp mà còn đạt giải cao trong các kỳ thi cấp huyện, cấp tỉnh và cấp quốc gia. Bên cạnh đó, các em còn là những chỉ huy Đội xuất sắc nhiều năm liền; là những thiếu nhi làm nhiều việc tốt, vượt khó, giúp bạn vượt khó, cùng nhau vươn lên.

 Em Nguyễn Lê Thành Đạt (lớp 10T, trường THPT Chuyên Hùng Vương): Sáng tạo luôn là động lực

Trong những ngày đầu của năm học mới 2018-2019, em Nguyễn Lê Thành Đạt bắt đầu làm quen với thầy cô, bạn bè mới ở lớp 10 T1 - trường THPT Chuyên Hùng Vương. Trước đó, Đạt đã có nhiều thành tích xuất sắc trong quá trình học tập và hoạt động Đội ở trường THCS Mỹ Phước, TX.Bến Cát. Trong 2 năm học qua, với cương vị là Liên đội trưởng Liên đội THCS Mỹ Phước, Đạt đã tích cực tham gia mọi hoạt động do Hội đồng Đội các cấp và liên đội trường tổ chức, là tấm gương sáng cho các bạn đội viên trong trường học tập và noi theo. Cụ thể, Đạt tham gia cuộc thi tin học trẻ, hội thi Olympic tiếng Anh, cuộc thi giải toán internet, các giải sáng tạo trẻ, khoa học kỹ thuật, toán trên máy tính cầm tay, nhà sử học nhỏ tuổi, Olympic toán Lương Thế Vinh, liên hoan đội tuyên truyền măng non phòng, chống tai nạn thương tích và xâm hại trẻ em. Em còn đạt danh hiệu học sinh giỏi nhất khối 4 năm liền ở trường THCS Mỹ Phước; giải nhì học sinh giỏi thí nghiệm thực hành môn vật lý cấp tỉnh, giải nhì sáng tạo trẻ cấp tỉnh năm học 2017-2018…

Là Liên đội trưởng, Đạt luôn sắp xếp thời gian, cân bằng giữa việc học và tham gia công tác Đội. Đạt chia sẻ: “Sở trường của em là môn toán. Sáng tạo luôn là động lực thúc đẩy em trong quá trình học tập. Trong 9 năm học ở cấp tiểu học và THCS, em chưa bao giờ đi học thêm mà phần lớn dành thời gian học ở trường và tự học ở nhà. Đó cũng chính là bí quyết học tập để em đạt kết quả cao”.

Em Lương Ngọc Bích (Liên đội phó Liên đội THCS Quang Trung, huyện Bàu Bàng): Vượt khó nuôi dưỡng ước mơ

Dù có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng em Lương Ngọc Bích không ngừng nuôi dưỡng những ước mơ. Từ ngày cha bị tai biến, gánh nặng mưu sinh đè lên vai người mẹ với đồng lương công nhân chỉ 3,5 triệu/tháng không đủ chi tiêu cho một gia đình 4 người. Thiếu trước hụt sau nhưng điều này đã tạo nên sức mạnh để em vượt qua mọi nghịch cảnh, quyết tâm thay đổi cuộc sống bằng con đường tri thức. Lương Ngọc Bích là cá nhân xuất sắc 9 năm liền nhận danh hiệu học sinh giỏi và là chỉ huy đội xuất sắc của trường. Không những vậy, em còn tích cực tham gia những hoạt động như hội thi chúng em kể chuyện Bác Hồ, hội thi nhà sử học nhỏ tuổi, hội thi an toàn giao thông, hội thi em yêu Tổ quốc em…

Bích tâm sự: “Giờ đây em đã bắt đầu hành trang với ngôi trường mới, trường THPT Tân Bình (huyện Bắc Tân Uyên) với niềm vui vì được tiếp tục đến trường, nhưng cũng lo nghĩ khi mẹ phải tốn nhiều chi phí cho năm học mới. Em sẽ quyết tâm dù con đường đến trường vẫn còn nhiều âu lo của cha mẹ. Tình yêu thương vô bờ bến của cha mẹ sẽ là động lực để em nuôi dưỡng những ước mơ”.

Em Võ Thị Diễm My (trường THCS Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo): Ước mơ trở thành bác sĩ giỏi

Hưởng ứng cuộc vận động “Thiếu nhi Bình Dương thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy”, Võ Thị Diễm My, học sinh lớp 9A4, trường THCS Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo đã có nhiều nỗ lực vươn lên trong học tập, trở thành tấm gương sáng cho bạn bè noi theo, xứng đáng với danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”. Sinh ra trong gia đình có truyền thống hiếu học, ngay từ nhỏ Diễm My đã tự rèn cho mình ý thức tự lập cao, luôn phấn đấu trong học tập và cuộc sống hàng ngày để trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên gương mẫu, cháu ngoan Bác Hồ. Trong 8 năm liền, em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp trường. Năm học 2017-2018, Diễm My đạt huy chương vàng chuyên hiệu nghệ sĩ nhỏ tuổi trong liên hoan Olympic các chuyên hiệu tỉnh; giải nhì hội thi nhà sử học nhỏ tuổi…

Không chỉ đạt nhiều thành tích cao trong học tập, em còn là đội viên xuất sắc, đi đầu trong các hoạt động, có nhiều thành tích trong phong trào Đội, một chỉ huy Đội luôn được các thầy, cô giáo và các bạn học sinh trong trường tin yêu, quý mến. Đặc biệt, năm 2018, Diễm My đạt danh hiệu Chỉ huy Đội giỏi cấp tỉnh. Chăm chỉ, học giỏi, năng nổ trong các hoạt động nhưng em cũng rất khiêm tốn, lễ phép với thầy cô, hòa nhã, cởi mở và hay giúp đỡ bạn bè. Khi được hỏi về những dự định sắp tới, Diễm My nói: “Năm học này em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện để đạt kết quả cao xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Em muốn học thật tốt để sau này trở thành một bác sĩ giỏi, có thể đi chữa bệnh cho nhiều người”.

Em Nguyễn Văn Cải (trường THCS Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một): Liên đội trưởng vượt khó, học giỏi

8 năm liền, em Nguyễn Văn Cải đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện và là một Liên đội trưởng được thầy cô và bạn bè quý mến. Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ lao động vất vả, lại là con đầu trong gia đình, nên Cải càng ý thức được trách nhiệm của bản thân để không phụ lòng của cha mẹ. Em luôn tự đặt ra cho mình kế hoạch học tập rõ ràng, khoa học. Trong quá trình học, Cải luôn chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu xây dựng bài ở trên lớp. Về nhà, ngoài thời gian phụ giúp cha mẹ những việc trong gia đình, Cải vẫn sắp xếp thời gian để học và làm bài đầy đủ. Với những cố gắng nỗ lực em đã đạt được những thành tích đáng nể: Danh hiệu học sinh giỏi 8 năm liền; giải thưởng Hồ Văn Mên năm 2016; bằng khen của Tỉnh đoàn cho cá nhân vượt khó học tốt năm 2016-2017; đạt thành tích xuất sắc trong công tác hè năm 2017 và tham gia tốt phong trào hoạt động Đội do các cấp tổ chức… Cải tâm sự: “Biết được điều kiện gia đình còn nhiều khó khăn nên em tự động viên bản thân cố gắng học tập thật tốt để trở thành con ngoan trò giỏi, là tấm gương cho em mình noi theo và cố gắng để cha mẹ có thể tự hào về em. Đó chính là món quà quý giá nhất mà em muốn dành tặng cho cha mẹ mình”.

Ngoài việc chăm chỉ học tập, Cải còn tích cực tham gia vào các phong trào, hoạt động của lớp cũng như của nhà trường. Trên cương vị của người Liên đội trưởng, em luôn năng động, hòa đồng, gần gũi với bạn bè, sẵn sàng giúp đỡ các bạn học yếu hơn.

 T.LÊ - H.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên