Những bông hoa trên thao trường

Cập nhật: 29-01-2021 | 05:46:00

Một chuyến đi để lại nhiều ấn tượng với tôi trong những ngày đầu năm 2021 là đến thăm Lữ đoàn Đặc công 429 đóng quân tại địa bàn huyện Phú Giáo. Đặc biệt, khi xem những tiết mục biểu diễn võ thuật của các nữ chiến sĩ đặc công, những “bông hoa” trên thao trường đầy nắng gió đã làm cho tôi cảm thấy ngưỡng mộ các cô gái trong độ tuổi thanh xuân này…

Một tiết mục biểu diễn võ thuật của nữ chiến sĩ đặc công cùng đồng đội tại Lữ đoàn 429

Nữ chiến sĩ đặc công vẫn giữ được sự rạng rỡ sau những giờ khổ luyện

Quả ngọt của quá trình khổ luyện

Tất cả chúng tôi hôm đó ai cũng trầm trồ thán phục trước những màn trình diễn của các nữ chiến sĩ đặc công. Nhỏ nhắn, nhẹ nhàng và trẻ trung là cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về những nữ chiến sĩ này. Nhanh nhẹn, quả cảm, một nữ chiến sĩ đánh gục 2 - 3 thanh niên là kết quả của một quá trình khổ luyện và kỷ luật hết sức nghiêm ngặt. Những chuyện “nữ nhi thường tình” các nữ chiến sĩ phải hy sinh để chuyên tâm cho các bài tập về thể lực, võ thuật, chiến đấu để sẵn sàng tác chiến khi có nhiệm vụ.

Sau tiết mục võ thuật mở màn, rất nhiều người trong đoàn của chúng tôi lần đầu tiên được “mục sở thị” các bài biểu diễn, như: Âm thủ côn, 35 thế liên quyền, côn nhị khúc, đơn dao độc chiến, võ tổng hợp 1 đánh 2 và 1 đánh 3, công phá, bắn tỉa và bắn nhiều người, leo tường cao tầng bằng dây, chống khủng bố giải cứu con tin... Ai nấy đều trầm trồ, thán phục trước những màn trình diễn này. Những cô gái xinh tươi, mảnh mai nhưng thật sự làm cho mọi người ngạc nhiên với sự nhanh nhẹn, động tác dứt khoát của họ. Nữ chiến sĩ tên Thanh Tâm cười tươi cho biết, ngoài đời nếu bị bất ngờ tấn công cô có thể hạ gục khoảng 2 - 3 thanh niên!

Trò chuyện với nữ chiến sĩ đặc công tên Trần Thị Ái Nhi, được biết cô nhập ngũ được 2 năm và đã quen với cuộc sống ở đơn vị. Ái Nhi tâm sự: “Em là chị cả trong 3 chị em, từng học Đại học Phòng cháy chữa cháy, đã đi làm, sau đó xin nhập ngũ và được ba mẹ đồng ý. Làm chiến sĩ đặc công khá vất vả nhưng em luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao!”. Đó cũng là tâm sự của những nữ chiến sĩ ở đây khi họ nói về mình.

Theo các cô gái trẻ ở đây, trong giờ rèn luyện, những thế hệ đàn anh cũng như các thầy rất nghiêm khắc, lấy kỷ luật và tác phong quân đội làm “thước đo”. Bên cạnh đó, họ cũng được quan tâm, động viên và khuyến khích nên có cảm giác như được sống trong một đại gia đình, ở đó mọi người biết lo cho nhau, yêu thương chia sẻ gian khó cùng nhau.

Giới thiệu thêm về Lữ đoàn Đặc công 429, đây là đơn vị chủ lực đóng quân trên địa bàn miền Đông Nam bộ. Yêu cầu nhiệm vụ của lữ đoàn đặt ra ngày càng cao, nhất là nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Riêng tổ chức Hội Phụ nữ cơ sở có hơn 30 hội viên. Chị em làm công tác nuôi quân phục vụ, huấn luyện, ngày ngày thực hiện đầy đủ các bài tập trên thao trường. Năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, chỉ huy lữ đoàn, cấp ủy, chỉ huy và cán bộ chính trị các cấp, sự hướng dẫn của cơ quan nghiệp vụ cấp trên, Hội Phụ nữ đã quán triệt sâu sắc nghị quyết của các cấp ủy Đảng, làm tốt công tác chuyên môn, tổ chức triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của lữ đoàn, xây dựng Hội Phụ nữ vững mạnh xuất sắc. Các nữ chiến sĩ ở đây luôn nêu cao tinh thần mỗi chiến sĩ thuộc các đơn vị của Binh chủng Đặc công đều phải rèn luyện võ thuật thuần thục, sử dụng hiệu quả các loại vũ khí để nhanh chóng khắc chế, triệt hạ đối phương.

Đoàn kết xây dựng tập thể vững mạnh

Đại tá Hoàng Văn Số, Chính ủy đơn vị nhận xét, năm qua hoạt động của Hội Phụ nữ lữ đoàn luôn giữ đúng nguyên tắc có nề nếp, tổ chức triển khai toàn diện các phong trào, hoạt động đạt kết quả tốt, cán bộ hội viên năng nổ, nhiệt tình hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; xây dựng tổ chức hội vững mạnh, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện. Tổng kết phong trào điển hình tiên tiến 5 năm cấp binh chủng, tập thể hội được tặng bằng khen của Tổng cục Chính trị, chủ tịch hội được tặng bằng khen của Tổng cục Chính trị, phó chủ tịch hội được tặng bằng khen của Cục Chính trị. Tập thể Hội Phụ nữ cơ sở và 1 đồng chí cán bộ hội đề nghị Cục Chính trị binh chủng khen thưởng, có 1 tổ phụ nữ và 3 đồng chí đề nghị tặng giấy khen cấp lữ đoàn.

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của vấn đề gia đình hiện nay, các nữ chiến sĩ của lữ đoàn đã xác định xây dựng gia đình theo 4 chuẩn mực “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” là một trong những chương trình trọng tâm của công tác hội. 100% hội viên cũng đã được tuyên truyền, phổ biến về 4 chuẩn mực của gia đình, trách nhiệm của phụ nữ trong gia đình về tổ chức cuộc sống và giáo dục gia đình. Hội đã chủ động phổ biến các kiến thức về giới, về sức khỏe sinh sản và dân số kế hoạch hóa gia đình, dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống các tệ nạn xã hội đến từng hội viên và từng gia đình...

Các chị cũng ý thức cao về việc xây dựng củng cố tổ chức hội vững mạnh. Thực hiện tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ trong quân đội. Các nội dung trong kế hoạch của Hội Phụ nữ cũng như của đơn vị luôn được thực hiện nghiêm túc; vai trò, trách nhiệm của từng hội viên được phát huy. Cán bộ, hội viên luôn đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau trong thực hiện nhiệm vụ. Các quyền lợi của chị em được bảo đảm đầy đủ. Các chị Lê Thị Thu Phương, Nguyễn Thị Nguyệt, Hồ Thị Xuyến... cũng là những tấm gương trong công tác chuyên môn cũng như làm kinh tế gia đình đạt kết quả cao cho chị em noi theo. Ngoài hoạt động chủ yếu ở đơn vị, các chị cũng chủ động giao lưu với phụ nữ ở địa phương, các lực lượng vũ trang trên địa bàn đóng quân.

Bà Trương Thanh Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, cho biết những chuyến giao lưu học hỏi như thế này giữa các đơn vị rất ý nghĩa. Các chị có thể học hỏi nhau những cách làm hay của từng đơn vị. Bên cạnh đó, có thể giúp đỡ nhau trong cuộc sống, trong công tác để cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Việc thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” của hội cũng là hoạt động hướng đến các cán bộ, chiến sĩ vùng sâu vùng xa cũng như các tỉnh, thành bạn để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ, trẻ em nghèo, khó khăn…

Chia tay các nữ chiến sĩ đặc công, nét tươi trẻ hồn nhiên của những cô gái thanh xuân này vẫn còn đọng lại mãi trong tôi. Cuộc sống có nhiều điều thật thú vị, ý nghĩa như thế đang chờ bạn đi đến, trải nghiệm và cảm nhận… 

Tôi bắt gặp nét hồn nhiên, vô tư của các nữ chiến sĩ đặc công ngay sau giờ lên thao trường. Tưởng như mùi khói thuốc súng mới đó, bụi đất mù mịt mới đó, cái nắng cháy da mới đó không hề hiện diện trên những gương mặt thanh xuân này. Hỏi sao các em vẫn xinh xắn, trắng trẻo thế, một nữ chiến sĩ cười hồn nhiên: “Tụi em dùng kem chống nắng và dưỡng da rất kỹ đó chị! Con gái mà, phải đẹp chứ!”.

 

QUỲNH NHƯ

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Phú Giáo

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên