Những câu chuyện về Thần tình yêu

Cập nhật: 14-02-2012 | 00:00:00

Ngày 14-2 được những đôi lứa yêu nhau trên thế giới biết đến như một ngày lễ đặc biệt dành cho họ - Lễ Tình nhân. Trong những ngày hạnh phúc này, khi những cặp uyên ương đang ngất ngây vì hạnh phúc, họ có biết rằng trên đỉnh Olympo thiêng liêng kia đang có một vị thần tinh nghịch với cây cung vàng trên tay đang chăm chú ngắm nhìn những người còn cô độc, lẻ loi trên trần giới cho đích đến của các mũi tên vàng huyền diệu.

 

Mấy ai biết được câu chuyện về Thần tình yêu - chúa tể của ngày lễ Valentine tuyệt vời trên trái đất. Theo truyền thuyết Hy Lạp thì Thần ái tình tên là Erox hay còn gọi là Thần Cupido, là con trai của Thần hỗ mang Khaox - một trong những vị thần khởi nguyên đem lại sinh khí cho vạn vật. Tuy nhiên về sau này, người đời thường coi thần là con trai và sứ giả của Nữ Thần ái tình và sắc đẹp Aphrodite.

Thần tình ái Erox được mô tả như một chú bé con xinh xắn, hiếu động, ranh mãnh và đôi khi tàn nhẫn. Thần thường bay bằng đôi cánh vàng rực, chói sáng qua biển cả, núi non nhanh như tên bắn và nhẹ nhàng như gió với cây cung bằng vàng cùng những mũi tên vàng lấp lánh ở sau lưng. Ngay từ lúc thần chào đời, Thần Dớt - chúa tể của các vị thần đã biết cậu con trai bé nhỏ này của Nữ Thần tình ái và sắc đẹp sẽ gieo rắc nhiều điều bất hạnh cho loài người, do vậy mà Thần Dớt đã muốn Erox phải chết ngay từ khi mới sinh ra. Tuy nhiên do tình mẫu tử cao cả của Nữ Thần ái tình và sắc đẹp Aphrodite mà nàng đã giấu Erox - con trai mình - vào rừng sâu và cậu đã được hai con sư tử cái hung dữ cho bú sữa và nuôi nấng.

Không ai có thể thoát khỏi những mãnh lực siêu nhiên do Thần tình ái mang lại qua những mũi tên của người và khi thần bật dây cung thì không một mục tiêu nào bị trật đích. Nhưng có ai biết được rằng chính vị thần nắm giữ tình yêu cũng bị tình yêu trói buộc.

Truyền thuyết kể lại rằng dưới trần gian có một thiếu nữ nhan sắc tuyệt trần tên là Pxikhe. Sắc đẹp của nàng khiến cho Thần tình ái và sắc đẹp Aphrodite trên đỉnh Olympo phải ghen tị và cậu con trai nhỏ - Thần Erox - thì mê mẫn. Một lời thầy tiên tri đã phán rằng Pxikhe sẽ phải gả cho một quái vật nên cha mẹ nàng đã phải bỏ nàng trên một đỉnh núi cao. Quả nhiên một làn gió nhẹ đã cuốn nàng Pxikhe đi và đưa nàng tới một cung điện xa xôi. Tại đó, cứ khi đêm xuống lại có một người lạ mặt tìm đến với nàng và họ sống với nhau như vợ chồng. Tuy nhiên, nàng Pxikhe chưa bao giờ biết mặt vị phu quân đêm đêm tìm đến với mình. Người đó đem lại cho nàng thật nhiều của cải và hạnh phúc của một người vợ nhưng với một điều kiện là nàng không được phép xem mặt chồng mình. Quá đỗi tò mò vì lời tiên tri phải kết hôn cùng với một quái vật nên nàng Pxikhe đã lén nhìn trộm mặt chồng mình vào một đêm nọ. Dưới ánh nến lung linh, nàng đã nhìn thấy khuôn mặt khôi ngô tuấn tú của người chồng bí ẩn nhưng không kịp nữa rồi, nàng đã bị phát hiện. Đây chính là Thần tình ái Erox. Thấy bị phản lại lời hứa, Thần Erox đã bay về trời để lại sự đau khổ tột cùng cho nàng Pxikhe. Trải qua bao nhiêu cực khổ để tìm lại chồng mình, cuối cùng nàng Pxikhe đã được chính Thần Erox cầm tay dẫn đến trước mặt Thần Dớt xin cho nàng trở nên bất tử và họ sống hạnh phúc mãi mãi bên nhau trên đỉnh Olympo.

Thế đấy, tình yêu mà Thần Erox - Cupido mang đến cho loài người đôi khi thật hạnh phúc, mà đôi khi cũng thật nhiều đau khổ. Nhưng có mấy ai chối bỏ tình yêu, mấy ai trốn tránh được những mũi tên vàng của Thần Erox, vì tình yêu là vĩnh cửu và cũng là động lực sống của nhân loại trên hành tinh này.

ĐÀM VŨ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên