Những chiếc xe lăn chở “mùa xuân”

Cập nhật: 10-01-2015 | 09:05:34

Năm hết tết đến, chúng tôi về thăm lại những trường hợp người khuyết tật (NKT) được các đơn vị tặng xe lăn, xe lắc. Chiếc xe vừa là phương tiện di chuyển, vừa giúp NKT mưu sinh không trở thành gánh nặng của gia đình. Có được niềm động viên, NKT cảm thấy hạnh phúc như “mùa xuân” luôn ở bên mình.

 Có xe lăn, mẹ Yến Vy dễ dàng đưa con đi chơi Ảnh: T.LÝ

 “Cánh cửa” mới cho tương lai

Cứ mân mê, không chịu rời bước khỏi chiếc xe mới, chị Nguyễn Thị Bích, bị tật hai chân bẩm sinh ở ấp 1, xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên không giấu được niềm hạnh phúc. Chiếc xe mới là cứu cánh cho chị kiếm thêm thu nhập nuôi con. Ở miền quê xa xôi, chị cùng chồng xuôi ngược dòng sông Đồng Nai về sống bên bờ sông đoạn xã Thường Tân. Hoàn cảnh gia đình nghèo, người dân xung quanh cho đất cất tạm căn chòi lá để lên bờ sống. Cuộc sống vất vả, chồng chị bỏ đi để lại người mẹ khuyết tật với đứa con thơ. Không có sức khỏe, đất canh tác chị chỉ sống nhờ vào sự chở che của mọi người xung quanh và sống trong căn nhà tình nghĩa do UBND xã Thường Tân vận động xây tặng. Chị còn được Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo (NKT-TMC-BNN) tỉnh tặng chiếc xe lắc đi bán vé số nuôi con. “Tôi đang rầu rĩ vì không có phương tiện đi lại làm ăn. May quá, có chiếc xe lắc, tôi cũng bớt lo. Giờ đây, có nhà ở, phương tiện di chuyển, tôi sẽ cố gắng chăm lo cho con học tập nên người”, chị cười chia sẻ.

Có thể nói, những NKT các chi, họ vẫn có khả năng lao động, đặc biệt những người có cuộc sống khó khăn càng phải giúp đỡ nhiều hơn vì vậy, việc hỗ trợ những chiếc xe lăn, xe lắc kịp thời là điều vô cùng cần thiết giúp họ có thêm phương tiện hòa nhập cuộc sống. Còn với những đối tượng khuyết tật nặng, những chiếc xe lăn, xe lắc cũng là món quà ý nghĩa để mỗi gia đình họ bớt đi phần nào gánh nặng. Gia đình em Võ Ngọc Yến Vy ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một mới nhận được chiếc xe lăn. Đối với em, đây là niềm vui lớn lao những ngày đầu năm mới 2015. Vy bị bệnh não uống thủy, chân tay ngày một teo không thể đi lại được, đôi mắt mờ hẳn. Do uống thuốc, cơ thể em tăng cân khiến ba mẹ không thể bế nổi. Nhận được chiếc xe lăn do Báo Bình Dương trao tặng, mẹ em có thể đẩy con đi chợ, cho con đi dạo. Chị Cao Thị Hải, mẹ Võ Ngọc Yến Vy cho biết, sinh em ra 2 tháng sau gia đình mới biết em bị bệnh nặng. Gia đình đã bán nhà, đất quê nhà Bến Tre lên Bình Dương ở trọ điều trị cho con. “Có xe lăn, tôi thường đưa con ra đường Bạch Đằng hóng mát. Bé được đi chơi nên rất vui. Thấy con vui mình cũng cảm thấy hạnh phúc”, chị Hải nói.

Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT-TMC-BNN tỉnh cho biết, năm 2014, hội và các cơ sở hội đã vận động trao tặng 23 chiếc xe lăn, xe lắc cho NKT. Được nhận xe, NKT sử dụng rất hiệu quả để làm phương tiện trợ giúp cho việc đi lại, nâng cao điều kiện cuộc sống cho bản thân và gia đình. Việc trợ giúp những chiếc xe lăn, xe lắc sẽ giúp NKT có thể tự tin vươn lên hòa nhập cộng đồng và đón một mùa xuân mới vui tươi, ấm áp.

Người khuyết tật đón tết ấm áp

Không những nhận được xe lăn, xe lắc, NKT còn được tặng quà, tiền mặt trong dịp lễ, tết. Tết Nguyên đán hàng năm với nhiều phần quà ý nghĩa, thiết thực đã được trao tay những đối tượng khó khăn. Món quà góp phần động viên tinh thần những đối tượng không may để họ có một năm mới thật nhiều niềm vui, hạnh phúc. Cũng như bao NKT khác, ông Nguyễn Văn Bái (SN 1935, người mù, liệt 2 chân) ở phường Chánh Nghĩa cười xòa: “Tôi rất vui vì xã hội luôn quan tâm đến những người khó khăn như tôi. Hàng năm, tết đến tôi được rất nhiều người đến thăm, tặng quà. Năm 2014, tôi được tặng 3 bao gạo thật lớn, vợ chồng ăn suốt năm. Giờ sắp đến tết 2015, tôi cũng hy vọng sẽ tiếp tục được nhận quà”.

Tết đến, xuân về ai cũng muốn được đón tết vui, hạnh phúc, nhất là những đối tượng khó khăn, khuyết tật do đó họ rất cần sự chia sẻ, hỗ trợ của các cá nhân, đơn vị. Tại Trung tâm dạy nghề NKT tỉnh, mỗi năm đều gửi thư ngỏ vận động các doanh nghiệp tặng quà cho học viên (HV). Chị Đặng Thị Minh Thu, Phó Giám đốc trung tâm cho biết, trong ngày tết, ngoài chế độ của Nhà nước, các HV còn nhận được tiền, quà do các doanh nghiệp ủng hộ. Đây là niềm khích lệ để các em HV cảm nhận “màu hồng” của tình yêu thương. Ngoài ra, muốn tạo cho các HV không khí đón tết, giúp các HV bớt mặc cảm và vui vẻ, hòa đồng hơn, hàng năm trung tâm tổ chức tất niên và ăn tết sớm, để ngày tết các HV có thể về đoàn tụ cùng gia đình, bạn bè và người thân.

Nằm trong chuỗi hoạt động thường xuyên của hội, mỗi dịp tết đến, xuân về hội đều kêu gọi các tổ chức, nhà hảo tâm cùng phối hợp đến thăm và tặng quà NKT-TMC-BNN trong tỉnh. Tính đến thời điểm này, Tỉnh hội đã vận động được 700 phần quà tết cho các đối tượng. Tỉnh hội cũng chỉ đạo các huyện hội, thị, thành hội chủ động trích quỹ và kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm làm từ thiện, quan tâm tới các đối tượng khó khăn, bất hạnh. Những phần quà ý nghĩa sẽ đến tay các đối tượng trước ngày 23-12 (âm lịch).

Không khí tết đang đến gần, các địa phương, đoàn thể và tổ chức xã hội đều bận rộn việc rà soát, lập danh sách những đối tượng cần chăm lo. Dù mỗi phần quà không lớn nhưng là tấm lòng, sự sẻ chia của toàn xã hội, góp phần giúp người nghèo, NKT và TMC phần nào giảm bớt những khó khăn, vất vả, đón xuân trong tình thương ấm áp.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên