Những chiến sĩ trẻ hiên ngang giữa biển lớn

Cập nhật: 03-02-2016 | 08:55:46

Trong chuyến cùng đoàn công tác do Đại tá Phan Ngọc Quang, Phó Chính ủy Lữ đoàn 146, Vùng 4 hải quân làm Trưởng đoàn ra thăm, tặng quà, chúc Tết Bính Thân 2016 trên các điểm đảo, đảo thuộc tuyến giữa của huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa), P.V Báo Bình Dương có dịp trò chuyện với nhiều chiến sĩ quê Bình Dương đang làm nhiệm vụ ở nơi đảo xa. Đối với các anh, niềm tự hào là được làm nhiệm vụ bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Thông điệp mà cán bộ, chiến sĩ gửi tới mọi người dân ở đất liền là hãy vững tin vào các anh trong việc giữ gìn toàn vẹn lãnh thổ ở nơi đầu sóng ngọn gió.

Hiên ngang giữ đảo

Không riêng gì các chiến sĩ quê Bình Dương đang làm nhiệm vụ trên các đảo ở huyện đảo Trường Sa, từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước, nhiều thanh niên đã lên đường nhập ngũ mà “Nơi anh đến là đảo xa”! Đối với các anh, nơi mình sinh ra là quê hương thứ nhất nhưng khi làm nhiệm vụ trấn giữ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, các anh xem đây là quê hương thứ hai của mình.

 Ngoài giờ luyện tập, canh gác, chiến sĩ Trần Bá Xuân và Lê Minh Hậu (quê Bình Dương) đang làm nhiệm vụ tại đảo chìm Phan Vinh B, chú tâm vào việc tìm hiểu về tài liệu biển đảo quê hương

Đưa tay kéo tôi lên từ chiếc ca nô của tàu 571 vừa vào đảo chìm Phan Vinh B, chiến sĩ Trần Bá Xuân đang làm nhiệm vụ tại đảo này cho biết mình quê ở xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, Bình Dương. Trần Bá Xuân nhập ngũ từ tháng 5-2015, hiện đang là binh nhất, phụ trách xạ thủ 12,7 tại đảo này. Được hỏi về những suy nghĩ khi đang làm nhiệm vụ trấn giữ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc, binh nhất Trần Bá Xuân nói: “Đối với tôi, tình yêu biển đảo quê hương là thiêng liêng. Hàng ngày nhìn ra biển xanh, tôi lại nghĩ về những thế hệ cha anh đi trước đã hy sinh vì chủ quyền của đất nước, dân tộc. Đó là động lực giúp tôi vượt qua mọi khó khăn, thử thách ở đảo chìm để giữ chặt tay súng, sẵn sàng chiến đấu và chấp nhận hy sinh giữ yên vùng biển của Tổ quốc. Mặc dù Tết Bính Thân 2016 này tôi không ở bên gia đình nhưng đó là niềm tự hào của bản thân khi chúng tôi đang là “bức tường” ở nơi đảo xa”.

 Trung sĩ Lê Thành Nhơn hiên ngang giữ biển

Trong chuyến công tác, chúng tôi đã được gặp binh nhất Lê Minh Hậu (20 tuổi, ngụ phường An Thạnh, TX.Thuận An) đang làm nhiệm vụ tại đảo chìm Phan Vinh B. Anh trải lòng “Tôi luôn tự hào là người con của đất Bình Dương đang làm nhiệm vụ trấn giữ ở vùng biển đảo Trường Sa. Nếu như không ra Trường Sa để làm nhiệm vụ thì tôi không thể biết biển đảo của Việt Nam đẹp và quý như thế nào. Mỗi lúc đọc những trang báo, xem những đoạn phim về người dân ở đất liền đang hướng về nơi đầu sóng ngọn gió là khiến chúng tôi càng quyết tâm nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người giữ biển, đảo của quê hương. Tất cả cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại đây xem đảo là ngôi nhà chung để cùng nhau làm tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao. Sau hơn 1 năm làm nhiệm vụ ở Trường Sa, chúng tôi đã được trui rèn trong thử thách, sẵn sàng chiến đấu dù ở bất kỳ tình huống nào”.

Tình yêu đôi lứa là động lực giữ biển đảo quê hương

Xuyên suốt cuộc hành trình trên tàu 571 đến nhiều điểm đảo, đảo thuộc tuyến giữa của huyện đảo Trường Sa để thăm hỏi, tặng quà, chúc Tết Bính Thân 2016 cho cán bộ, chiến sĩ, chúng tôi có dịp hiểu thêm nhiều câu chuyện tình yêu đôi lứa gắn với tình yêu quê hương đất nước thật đẹp. Có thể nói đó là một trong những nguồn động lực giúp chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ ở nơi đảo xa.

Với tình yêu trong sáng, lãng mạn, thủy chung của cô gái Huỳnh Thị Mai (quê Sóc Trăng) là một trong những nguồn động lực giúp trung sĩ Lê Thành Nhơn (20 tuổi, ngụ phường Bình Nhâm, TX.Thuận An) cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ trên điểm đảo Núi Le. Tiếp chuyện với chúng tôi, trung sĩ Lê Thành Nhơn chia sẻ: “Có thể nói tình yêu, lòng thủy chung của người yêu đang ở đất liền luôn hướng về Trường Sa khi tôi đang làm nhiệm vụ là một trong những động lực giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ tại đơn vị. Ở trên đảo, việc kết nối thông tin với người yêu là rất khó khăn nhưng chúng tôi đã tin tưởng tuyệt đối vào nhau. Mỗi lúc đọc thư do người yêu gửi ra từ đất liền với những lời động viên chân thành đã giúp tôi có thêm động lực để hoàn thành nhiệm vụ. Theo lời ước hẹn của chúng tôi, khi lập gia đình, đứa con đầu lòng sẽ được đặt tên là Trường Sa”.

Cô người yêu của Nhơn thì chia sẻ: “Trong thời gian anh Nhơn công tác, bản thân tôi thấy vui và tự hào khi người mình yêu đang làm nhiệm vụ ở Trường Sa. Từ những cánh hoa bàng vuông được ép vào trang thư cũng như những con ốc biển có khắc hình trái tim và dòng chữ “anh yêu em!” được anh ấy gửi từ Trường Sa về là niềm hạnh phúc lớn đối với tôi. Đó là động lực, là niềm tự hào giúp tôi luôn cố gắng trong học tập để đạt được thành quả cao và xem như đó là món quà dành cho anh ấy”.

 THANH QUANG

 Đêm “giao thừa” trên đảo Phan Vinh

Tàu 571 của Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân đưa chúng tôi đến đảo Phan Vinh khi không khí ngày đón tết sớm diễn ra khá vui vẻ, đầm ấm, nhất là đêm giao lưu văn nghệ. Không được tập trước, không được tổ chức dàn nhạc như ở đất liền, các chiến sĩ Hải quân hát theo nhạc của dàn karaoke. Những lời ca của các chiến sĩ được thể hiện qua nhiều bài hát rất mộc mạc nhưng chân thành và mạnh mẽ, thể hiện “tiếng lòng” của những chiến sĩ nơi đảo xa. Tiếng hát của các bạn đoàn viên của liên chi đoàn đảo Phan Vinh và các nhà báo cất lên vang giữa trùng khơi đã át đi tiếng sóng đang đập ì ầm vào bờ kè của đảo. Đáp lại là nhiều tràng pháo tay không dứt.

Vừa rời sân khấu sau khi thể hiện xong bài hát “Tổ quốc gọi tên mình”, trung úy Trần Quang Đức, quân y đảo Phan Vinh nói: “Chúng tôi xem biển đảo là nhà. Đối với bản thân tôi cũng như tập thể liên chi đoàn đảo Phan Vinh luôn thể hiện sức chiến đấu quật cường, là bức tường chắn sóng trên biển đảo. Mặc dù còn nhiều khó khăn do thiên nhiên khắc nghiệt nhưng được sự quan tâm động viên của Đảng, Nhà nước và nhân dân khắp mọi miền của Tổ quốc nên chúng tôi quyết tâm khắc phục những khó khăn, nghiêm chỉnh tập luyện để sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chúng tôi luôn sát cánh cùng nhân dân, cán bộ chiến sĩ trên các vùng biển đảo để bảo vệ vững chắc chủ quyền của Tổ quốc”. Trong khi đó, Đại úy Phan Tuấn Dũng phụ trách rada của đơn vị đảo Phan Vinh chia sẻ sau bài hát “Mừng Đảng mừng xuân”: “Cứ mỗi độ xuân về, tết đến, bài hát “Mừng Đảng mừng xuân” thêm một lần nhắc nhở bản thân tôi phải nỗ lực phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ trong công tác chuyên môn. Năm nay biển lặng, sóng êm hơn so với nhiều năm trước nên bài hát này như đang báo hiệu một năm mới an lành”.

THANH QUANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên