Những chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch

Cập nhật: 20-07-2021 | 09:49:30

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) công an (CA) cũng như các tình nguyện viên luôn hết mình với công việc tại những chốt kiểm soát. Họ vừa tham gia bảo vệ an ninh trật tự, vừa giúp người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh.


Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ CA (giữa) trao đổi với lãnh đạo CA tỉnh và CA huyện Phú Giáo về công tác kiểm soát dịch bệnh tại chốt kiểm soát ở xã Phước Hòa. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Nhiệm vụ “khó quên”

Trong cơn mưa nặng hạt giữa tháng 7, chúng tôi đến chốt kiểm dịch cầu Phú Cường, (TP.Thủ Dầu Một) để gặp gỡ các CBCS đang làm nhiệm vụ tại đây. Theo các anh, chuyện “dầm mưa dãi nắng” là bình thường khi làm nhiệm vụ. Khó khăn thế nào các anh cũng vượt qua vì mọi người luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trò chuyện với Trung úy Nguyễn Chánh Nghĩa, người vừa được tuyên dương vì kịp thời cứu người khi đang làm nhiệm vụ, anh nhớ lại: “Khi đang trực chốt, một người dân chạy rất nhanh đến báo có một phụ nữ định nhảy sông Sài Gòn tự tử. Không ngần ngại, tôi lấy xe chạy nhanh về hướng cầu, tới nơi cũng là lúc chị ấy trèo lên lan can định nhảy xuống nước. Tôi lao tới giữ chị ấy lại, thật may là kịp lúc. Chị ấy vùng vằng nói muốn chết, không thiết sống nữa. Sau đó chúng tôi gọi xe đưa chị về cho an toàn rồi báo tin cho người nhà. Sau này, tôi được biết người phụ nữ này muốn tự tử vì buồn chuyện gia đình”.

“Đây là một kỷ niệm khó quên lúc làm nhiệm vụ. Mỗi chiến sĩ CA được rèn luyện luôn vì nhân dân phục vụ, bất kể lúc nào thấy người dân gặp tai nạn là phải giúp ngay. Tại chốt kiểm soát này, tôi chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn của người dân và cũng thường xuyên trao họ những phần quà của các đơn vị, nhà hảo tâm để họ bớt vất vả do ảnh hưởng của dịch bệnh”, Trung úy Nghĩa chia sẻ thêm.

Trong khi đó, Trung tá Hà Thanh Long, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự CA TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Khi làm việc tại chốt cầu Phú Cường, chúng tôi phải đồng lòng, đoàn kết để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhờ đó, tất cả các thành viên trong chốt trực luôn hết mình với công việc. Ai có khó khăn gì thì mọi người cùng giúp. Với tinh thần đoàn kết cao, phối hợp nhịp nhàng, các CBCS luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp trên giao phó”.

Theo Trung tá Long, trong thời gian làm nhiệm vụ trực chốt, các CBCS luôn nhận được sự quan tâm, chia sẻ và động viên của lãnh đạo CA tỉnh, đồng nghiệp và gia đình. Đây là động lực rất lớn để các anh phấn đấu, giữ vững vị trí trực chốt để góp công sức cùng với chính quyền và nhân dân trong tỉnh đẩy lùi dịch bệnh.

“Lá chắn” ngăn tội phạm

Nhằm chủ động kiểm soát, hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh, các địa phương đã thành lập các tổ tuần tra và các chốt kiểm soát trên các tuyến đường, cửa ngõ ra vào địa phương. Tại TX.Bến Cát, lực lượng CA, quân sự, y tế và đoàn viên đã huy động hơn 230 CBCS thành lập 2 tổ tuần tra lưu động và 13 chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn. Ngoài ra, TX.Bến Cát còn huy động trên 300 CBCS canh gác bảo đảm an ninh trật tự và điều trị, cách ly ca F tại 5 khu cách ly tập trung và 1 bệnh viện dã chiến trên địa bàn.

Tương tự, huyện Phú Giáo cũng đã thành lập 1 tổ tuần tra lưu động và 4 chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Kết quả từngày 14 đến 18-7, lực lượng CA đãlập biên bản xử phạt hành chính 13 trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh với tổng số tiền 26 triệu đồng.

Cùng với nhiệm vụ “chống dịch như chống giặc”, các CBCS và tình nguyện viên trực gác tại các chốt phong tỏa, cách ly y tế còn trở thành “lá chắn” ngăn chặn tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Với tinh thần cảnh giác với tội phạm, lực lượng này liên tục phát hiện các đối tượng cất giấu “hàng trắng” trong nhu yếu phẩm để tuồn vào khu cách ly y tế. Điển hình gần đây, tại chốt cách ly y tế đường Bình Hòa 02 (phường Bình Hòa, TP.Thuận An), lực lượng CA phát hiện Trần Hoài Thanh (sinh năm 1990) đưa nón bảo hiểm cho Lâm Kết (sinh năm 1998, cùng quê Sóc Trăng) có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra thì phát hiện trong nón bảo hiểm cất giấu 1 gói ma túy tổng hợp, trên xe máy của Thanh cất giấu 2 gói ma túy đá. Thanh khai số ma túy này phần thì đưa dùm, phần mua về để sử dụng trong thời gian giãn cách xã hội. Kết thì khai được một người tên Hiếu thuê đi nhận gói ma túy và được trả công 100.000 đồng. Cũng tại chốt phong tỏa này, lực lượng CA đã bắt quả tang Trần Văn Sơn (sinh năm 1981, quê Nghệ An) tàng trữ 0,435 gram ma túy tổng hợp.

Không chỉ có lực lượng CA, các tình nguyện viên là đoàn viên thanh niên cũng trở thành “lá chắn” trong việc phòng ngừa, phát hiện tội phạm khi làm nhiệm vụ tại khu vực phong tỏa, cách ly y tế. Nói về việc này, chị Phạm Nguyễn Phương Thà, Bí thư Thành đoàn Thuận An, cho biết: “Nhằm chung tay đẩy lùi dịch bệnh, Thành đoàn đã vận động gần 260 tình nguyện viên tham gia công tác lấy mẫu, nhập liệu và hỗ trợ 13 khu cách ly y tế. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, các bạn đều được cơ quan chức năng phổ biến, tập huấn các kỹ năng cần thiết khi tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các bạn không chỉ làm tốt công tác phối hợp phòng, chống dịch bệnh mà còn hỗ trợ lực lượng CA bảo đảm an ninh trật tự và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật tại khu vực phong tỏa, cách ly y tế”.

Theo chị Thà, những ngày gần đây, các bạn tình nguyện viên cùng lực lượng chức năng khác liên tục phát hiện, bắt giữ các đối tượng tuồn ma túy vào khu phong tỏa y tế. Để động viên tinh thần phòng, chống tội phạm, Thành đoàn Thuận An đã tổ chức khen thưởng đột xuất cho 6 cá nhân vì có thành tích bắt giữ 1 một đối tượng có hành vi mua bán ma túy tại chốt phong tỏa y tế ở khu phố Đồng An 1, phường Bình Hòa.

Trong khi đó Trung tá Hà Thanh Long, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự CA TP.Thủ Dầu Một, cho biết trong những ngày đầu tháng 7, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm soát dịch bệnh tại cầu Phú Cường đã phát hiện và bắt giữ 3 đối tượng có hành vi “tàng trữ trái phép chất ma túy” giao cho cơ quan CA xử lý theo quy định của pháp luật.

Vừa qua, đoàn công tác do Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ CA dẫn đầu cùng Ban Giám đốc CA tỉnh đã đến thăm và động viên CBCS làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch bệnh cầu Phú Cường và xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo. Tại các chốt kiểm soát, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng cùng Ban Giám đốc CA tỉnh đã tặng quà và động viên CBCS đang làm nhiệm vụ tại đây. Bên cạnh đó, Thiếu tướng Hùng nhắc nhở các CBCS khi làm nhiệm vụ phải tuyệt đối tuân thủ nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế; đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh; tăng cường kiểm soát, quản lý người, phương tiện ra vào địa bàn, bảo đảm trực chốt 24/24 giờ. “Mỗi CBCS hãy là một thành trì vững chắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh”, Thiếu tướng Hùng nhấn mạnh.

 NGUYỄN HẬU - QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên