Những chú chó lộc tài mang mùa xuân tới

Cập nhật: 09-02-2018 | 08:07:03

Tết Nguyên đán 2018 đang đến gần, những nghệ nhân và người thợ làm heo đất ở Lái Thiêu (TX.Thuận An), xã Tân Vĩnh Hiệp (TX.Tân Uyên)... đang tất bật để sản xuất ra những con chó vàng tài lộc nhằm kịp cung ứng ra thị trường.

Tình yêu với nghề

Chạy men theo con đường nhỏ đi qua chợ Lái Thiêu, chúng tôi dừng chân tại khu phố Hòa Long (phường Lái Thiêu, TX.Thuận An) để được chứng kiến quy trình sản xuất của nơi được mệnh danh là xóm “heo đất”. Được biết đây là làng có lịch sử hình thành từ lâu đời. Những năm trở lại đây, quá trình đô thị hóa đã đẩy người làng gốm phải đi làm thuê trong các nhà máy gốm sứ mọc lên ở đây hoặc chuyển sang buôn bán. Gốm Lái Thiêu cũng từ đó mai một dần. Dẫu vậy, may mắn vẫn còn những người yêu nghề với nỗ lực giữ nghề truyền thống. Hiện nay, tại phường Lái Thiêu còn một số gia đình vẫn tiếp tục duy trì sản xuất với sản phẩm chủ yếu chính là heo đất và chậu, bình lớn.

 

Công đoạn sơn, vẽ rất cần sự tỉ mỉ

Đến với gia đình anh Năm Tèo, một hộ gia đình chuyên làm heo đất ở khu khố Hòa Long. Từ ngoài nhìn vào, không gian quanh nhà anh được bao trùm bởi những con heo đất, chó đất. Hỏi ra mới biết, để phục vụ thị trường xuân Mậu Tuất 2018, gia đình anh đã sản xuất thêm nhiều mẫu những con chó để đáp ứng nhu cầu của người dân nơi đây. Anh Tèo chia sẻ: Năm nay, cơ sở sản xuất các mẫu chó vàng tài lộc để cung cấp cho khách hàng. Anh cho biết thêm, dịp Tết Mậu Tuất 2018, cơ sở anh đã cho ra lò trên 5.000 sản phẩm chó vàng tài lộc. Có chứng kiến người thợ làm nghề này ngay từ những khâu đầu tiên, tôi mới hiểu được hết nỗi cực nhọc của họ để tạo ra một sản phẩm. Dưới cái nắng gay gắt, người thợ vẫn phơi mình ngoài trời để “biến” đất thành sản phẩm mà mình mong muốn.

Rộn ràng sản xuất chó vàng

Tại Bình Dương, nguyên liệu chính để tạo ra các sản phẩm này chính là đất sét. Đất sét dính như keo ở Bình Dương rất thích hợp để làm sản phẩm heo đất, chó đất. Người dân nơi đây phải mua đất sét ở các nơi về làm. Để làm ra một con chó vàng, đất mua về phải xay nhuyễn rồi đổ vào khuôn và đem phơi nắng cho đến khi đông lại thành phẩm, rồi bóc ra gác lên sàn cho đến khi thật khô mới được đem nung. Để sản phẩm gốm đạt yêu cầu, người nghệ nhân phải làm việc cả những lúc trời nắng to. Sau khi nhập sản phẩm thô từ các lò nung về, các cơ sở sơn vẽ sẽ thuê các công nhân đánh bóng sản phẩm lại bằng giấy nhám. Sau đó, sơn màu và trang trí lên sản phẩm rồi mới đưa ra thị trường. Theo các chủ lò, sau khi nung, sản phẩm gốm được các cơ sở gia công ở phường Lái Thiêu nhập về để sơn, vẽ, hoàn thiện các chi tiết còn lại. Mỗi sản phẩm sau đó được đóng gói để đưa ra thị trường. Năm nay, mẫu sản phẩm chó vàng tài lộc sau khi hoàn thành sẽ được bán ra thị trường với giá từ 50.000 - 100.000 đồng/ con. Mồ hôi nhễ nhại, quần áo lấm lem, anh Minh, một công nhân đang lấy sản phẩm chó vàng ra khỏi khuôn, tâm sự: “Đối với sản phẩm chó đất, người làm cần phải có sức khỏe và khéo léo, vì sản phẩm có nhiều chi tiết khá phức tạp. Chỉ cần một chút sơ sẩy, thì sản phẩm sẽ bị hư và đành phải bỏ. Mỗi chiếc khuôn tạo hình chó nặng khoảng 50kg, nên công nhân phải có sức khỏe tốt”.

Tại cơ sở sơn vẽ heo đất của bà Oanh ở khu phố Bình Đức 1, phường Lái Thiêu hàng chục người đang tập trung vào công việc. Bà Oanh cho biết, năm Mậu Tuất nên những sản phẩm về con chó rất đắt hàng, hàng làm ra đến đâu đều được các cơ sở nhập ngay đến đó. Những mặt hàng như những chú chó đơn, chó gia đình, chó tiết kiệm rất được lòng người dân trong dịp tết Mậu Tuất 2018. “Nhiều hôm không đủ hàng để cung cấp nên tôi phải thuê thêm người”, bà Oanh nói.

“Chó vàng” đắt hàng

Tại lò nung của anh Lê Quang Lợi (ấp Tân Hóa, xã Tân Vĩnh Hiệp), những ngày này, các công nhân đang hối hả sản xuất ra những con heo đất, chó đất để kịp đáp ứng nhu cầu của thị trường. Anh Lợi cho biết: “Nắm bắt được xu thế của người tiêu dùng từ nhiều năm nay. Cứ mỗi năm, ngoài việc nung heo đất là sản phẩm chủ lực, lò của anh Lợi còn nung thêm những mẫu con vật phù hợp với các con giáp của năm đó. Để phục vụ thị trường Tết Mậu Tuất 2018, anh Lợi đã cho công nhân đổ đất nung 15.000 mẫu sản phẩm chó vàng tài lộc.

Dạo quanh một vòng ở các khu chợ và các con phố trên địa bàn phường Lái Thiêu, nơi được bày bán nhiều sản phầm gốm sứ. Năm nay, những chú chó vàng được người dân rất ưa chuộng. “Nhiều khi không kịp nhập về để cho khách đến mua. Cứ đợt nào đưa hàng về bán rất nhanh, khách hỏi mua mà không có hàng để bán”, chị Hoàn, một chủ của hàng gốm cho biết.

“Với hình ảnh chú chó vàng may mắn đại diện cho linh vật của năm 2018. Hình ảnh chú chó thân quen là người bạn trung thành của mỗi gia đình người Việt. Hình ảnh chú chó vàng lại mang đến may mắn và sự giàu sang cho chủ nhân. Tên Chó Vàng là tên thân thuộc của người Việt. Tôi nghĩ mua một con chó vàng để ở nhà sẽ mang lại cho bạn nhiều may mắn”, chị Hà, một người mua hàng ở Thủ Dầu Một chia sẻ.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên