Những “chú heo đất” nghĩa tình

Cập nhật: 13-04-2018 | 07:54:36

Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) phường Bình An, TX.Dĩ An đã cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác bằng cuộc vận động “Nuôi heo đất tiết kiệm” để tiếp sức học sinh đến trường và giúp đỡ hội viên khó khăn. Tuy phong trào mới được phát động từ năm 2013, nhưng đã thu hút đông đảo hội viên tham gia và mang lại những kết quả đáng ghi nhận.

 Hội LHPN phường Bình An tổ chức khui heo đất, trích quỹ tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Ảnh: H.P

 Trong những năm qua, việc học tập và làm theo Bác đã được Hội LHPN phường đẩy mạnh triển khai sâu rộng thông qua những việc làm thiết thực, đến từng hội viên. Đặc biệt, từ khi có mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm”, việc học tập và làm theo Bác về tinh thần tiết kiệm đã được hội cụ thể hóa, đi vào trong suy nghĩ và hành động của mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn. Thông qua hình thức này, mỗi ngày, các hội viên sẽ tiết kiệm tiền chi tiêu, sinh hoạt để nuôi heo đất, tùy vào hoàn cảnh cụ thể của từng gia đình, chị em. Bà Lê Thị Lệ Mỹ, Chủ tịch Hội LHPN phường Bình An, cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã chủ động triển khai mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm” với mục đích nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ về ý thức, thói quen tiết kiệm trong đời sống hàng ngày. Bên cạnh giúp đỡ các em học sinh nghèo thì mô hình còn nhằm tương trợ, giúp đỡ chị em hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống”.

Theo đó, cứ vào tháng 6 hàng năm, Hội LHPN phường sẽ gom số heo đất của các chi hội lại và tiến hành khui heo đất. Số tiền sau mỗi đợt tiết kiệm được các chị em toàn hội bàn bạc thống nhất giúp đỡ cho những học sinh nghèo trên địa bàn phường. Bằng hình thức trao học bổng vào đầu năm học cùng với các dụng cụ học tập cần thiết như cặp, sách vở, bút… Trong năm 2017, Hội LHPN phường đã tổ chức khui được 135 con heo đất với số tiền tiết kiệm hơn 60 triệu đồng. Hội đã dùng số tiền này ủng hộ quỹ khuyến học hơn 21 triệu đồng, tặng 108 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng trị giá hơn 16 triệu đồng. Từ đó, mô hình đã trở thành điểm tựa cho hàng trăm em học sinh vượt qua khó khăn, vươn lên học tập tốt.

Ngoài việc hỗ trợ cho học sinh nghèo, số tiền tiết kiệm từ những chú heo đất của các hội viên còn được Hội LHPN phường trích ra để giúp những hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Những chị em hội viên thuộc diện hộ nghèo cũng đã có thêm vốn để đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi hoặc buôn bán nhỏ để có thêm thu nhập. Kể từ khi phát động phong trào “Nuôi heo đất tiết kiệm”, nhận được sự trợ giúp, rất nhiều chị em hội viên phụ nữ trong phường đã thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.

Chị Phan Thị Ánh Hồng, hội viên Chi hội Phụ nữ khu phố Bình Thung 2, chia sẻ: “Từ khi Hội LHPN phường phát động, phong trào nuôi heo đất tiết kiệm đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của chị em hội viên. Có thể, số tiền và hiện vật giúp nhau chưa lớn nhưng với tinh thần tương thân tương ái, chúng tôi đều hy vọng san sẻ phần nào với các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn và tiếp sức cho các em học sinh nghèo trên địa bàn phường trên con đường học vấn”.

Với ý nghĩa thiết thực nên ngay từ khi phát động, mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm” của Hội LHPN phường Bình An đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ. Mô hình hiện đã và đang ngày càng được duy trì hiệu quả và có sức lan tỏa rộng lớn và mang đậm ý nghĩa nhân văn.

 HỒNG PHƯƠNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên