Những chủ nhà trọ góp sức chống dịch

Cập nhật: 30-08-2021 | 08:08:09

Khi dịch bệnh bùng phát, hàng ngàn người lao động lâm vào cảnh khó khăn khi phải dừng việc nên ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống. Hiểu được sự vất vả này, rất nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn TX.Bến Cát chủ động giảm tiền phòng trọ, hỗ trợ nhu yếu phẩm, động viên người lao động cố gắng vượt qua khó khăn, chiến thắng dịch bệnh.


Bà chủ nhà trọ Nguyễn Thị Minh Thu (bên trái) thường xuyên hỗ trợ gạo và nhu yếu phẩm cho người ở trọ

Cùng góp sức chống dịch

Chúng tôi tìm đến khu nhà trọ Tâm Như 1 và 2 (KP.1, phường Mỹ Phước) để ghi nhận đời sống của những người ở trọ trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội. Bà Nguyễn Thị Minh Thu cho biết hai dãy nhà trọ của bà có khoảng 70 phòng, giá dao động từ 800.000 - 1,2 triệu đồng tùy theo phòng lớn hay nhỏ. “Khi dịch bệnh bùng phát, những người thuê trọ lần lượt nghỉ việc, hiểu được sự khó khăn này, tôi chủ động thông báo giảm 50% tiền phòng, ai có thì trả, ai chưa có thì tôi cho nợ. Nghe được giảm tiền phòng, mọi người ai cũng vui mừng. Nói thật là đi làm, khi mất việc thì tiền ăn còn chật vật chứ nói gì đến trả tiền trọ. Mình cứ sống cởi mở và san sẻ với người khó khăn, tuy thu nhập ít lại nhưng nhìn họ bớt khổ là vui rồi”, bà Thu nói.

Ngoài việc giảm tiền phòng trọ, bà Thu còn thường xuyên cho người thuê trọ gạo, rau củ quả để họ không lâm vào cảnh thiếu thốn. Bà đến từng phòng trọ thăm hỏi, động viên mọi người tuân thủ nghiêm các quy định trong quá trình giãn cách xã hội. Chị Đào Thị Lan (quê Quảng Ngãi) công nhân may vui mừng cho biết chị ở nhà trọ Tâm Như đã 3 năm nay. Dịch bệnh bùng phát chị phải ngừng việc và lo lắng không có tiền trả trọ, chi tiêu nhưng thật may mắn là được bà Thu giảm tiền phòng trọ rồi hỗ trợ thêm đồ ăn nên chị và mọi người rất vui. Khi nhiều người rủ nhau về quê, bà Thu đã đi từng phòng giải thích cho họ hiểu về quê lúc này là nguy hiểm, nếu ai có khó khăn gì thì cứ nói bà ấy giúp cho, đừng di chuyển khi dịch bệnh đang bùng phát, chẳng may bị lây hoặc lây bệnh cho người khác thì mọi người cùng khổ. Nghe vậy, mọi người rất mừng và không về quê nữa.

Đồng cảm với sự vất vả của những người ở trọ, ông Lâm Minh Chánh, chủ nhà trọ Thanh Ngân, chia sẻ trước đây mỗi phòng trọ mỗi tháng ông thu 2,5 triệu đồng; tháng 7 và 8 mỗi phòng ông Chánh chỉ thu 1 triệu đồng cả tiền điện và nước. Ai có thì trả, ai không có thì ông cho nợ. “Dịch bệnh này ai cũng khó khăn nên nỡ lòng nào mà cầm tiền khi họ mất việc. Tôi cũng hỗ trợ gạo, rau củ, thịt cho những gia đình ở trọ và thường xuyên nhắc nhở họ chấp hành nghiêm các quy định PCDB”, ông Chánh cho biết.

Cùng nhau vượt khó

Để công nhân yên tâm ở lại, nhiều chủ trọ tại phường Hòa Lợi cũng chủ động giảm từ 200.000 - 500.000 đồng cho mỗi phòng và hỗ trợ các nhu yếu phẩm cho người ở trọ. Điển hình như nhà trọ bà Huỳnh Thị Lùng, nhà trọ Kim Liên, nhà trọ Nguyễn Thị Đẹp, nhà trọ ông Trần Văn Thành…

Bà Lê Hồng Tươi, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Bến Cát, cho biết thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương, tính đến ngày 18-8, thị xã đã duyệt danh sách, kinh phí 3 đợt gồm: 33 cơ sở giáo dục cho 299 lao động với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng; hỗ trợ ngừng việc cho 52 lao động, với tổng số tiền 55 triệu đồng; trong đó hỗ trợ thêm cho lao động đang mang thai, nuôi con dưới 6 tuổi là 3 lao động, với số tiền 3 triệu đồng. Triển khai thực hiện hỗ trợ tiền thuê nhà đối với người lao động đang ở trọ hơn 48,6 tỷ đồng cho 162.192 người theo Nghị quyết số 04/2021/NQ-HĐND. Hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho 162.192 người lao động đang ở trọ với tổng số tiền hơn 81 tỷ đồng.

Bà Huỳnh Thị Thanh Thảo, Chủ tịch UBND phường Hòa Lợi, cho biết hiện phường Hòa Lợi có 800 hộ kinh doanh cho thuê nhà trọ. Khi dịch bệnh xảy ra, hiểu được những khó khăn của người dân, các chủ nhà trọ đều đồng ý giảm giá. Rất nhiều chủ trọ sau khi giảm giá còn cho nợ tiền tháng để những người ở trọ yên tâm và không áp lực chuyện tiền bạc. Ngoài ra các chủ trọ cũng thường xuyên hỗ trợ nhu yếu phẩm để giúp những người ở trọ giảm bớt khó khăn. Bên cạnh đó, phường cũng công khai những số điện thoại đường dây nóng của các trưởng khu phố để người dân có thể gọi khi khó khăn về lương thực, thực phẩm với thông điệp không để người dân thiếu lương thực, thực phẩm và không để người nào bị bỏ lại phía sau.

Ông Lê Thanh Bình, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Bến Cát, cho biết thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh về công tác chăm lo, tặng quà cho các đối tượng khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, LĐLĐ thị xã đã thăm và hỗ trợ 250 trường hợp là đoàn viên công đoàn với tổng số tiền 663 triệu đồng (không tính những phần quà hỗ trợ từ Công đoàn các KCN Bến Cát). Ngoài ra, LĐLĐ thị xã cũng kêu gọi các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ hàng ngàn tấn gạo, lương thực, thực phẩm và chuyển đến Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã. Tại đây sẽ có các đội tình nguyện cùng nhau chia đều các phần quà và trao tận tay công nhân trong khu trọ, khu phong tỏa. Mỗi phần quà là cả tấm lòng, sự yêu thương san sẻ được gửi gắm với tất cả tinh thần cùng nhau vượt khó, cùng nhau PCDB.

QUỲNH ANH - C.T.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên