Những chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống tội phạm

Cập nhật: 04-01-2019 | 14:37:37

Hôm nay (ngày 4-1), UBND tỉnh tổ chức tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2018, triển khai kế hoạch năm 2019. Theo đánh giá, công tác này trong năm qua đã có những chuyển biến tích cực.

Chuyển biến tích cực

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều băng, nhóm tội phạm hoạt động liên tỉnh, tập trung ở các khu vực giáp ranh để sau khi gây án hoặc bị phát hiện, truy đuổi sẽ chạy sang ẩn nấp ở các địa bàn khác, gây khó khăn cho quá trình truy bắt, điều tra tội phạm.

Bên cạnh đó, qua thống kê cho thấy thời gian qua nổi lên là án giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội; cướp tài sản; cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; trộm cắp tài sản bằng thủ đoạn đập kính xe ô tô... Tập trung trên các địa bàn Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên.


Công an TP.Thủ Dầu Một ra quân phát tờ rơi tuyên truyền người dân nâng cao tinh thần cảnh giác tội phạm

Về tội phạm về kinh tế, buôn lậu phát hiện giảm, nhưng tính chất, mức độ các vụ việc lớn, thủ đoạn tinh vi và diễn biến phức tạp. Nổi lên là tình trạng vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng đất đai để phân lô bán nền trái phép và vi phạm trong lĩnh vực ngân hàng; kinh doanh trái phép; buôn bán hàng cấm; trốn thuế...

Trong khi đó, tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp và tăng cả về quy mô và tính chất với phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt và manh động, đối tượng trang bị vũ khí quân dụng sẵn sàng chống trả lực lượng truy bắt. Số người nghiện ngày càng trẻ hóa và có xu hướng chuyển dần sang sử dụng các loại ma túy tổng hợp. Việc kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy chưa chặt chẽ, còn kẽ hở để các đối tượng lợi dụng mua đi bán lại các loại hóa chất, tiền chất để hoạt động phạm tội và vi phạm pháp luật.

Về tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường: Các cơ quan chức năng đã chủ động xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch khảo sát tình hình quản lý, khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh. Công an tỉnh đã ký kết Quy chế phối hợp với Công an tỉnh Tây Ninh và Bình Phước trong công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi khai thác cát trái phép trên khu vực hồ Dầu Tiếng. Qua đó đã kiến nghị Bộ Công an nhiều giải pháp quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn công trình trọng điểm về an ninh quốc gia và xử lý các hành vi khai thác cát trái phép. Thường xuyên nắm tình hình các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh xả thải chưa qua xử lý ra môi trường, vận chuyển, chôn lấp chất thải không đúng quy định; khai thác khoáng sản trái phép, sản xuất không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Phát huy sức mạnh toàn dân

Nhằm huy động sức mạnh tổng hợp trong công tác tấn công tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), trong năm qua các ngành, địa phương đã có những cách làm linh động, phù hợp với địa phương mình. Cụ thể như Ban chỉ đạo 138 tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW ngày 26-3-2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới; tham mưu HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về việc quy định mức phụ cấp, chính sách hỗ trợ và kinh phí hoạt động đối với lực lượng bảo vệ dân phố ở phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Nghị quyết về việc quy định chính sách hỗ trợ đối với tổ trưởng, tổ phó tổ nhân dân tự quản trên địa bàn tỉnh Bình Dương....

Công an tỉnh đã tổ chức đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018 và đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy. Ngoài ra, Công an tỉnh còn xây dựng, triển khai nhiều kế hoạch để tập trung lực lượng thực hiện quyết liệt như: Kế hoạch khảo sát và chuyển hóa tình hình ANTT tuyến ĐT743 từ cây xăng Kim Hằng đến khu vực cầu vượt Sóng Thần; Kế hoạch cao điểm xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác cát, sỏi trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch đấu tranh với các loại tội phạm nổi lên như hoạt động “tín dụng đen”, tội phạm trộm cắp tài sản với thủ đoạn đập kính ô tô, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn giả danh cơ quan tiến hành tố tụng...

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu ban hành công văn về việc xây dựng Kế hoạch thành lập cơ sở điều trị cắt cơn nghiện ma túy tại Trung tâm Y tế cấp huyện; thực hiện quy trình cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng trên địa bàn tỉnh; thành lập 14 Đội công tác xã hội tình nguyện tại xã, phường, thị trấn. Tham mưu quy định về việc thực hiện chế độ chính sách miễn, giảm kinh phí đối với người cai nghiện tự nguyện tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, tại gia đình và cộng đồng trình HĐND tỉnh thông qua. Sở Tư pháp tham mưu ban hành kế hoạch về tổ chức “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 9-11-2018”, kế hoạch tổ chức lễ mít-tinh Ngày Pháp luật Việt Nam 9-11 và Ngày hội Công nhân với pháp luật. Sở Y tế tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác quản lý thuốc gây nghiện, hướng thần; chương trình phòng, chống HIV/AIDS và chương trình điều trị Methadone trên địa bàn tỉnh.

Các sở, ngành, đoàn thể đã phối hợp tuyên truyền được 3.102 cuộc với 212.800 lượt người tham dự; tổ chức 274 buổi biểu diễn văn nghệ, kịch, hội thi, hội diễn; 543 buổi chiếu phim lưu động phục vụ cơ sở; luân chuyển 3.426.373 lượt sách, báo, tạp chí... Trong đó, Công an tỉnh đã mở đợt cao điểm ra quân tuyên truyền phòng chống tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội. Đã tổ chức in, cấp phát hơn 100.000 tờ rơi tuyên truyền phòng, chống tội phạm, ma túy. Phối hợp Đoàn Thanh niên cơ sở trực tiếp cấp phát đến tay người dân ở các địa bàn đông dân cư, phức tạp. Công an các đơn vị, địa phương tiến hành rà soát, lập danh sách, gửi thư kêu gọi, thư ngỏ, vận động các đối tượng có biểu hiện hoạt động băng, nhóm, đối tượng truy nã, các đối tượng sử dụng ma túy, tham gia đánh bạc; các điểm, tụ điểm phức tạp về cờ bạc, mại dâm, sử dụng ma túy... chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm. Công an TX.Tân Uyên đã thực hiện gửi “thư yêu cầu” và “thông báo” đến 380 đối tượng, gia đình đối tượng có biểu hiện hoạt động băng nhóm, đối tượng đánh bạc, các đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật trên địa bàn để kịp thời giáo dục, quản lý, phòng ngừa hành vi vi phạm pháp luật.

Sở Tư pháp đã tham mưu Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức thành công cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trên Internet” đã thu hút 23.261 tài khoản tham gia dự thi với 59.603 bài thi. Tỉnh đoàn đã tổ chức 4 Hội nghị báo cáo viên, tuyên truyền viên cho gần 1.200 cán bộ Đoàn chủ chốt cấp huyện; 9/9 Huyện, Thị, Thành đoàn tổ chức 40 Hội nghị báo cáo viên, tuyên truyền viên cho gần 3.500 cán bộ Đoàn cấp cơ sở với nội dung tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về các thành tựu nổi bật về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh của đất nước và tỉnh Bình Dương...

Sở Thông tin và Truyền thông ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nội dung tuyên truyền cho các cơ quan báo chí, đài truyền thanh trên địa bàn tỉnh về công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc từ tỉnh đến cơ sở tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy, mại dâm nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân...

Kịp thời khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân

Hiện nay, toàn tỉnh có 91/91 xã, phường, thị trấn thành lập CLB Phòng, chống tội phạm, với 3.046 thành viên Ban chủ nhiệm và hội viên. Trong đó có 88/91 địa phương thành lập được Đội Xung kích chống tội phạm với 1.643 đội viên, 91/91 địa phương thành lập Đội tuyên truyền phòng, chống tội phạm với 1.602 đội viên.

Trong năm 2018, Đội Xung kích chống tội phạm đã phối hợp công an các cấp tham gia tuần tra và hỗ trợ giúp công an phát hiện trên 300 vụ, bắt giữ 638 đối tượng các loại. Với thành tích trên, Công an tỉnh đã khen thưởng cho 11 tập thể và 148 cá nhân.

 

Tính đến ngày 15-11-2018, tỉnh Bình Dương có 87/91 xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy (chiếm tỷ lệ 95,6%), tăng 3 xã, phường, thị trấn so với năm 2017. Ngành y tế đã phối hợp với công an và các ngành liên quan khám 3.298 đối tượng, trong đó xác định 2.372 đối tượng nghiện ma túy. Tính đến tháng 11-2018, toàn tỉnh quản lý 2.704 người nghiện ma túy, so với cùng kỳ năm 2017 tăng 88 người nghiện. Trong đó, số người nghiện ngoài xã hội là 1.622 người; trong Trại tạm giam, các nhà tạm giữ là 378 người; trong Cơ sở cai nghiện là 704 người. Trong năm 2018, các cơ quan chức năng đã lập 660/1.008 hồ sơ bắt đưa vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc, giảm 325 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2017.

L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên