Những chuyến xe tình người

Cập nhật: 02-10-2020 | 07:34:32

Nhiều năm nay, những tiểu thương ở chợ Thủ Dầu Một đã quá quen với hình ảnh một thanh niên da sạm, người dong dỏng cao, sáng nào cũng giúp ba mẹ dọn hàng rau để kịp bán cho khách hàng đi chợ sớm. Song, ít ai biết được người thanh niên nhanh nhẹn, dễ gần ấy đã thực hiện miễn phí hàng trăm chuyến xe đưa các nạn nhân bị tai nạn giao thông (TNGT) đến bệnh viện cấp cứu. Người đã viết nên câu chuyện thật đẹp và đầy ắp tính nhân văn ấy chính là Lê Anh Tuấn, sinh năm 1997, ngụ tại 397/16/28 đường 30-4, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Trên xe, Lê Anh Tuấn trang bị các dụng cụ y tế để sơ cứu nạn nhân trước khi chuyển vào bệnh viện

Từ lòng trắc ẩn…

Việc phụ giúp gia đình bán rau khiến Tuấn phải dậy từ sớm để đi lấy hàng ở chợ đầu mối. Nhiều lúc trên đường đi, không ít lần Tuấn tận thấy các vụ TNGT. Những vụ TNGT xảy ra trong đêm khuya thường ít người biết do lúc này mọi người vắng đi lại trên đường. Tuấn đã nhiều lần chứng kiến nạn nhân các vụ TNGT nguy kịch nhưng chưa được đưa đi cấp cứu kịp thời. Thậm chí có những trường hợp tai nạn không mấy nguy hiểm nhưng chưa được cấp cứu kịp thời cũng ảnh hưởng đến tính mạng.

Nhiều lần chứng kiến các tình huống đó khiến Tuấn cứ day dứt với suy nghĩ làm thế nào để giúp những người bị nạn nhanh nhất khi cấp cứu bệnh viện mà người nhà nạn nhân chưa có mặt? Và trong một lần đi lấy hàng ở chợ đầu mối Thủ Đức cách đây hơn hai năm, chứng kiến một vụ TNGT, nạn nhân bất động, máu me khắp người. Không chút suy nghĩ, Tuấn ẵm nạn nhân lên xe chở thẳng tới bệnh viện. Đó là chuyến xe miễn phí đầu tiên đưa nạn nhân TNGT đi cấp cứu mà Tuấn đã thực hiện. Sau này phải đến ba, bốn vụ như vậy nữa, ba mẹ Tuấn mới biết con mình có thêm “nghề tay trái” đó nữa.

Tuấn nói, khi ba mẹ biết anh làm việc này chẳng những không cấm cản mà còn ủng hộ việc cứu giúp người hoạn nạn. Bằng chứng là ba mẹ Tuấn đã tạo điều kiện cho anh mua xe khác và trang bị các dụng cụ sơ cứu, thuốc men trên xe để phục vụ việc cứu người. Sự quan tâm, động viên của gia đình là động lực để Tuấn thực hiện tốt công việc của mình. Song nhiều người cho rằng, chính lòng trắc ẩn, tình yêu thương con người đã thôi thúc Tuấn hành động đầy nhân văn như thế.

…Đến việc tử tế

Vào một ngày cuối tháng 8-2019, trong lúc giúp đưa một người bị TNGT đi cấp cứu, khi đến bệnh viện, Tuấn phát hiện trên người nạn nhân có bọc tiền 50 triệu đồng và chiếc điện thoại nên đã cất giữ tránh bị mất. Tuy nhiên, trong lúc chờ liên hệ với người nhà, nạn nhân đã tự rời khỏi bệnh viện nên Tuấn không kịp bàn giao tài sản lại. Sau đó, qua thông tin giấy tờ của nạn nhân, Tuấn đã xác minh được địa chỉ và đến nhà bàn giao tài sản cho người bị nạn. Thông tin Lê Anh Tuấn ở phường Phú Thọ giúp người bị TNGT đi cấp cứu sau đó tìm đến nhà gửi lại số tiền lớn nhanh chóng xuất hiện trên các báo và mạng xã hội.

Độc giả và cộng đồng mạng khi biết câu chuyện đầy nhân văn đó đã dành cho Tuấn những tình cảm yêu quý và trân trọng việc làm của anh. Nhưng khi tìm hiểu về Tuấn, mọi người mới vỡ lẽ ra rằng, hành động đẹp của anh thanh niên bán rau ở chợ Thủ không chỉ có vậy. Lúc này mọi người mới biết rằng Tuấn đã làm cái việc “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” như vậy đã hơn 2 năm nay.

Mọi người biết rằng, bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, lúc đang ngủ hay khi đang ăn cơm cùng gia đình, hễ nhận cuộc gọi là Tuấn sẵn sàng lên đường chở giúp người bị nạn đến bệnh viện. Hàng trăm chuyến xe chở giúp người bị tai nạn đi cấp cứu hoàn toàn miễn phí. Điều anh Tuấn thỉnh thoảng nhận lại đó là lời cảm ơn từ những người được giúp. Tuấn nói, với anh, niềm vui sau những chuyến xe chính là thấy người bị nạn được chuyển đến bệnh viện kịp thời để bác sĩ cứu chữa. “Tôi sẵn sàng khi có người cần giúp đỡ nếu bị tai nạn nhưng trong thâm tâm tôi vẫn mong đêm đêm điện thoại tôi không còn đổ chuông nữa. Vì như vậy, tôi biết rằng mọi người đã bình an. Đó mới là niềm vui lớn nhất của tôi…”, Tuấn tâm sự.

Hơn 2 năm với 400 chuyến xe miễn phí chở giúp người bị TNGT, Lê Anh Tuấn được mọi người yêu quý và đặt cho nhiều mỹ danh như “Hiệp sĩ bóng đêm” hay “Người hùng bóng đêm”… Việc chở đưa miễn phí người bị TNGT đi cấp cứu của Lê Anh Tuấn thực sự là nghĩa cử cao đẹp rất đáng trân trọng. Chính những chuyến xe ăm ắp tình người của Tuấn đã truyền cảm hứng để cộng đồng sống tử tế, sống đẹp và ý nghĩa với nhau hơn.

 Ghi nhận việc làm tốt đẹp của Lê Anh Tuấn, thời gian qua, nhiều tổ chức, đơn vị đã trao tặng anh những danh hiệu cao quý. Anh vinh dự là 1 trong 10 gương mặt trẻ V iệt Nam tiêu biểu năm 2019; gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và triển vọng năm 2019 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; T rung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng bằng khen cho “H iệp sĩ bóng đêm” Lê Anh Tuấn vì đã đoạt giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2019, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

TRÍ DŨNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên