Những con đường “ý Đảng lòng dân”

Cập nhật: 14-05-2019 | 09:36:55

Thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Bàu Bàng chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn, nổi bật là đường giao thông nông thôn (GTNT). Qua các cuộc tuyên truyền, người dân trong huyện đã nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng đường GTNT, từ đó nhiều hộ dân đã hiến đất để làm đường.


Thời gian qua, nhân dân huyện Bàu Bàng đã tích cực tham gia cùng Nhà nước làm nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn. Trong ảnh: Một tuyến đường bê tông xi măng tại xã Trừ Văn Thố đang được thi công. Ảnh: HOÀNG PHẠM

Góp sức làm đường

Tuy nguồn kinh phí được phân bổ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hàng năm của huyện còn hạn chế nhưng cấp ủy, chính quyền địa phương trong huyện đã nỗ lực tuyên truyền, vận động các hộ dân có tuyến đường đi qua tình nguyện hiến đất, đóng góp tiền, ngày công... để làm đường GTNT.

Ông Trần Đình Thanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Hưng, cho biết người dân trong xã nhận thức được rằng việc phát triển giao thông là động lực để phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống của người dân nên khi chủ trương của Đảng và Nhà nước triển khai đến xã đều được người dân nhiệt tình hưởng ứng.

“Xây dựng NTM, lãnh đạo xã luôn tạo điều kiện để người dân được bàn bạc, được làm, được kiểm tra, giám sát công trình. Qua đó cho thấy, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy, người dân càng hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi của mình khi xây dựng NTM. Nhờ đó, các chủ trương, kế hoạch của xã về xây dựng đường GTNT diễn ra thuận lợi. Tính đến nay, xã đã vận động người dân hiến hơn 1.800m2 đất để xây dựng các tuyến đường giao thông trên địa bàn”, ông Thanh nói.

Đối với xã Cây Trường II, trước đây do còn nhiều khó khăn nên hệ thống đường giao thông trên địa bàn chưa được đầu tư đồng bộ. Thực hiện xây dựng NTM, xã đã vận động người dân tham gia xây dựng đường GTNT bằng việc đóng góp ngày công lao động, hiến đất làm đường… Ông Bùi Xuân Lợi, ở ấp Suối Cạn, xã Cây Trường II, chia sẻ vì thấy bà con đi lại khó khăn, mùa mưa đường lầy lội, ngập nước, mùa nắng thì bụi bặm, gia đình ông đã hiến hơn 1.000m2 đất và vận động được 5 hộ khác hiến tổng cộng 3.600m2 đất để cùng Nhà nước làm đường GTNT.

Tạo niềm tin vững chắc trong dân

Giờ đây, đến các xã của huyện Bàu Bàng, mọi người sẽ không còn thấy những con đường ngập nước vào mùa mưa, bụi mù mịt vào mùa nắng, thay vào đó là những con đường khang trang, sạch đẹp, được bê tông hóa, trải nhựa, sỏi đỏ.

Bác Hồ Thanh Bình, ngụ xã Hưng Hòa, chia sẻ trước đây, đi vào các ấp trong xã mọi người gặp nhiều khó khăn bởi tuyến đường có nhiều “ổ voi”, “ổ gà”; ngày nắng thì bụi, ngày mưa những “ổ voi”, “ổ gà” nhanh chóng biến thành vũng bùn lầy lội cản trở việc đi lại của nhân dân địa phương. Khi có chủ trương làm đường bê tông người dân trong xã rất phấn khởi. Hiện nay, các tuyến đường trên địa bàn xã đã hoàn thành đưa vào sử dụng, giúp việc đi lại, buôn bán của người dân thuận lợi, góp phần đẹp làng, đẹp xóm.

Ngay sau khi các tuyến đường GTNT được hoàn thành trên chính phần đất mình đóng góp để làm đường, những hộ dân tham gia hiến đất rất phấn khởi. Ông Lợi cho hay, sau khi tuyến đường được Nhà nước đầu tư xây dựng đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, mua bán, đồng thời phục vụ đắc lực cho sự phát triển của địa phương. Gia đình ông cùng bà con ở xã Cây Trường II sẵn sàng hiến đất để làm đường, xây dựng hạ tầng nông thôn khi Nhà nước có yêu cầu.

Theo lãnh đạo huyện Bàu Bàng, bài học lớn nhất được rút ra từ việc làm đường GTNT đó chính là phải xây dựng lòng tin và củng cố sự đoàn kết. Bên cạnh đó, cần làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân để mọi người nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, từ đó đóng góp tích cực trong việc thực hiện chủ trương bê tông hóa đường GTNT trên địa bàn.

Bà NGUYỄN THỊ ÁNH TUYẾT, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bàu Bàng: Hội viên nông dân tích cực góp sức xây dựng đường giao thông

Phát huy vai trò nông dân làm nòng cốt tham gia xây dựng NTM, thời gian qua các cơ sở Hội Nông dân trong huyện đã có nhiều nỗ lực, tích cực phối hợp thực hiện chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng, hiến đất làm đường, chỉnh trang bộ mặt nông thôn. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, các cấp hội đã vận động hội viên, nông dân trong huyện đóng góp công sức, kinh phí xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, sửa chữa đường GTNT, tu bổ bờ bao thủy lợi, nạo vét kênh mương…

Đến nay, hội viên nông dân trong huyện đã đóng góp gần 2.680 ngày công lao động làm mới và sửa chữa đường đi lại ở khu vực nông thôn với chiều dài hơn 197km, kiên cố hóa kênh mương, cống rãnh với chiều dài hơn 20km. Cùng với đó, hội viên nông dân trong huyện còn ủng hộ hơn 6,5 tỷ đồng, hiến 91.145m2 đất, hơn 5.290 cây các loại… để cùng Nhà nước làm đường giao thông.

 

KHÁNH ĐĂNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên